A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần nâng cao chất lượng trong đào tạo lái xe

15:55 | 08/04/2019

Đầu năm 2019, nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã liên tiếp xảy ra.

Điển hình là vụ xe container tông hàng loạt xe máy đang chờ đèn đỏ ở Bến Lức (Long An) ngày 2-1-2019 khiến 4 người chết và hơn 18 người bị thương; ngày 21-1-2019, một xe tải lao thẳng vào đoàn người đi viếng nghĩa trang tại huyện Kim Thành (Hải Dương) làm 8 người chết, 8 người bị thương… Rất nhiều câu hỏi được đặt ra; trong đó, không ít ý kiến cho rằng để hạn chế những tai nạn đáng tiếc như trên, cần thiết phải nâng cao chất lượng khâu đào tạo lái xe.

Thực tế là tại các trung tâm dạy lái xe hiện nay, tất cả giáo viên chỉ cần có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học, có vài năm kinh nghiệm lái xe và học qua một lớp nghiệp vụ sư phạm chóng vánh là có thể trở thành thầy dạy lái. Gần đây, khi có thông tin Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định giáo viên (GV) dạy lái xe phải có trình độ trung cấp thì ngay lập tức các lớp trung cấp nghề dành cho GV dạy lái được mở ra giúp các GV hoàn thành phổ cập đúng theo quy định để không bị mất việc.

Cần nâng cao chất lượng đầu vào cả giáo viên và học viên của các trung tâm dạy lái xe. (Ảnh minh họa: N. Vương)

Để được đi dạy, không ít GV dạy lái xe đã mua bằng tốt nghiệp THPT giả. Các cơ quan chức năng ở các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông từng phát hiện hơn 50 GV dạy lái xe sử dụng bằng THPT giả. Một số người thậm chí còn mua cả giấy phép lái xe, sau thời gian 3 năm thì ghi danh học nghiệp vụ sư phạm vài ba ngày cũng nghiễm nhiên trở thành GV dạy lái cho dù họ chưa ngày nào chạy xe. Với trình độ như vậy, không hiểu những GV này sẽ truyền đạt được kiến thức gì cho học viên? Tình trạng những người lái xe đã có bằng lái vẫn cứ nhầm chân phanh, chân ga gây nên những vụ tai nạn thảm khốc liệu có bắt nguồn từ nguyên nhân không được đào tạo đến nơi đến chốn?

GV thì đã vậy, còn học viên thì sao? Lái xe hạng B, hạng C đến FC theo quy định hiện hành của Bộ GTVT chỉ cần biết viết, biết đọc. Lái xe hạng D từ 9 chỗ ngồi trở lên chỉ cần có bằng tốt nghiệp THCS. Trình độ học vấn của cả thầy và trò như vậy thì thật khó để có đội ngũ lái xe chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại!

Thiết nghĩ, muốn có những lái xe tốt, lái xe an toàn thì phải có hệ thống giáo dục chuẩn mực. Trường, lớp phải đàng hoàng, GV phải đúng chuẩn. Phải có trường đào tạo GV dạy lái một cách chuyên nghiệp để rèn giũa tạo ra những người thầy chuẩn về đạo đức, có trình độ học vấn, trình độ chuyên môn sâu rộng, có thời gian va chạm thực tế lái xe ít nhất 3 năm trở lên. Phải tạo nên một thế hệ GV dạy lái xe chuyên nghiệp mới mong đào tạo ra một thế hệ lái xe chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, học viên học lái các hạng xe cũng cần được nâng chuẩn trình độ từ tốt nghiệp THPT trở lên. Phải tổ chức tuyển đầu vào những người có đạo đức, có trình độ, tránh tình trạng đào tạo xô bồ như hiện nay là chỉ cần người học nộp đủ tiền cho các trường dạy lái thì ai cũng có thể học, được cấp giấy phép lái xe để rồi những hậu quả thương tâm của các vụ tai nạn giao thông vẫn cứ xảy ra.

Trương Nhất Vương

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ