A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sớm giải quyết tình trạng thiếu nước ở bon Bu Prăng 2

15:25 | 09/04/2019

Cuối năm 2012, sau khi cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, UBND xã Quảng Trực (Tuy Đức) công bố tái lập 2 bon Bu Prăng 1 và Bu Prăng 2 với hơn 150 hộ dân sinh sống.

 Các hộ dân tại đây được cấp đất định canh, định cư, nhà ở kiên cố để ổn định cuộc sống. Một hệ thống hạ tầng bao gồm điện, đường, trường, trạm được xây dựng cơ bản, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của hàng trăm nhân khẩu định cư tại khu vực này.

Một góc bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực

Ông Bùi Minh Hải, Trưởng bon Bu Prăng 2 cho biết, trong tiếng M’nông, “Bu Prăng” nghĩa là quả đồi nhỏ. Bon hiện đang có gần 60 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào M’nông. Trước đây bà con cũng đã cư trú, sinh sống ở vùng đất này nhưng do chiến tranh, họ phải di dời vào rừng sâu hoặc di chuyển chỗ ở đến nhiều nơi thuộc khu vực hiện nay là giáp ranh hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước. Đến năm 2012, sau khi tái thành lập, chính quyền địa phương đã di dời hàng trăm hộ dân gần khu vực trung tâm xã Quảng Trực về đây để ổn định cuộc sống cho người dân.

Trên thực tế, khi về đây sinh sống, nhìn chung cuộc sống của bà con nhanh chóng ổn định. Sau khi lập gia đình, nhiều cặp vợ chồng người M’nông đã tách khẩu đến đây định cư. Con em các gia đình được chăm sóc y tế cơ bản. Huyện cũng xây dựng một trường mầm non rất khang trang tại đây để các em nhỏ thuận tiện học hành. Khi các em lên cấp cao hơn thì được ra trung tâm xã Quảng Trực, cách khoảng 5 km để học tập.

Công trình cấp nước tập trung tại bon Bu Prăng 2 thường xuyên thiếu nước vào mùa khô

Sau khi ổn định nơi ăn, chốn ở cho các hộ dân, UBND huyện Tuy Đức cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ bà con phát triển sản xuất. Tiêu biểu như chương trình hỗ trợ giống mắc ca, hỗ trợ kỹ thuật để bà con trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su… Nhiều hộ dân dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, gắn bó với vùng đất biên cương Tổ quốc.

Tuy nhiên, một khó khăn đối với đồng bào là, mấy năm gần đây, nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt tại bon Bu Prăng 2 ngày càng khó khăn do tình trạng khô hạn kéo dài. Nguồn nước ngầm từ giếng khoan tại công trình cấp nước tập trung của bon ngày càng sụt giảm nhanh chóng và khô kiệt. Thêm nữa, do cấu tạo địa chất, nhiều giếng khoan tại đây chỉ sử dụng được vài năm là phải bỏ hoang (đáy giếng bị sụt lún, không bơm được nước).

Hồ nước tích từ suối không đảm đảo an toàn để sinh hoạt

Trưởng bon Bùi Minh Hải cho hay, trước đây, công trình cấp nước tập trung đã bơm đủ nước cho người dân sử dụng quanh năm. Nhưng mấy năm gần đây, cứ tới mùa khô là giếng hết nước. Do đó, chúng tôi phải sử dụng giải pháp tình thế là bơm nước suối lên xử lý để cấp cho người dân. Do nguồn nước không bảo đảm an toàn, thêm nữa là vào cao điểm khô hạn, nguồn nước suối cũng cạn kiệt nên hiện nay việc thiếu nước sinh hoạt và sản xuất đang là bài toán nan giải của chính quyền địa phương.

Chị Thị Huê, một người dân sinh sống từ lâu tại đây cho biết, nước sinh hoạt là vấn đề rất khó khăn đối với đồng bào. Mỗi năm, cứ tới mùa khô là nỗi lo này lại tăng cao. Nhiều hộ phải đi xách từng can nước dưới ao, dưới suối lên để nấu nướng, sinh hoạt, tắm giặt. Nước sinh hoạt còn không đủ thì nói gì tới tưới cho cây trồng. Bà con mong mỏi Nhà nước hỗ trợ để người dân có đủ nước sử dụng vào mùa khô.

Do thiếu nước sinh hoạt, nhiều hộ dân đã bỏ lại nhà cửa chuyển về sinh sống tại nơi cũ gần trung tâm xã

Ông Điểu Long, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực chia sẻ, việc tìm nguồn nước cho bà con là vấn đề làm “đau đầu” chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng nhiều năm nay. Vấn đề này ngày càng bức thiết do thời tiết có xu hướng diễn biến bất thường, mùa khô hạn ngày càng kéo dài. Bí thư Điểu Long cho rằng, việc bảo đảm nguồn nước sinh hoạt để người dân sử dụng, cũng như nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng là điều kiện thiết yếu để đồng bào gắn bó, an cư lạc nghiệp tại đây. Tuy nhiên, xung quanh bon Bu Prăng 2 chưa có hồ đập nào đủ lớn để bảo đảm nguồn nước tưới cho cây trồng vào mùa nắng. Trong khi người dân tại đây trồng các loại cây công nghiệp chủ yếu dựa vào nước mưa nên năng suất thấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Hiện số hộ thuộc diện nghèo chiếm hơn 70% tổng số hộ của bon.  

 

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cho biết:

Hai bon Bu Prăng 1 và Bu Prăng 2 có vị trí quan trọng về quốc phòng – an ninh. Vấn đề bức thiết nhất mà địa phương xác định là phải giải quyết được nguồn nước để sinh hoạt và tưới cho cây trồng. Huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức cũng đã kiến nghị các ngành chức năng tỉnh sớm hỗ trợ xây dựng 2 đập thủy lợi tại đây để bà con ổn định sản xuất, cuộc sống.

 

Bu Prăng 2 là bon “phên giậu” của tỉnh Đắk Nông giáp ranh với nước bạn Campuchia. Để người dân ngày càng ổn định cuộc sống, yên tâm canh tác, góp phần giữ gìn từng tấc đất quê hương, thiết nghĩ, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần nhanh chóng có phương án khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Quốc Sỹ

 

    nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ