A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu phí chăm sóc bệnh nhân: Cần cân nhắc và thống nhất đồng bộ

08:35 | 22/04/2019

Thời gian gần đây, trước thông tin về các bệnh viện (BV) sẽ tiến hành thu phí đối với người chăm sóc bệnh nhân, người nhà, người nuôi bệnh, nhiều người dân đã tỏ ra khá lo lắng với khoản thu này...

... vì không chỉ phải lo đóng viện phí, người dân còn phải lo thêm khoản phí cho người đi chăm sóc người thân của mình…

Ảnh minh họa.

Thu phí do tự chủ tài chính

Được biết, trên cả nước đã có một số BV áp dụng thu các chi phí điện, nước, bảo vệ,… đối với người chăm sóc bệnh nhân. Hiện nay đã có BV triển khai thu mỗi người nhà chăm bệnh nhân 30.000 đồng mỗi ngày. Khi người nhà bệnh nhân có ý kiến, phản ứng gay gắt vì BV không có nhà lưu trú, tắm rửa mà thu phí cao thì BV đã tạm dừng thực hiện quy định này. 

Cũng có nhiều BV – từ nhiều năm nay đã thu 100.000 đồng từ người nhà chăm sóc bệnh nhân thứ hai trở đi (áp dụng đối với một số khu dịch vụ cao, hậu sản, hậu phẫu,…). Hiện nay, tại BV 108 vẫn đang áp dụng mức thu phí người nuôi bệnh, người nhà đến chăm sóc bệnh nhân là 200.000 đồng/ngày. 

Liên quan đến băn khoăn này, một số BV cho rằng, theo chủ trương của ngành y tế, BV phải đảm bảo có đủ quạt mát, giấy vệ sinh, xà phòng rửa tay để phục vụ người bệnh, điều hòa, nước nóng ở khu vực điều trị,… nên mỗi ngày, các BV phải tiêu thụ một lượng điện, nước rất lớn để phục vụ bệnh nhân và người nhà đến để chăm sóc bệnh nhân, người thân đến thăm, nuôi bệnh. Kinh phí tăng thêm đương nhiên các BV phải chi chả. Trong khi đó, nhiều BV đang phải thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, gặp nhiều khó khăn về kinh phí, do đó các BV cần phải tiến hành thu phí của người nhà bệnh nhân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiền- Phó Giám đốc BV Bạch Mai: Tất cả những vấn đề liên quan đến điện, nước, vệ sinh, thu gom rác thải, an ninh trật tự trong BV…, kể cả có sự phát sinh từ người nhà bệnh nhân ở BV nào cũng giống nhau. Việc chi những mục này tại BV Bạch Mai đều nằm ở nội dung chi cho hoạt động thường xuyên của BV. Vì vậy, BV luôn tạo điều kiện cho người nhà tới thăm nuôi bệnh nhân.Tuy nhiên, mỗi gia đình cũng hạn chế chỉ nên cho một người nhà đi để chăm sóc bệnh nhân, giảm thiẻu ảnh hưởng tới hoạt động khám và điều trị bệnh của các bác sĩ. Khi tới viện, người nhà bệnh nhân cần tôn trọng những quy định và giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự chung.

Đảm bảo khoản thu đúng quy định

Chia sẻ về vấn đề thu phí đối với người nhà chăm sóc bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay các BV đã thực hiện tự chủ tài chính. Chủ trương của Bộ Y tế là cố gắng tạo điều kiện cho các cơ sở y tế làm chủ về kinh phí để có nguồn lương cho nhân viên và thực hiện nhiều công tác khác. Do đó, theo ông Nguyễn Viết Tiến, những khoản thu hợp pháp, không sai luật thì BV vẫn được quyền tự chủ thu.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, nhiều người không phải là bệnh nhân vào BV, nhưng sử dụng điện, nước, vệ sinh gây ảnh hưởng môi trường. BV phải cử nhân viên hoặc thuê dọn dẹp vệ sinh và trả tiền cho các khoản điện, nước này. Về nguyên tắc, BV là đơn vị tự chủ kinh phí nên người sử dụng dịch vụ phải trả tiền là hợp lý. Tuy nhiên, thu như thế nào là hợp lý thì phải thông qua phê duyệt theo quy định hiện hành.

Nhìn ở khía cạnh khác, người dân phải tới BV là điều không mong muốn. Ngoài chi phí khám chữa cho người bệnh, đa số mỗi bệnh nhân đều có người nhà đi kèm để chăm sóc. Vì thế chi phí đi lại, ăn uống,… khá tốn kém. Do đó, khi các BV đưa ra yêu cầu thu phí người nhà tới thăm nuôi bệnh nhân sẽ không tránh được phản ứng từ phía người dân.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), hiện cả nước có gần 1.000 BV tuyến huyện. Theo phân cấp thì các BV này do các địa phương quản lý. Trực tiếp là Sở Y tế các tỉnh, thành. Việc các BV do địa phương quản lý được thu những khoản gì thì căn cứ vào mức độ tự chủ của bệnh viện. Các BV địa phương trước khi thu phí phải đưa ra HĐND lấy ý kiến, thông qua.

Theo các chuyên gia y tế, trong cơ cấu giá viện phí chỉ được thu của bệnh nhân (kể cả điện, nước,…) không nói đến việc thu tiền điện, nước người chăm sóc bệnh nhân. Chính vì vậy, việc thu phí người bệnh cũng cần được xem xét, cân nhắc và nếu thực hiện phải được ngành y tế thống nhất, đồng bộ ở các bệnh viện. Bởi hiện nay các BV đều tự chủ, do đó khó khăn của các BV đều là khó khăn chung.    

Xuân Thuỷ

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ