A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khó khăn tìm xã phấn đấu về đích nông thôn mới

16:07 | 05/04/2019

Dù đã có nhiều cố gắng, song do xuất phát điểm quá thấp, đến nay 6 xã của huyện Tuy Đức (Đắk Nông) chỉ mới đạt bình quân 9,3/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), trở thành địa phương có số tiêu chí bình quân thấp nhất tỉnh và chưa có xã đạt chuẩn về NTM.

Hạ tầng giao thông tại xã Đắk Ngo (Tuy Đức) chưa được đầu tư xây dựng

Năm 2011, ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Đắk R’tíh xác định thực hiện theo phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau”. Đến nay, xã đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí. Sau khi đã hoàn thành hết tiêu chí “dễ”, hiện địa phương đang gặp khó khi tiếp tục triển khai các tiêu chí “khó” như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường…

Để tháo gỡ khó khăn trên, bằng nhiều hình thức, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến mọi tầng lớp Nhân dân cùng chung tay thực hiện. Tuy nhiên, với mức thu nhập bình quân 19 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 40% thì việc huy động sức dân đóng góp cho chương trình là một bài toán khó đối với chính quyền xã Đắk R’tíh.

Xã Quảng Tân đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. Để phát huy nội lực, thời gian qua Quảng Tân đã tập trung vào nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Dù đã rất nỗ lực, nhưng đến nay, toàn xã vẫn còn 1.945 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 53,63%. Đời sống người dân khó khăn, khiến việc huy động sức dân còn rất khiêm tốn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xây dựng NTM trên địa bàn. Hầu hết các tiêu chí khó như: hộ nghèo, thu nhập, nhà ở, giao thông… vẫn là bài toán nan giải của địa phương.

Xã Đắk Búk So nằm ở trung tâm của huyện Tuy Đức. Đây là địa phương được đánh giá là có nhiều lợi thế nhất trong việc xây dựng NTM. Thế nhưng, kết quả xây dựng NTM ở xã Đắk Búk So cũng không lạc quan hơn các địa phương khác. Đến nay, Đắk Búk So mới hoàn thành được 10/19 tiêu chí. Mặc dù là xã trung tâm, nhưng nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo nên đời sống của người dân còn bấp bênh, phụ thuộc vào thời tiết, giá cả…

Hiện nay, tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang thương mại – dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... ở địa phương còn chậm, chưa có sự đột phá. Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, chưa được đầu tư đồng bộ. Từ những khó khăn nội tại đó, xã Đắk Búk So cũng chỉ đặt ra mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2020-2025 sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại để trở thành xã NTM.

Khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới phải kể đến hai xã Đắk Ngo và Quảng Tâm. Đây là hai địa phương có địa bàn rộng, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, lại sống rải rác ở nhiều nơi. Đây cũng là 2 xã có hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao nhất huyện. Trong khi đó, hạ tầng cơ sở còn thiếu thốn nhiều bề. Đến nay, 2 xã này đều mới chỉ đạt được 7/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Điều đáng nói, phần lớn các tiêu chí ở các địa phương này đạt được chủ yếu là các tiêu chí mềm hoặc những tiêu chí đã được kế thừa từ trước. Trong số 6 xã trên địa bàn huyện thì hiện Quảng Trực là xã có số tiêu chí về NTM đạt cao nhất với 12/19 tiêu chí. Tuy nhiên, quảng đường về đích NTM của Quảng Trực cũng đang còn khá xa vì gặp những khó khăn chung về nguồn lực đầu tư.

Đến nay vẫn chưa có xã nào hoàn thành các tiêu chí khó như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, hộ nghèo, nhà ở dân cư… Từ những khó khăn trên khiến Tuy Đức là địa phương duy nhất của Đắk Nông hiện vẫn trắng về xã Nông thôn mới.

Theo UBND huyện Tuy Đức, trong thời gian tới, để tháo gỡ những khó khăn, huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó ưu tiên đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo... tạo nội lực trong tiến trình xây dựng NTM. Bên cạnh sự nỗ lực, tự thân vận động, huyện Tuy Đức mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các cấp, ngành trong việc xây dựng các đề án phát triển kinh tế, bố trí nguồn vốn xây dựng các công trình phúc lợi. Trong năm 2019, huyện Tuy Đức đặt ra mục tiêu phấn đấu các tiêu chí đạt bình quân tại các xã là 9,4 tiêu chí/xã trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 45,24%, thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 19 triệu đồng/người/năm.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

 

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ