A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trọng dụng người tài phải từ chế độ tiền lương

09:41 | 23/04/2019

Mặc dù Luật Cán bộ công chức và một số Nghị định của Chính phủ đã quy định về chính sách đối với người có tài năng song vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

 Lần này dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức tiếp tục quy định về vấn đề trên, làm sao để chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và chế độ đãi ngộ người tài thực sự phát huy tác dụng.

Minh bạch thi tuyển công chức để chọn người tài. Ảnh: TL.

Khi đề cập đến chính sách đối với người tài, TS. Trần Văn Ngợi, nguyên Viện trưởng Viện khoa học tổ chức Nhà nước cho rằng, để thu hút nhân tài trước hết cần kết hợp chặt chẽ giữa trọng thị, trọng dụng và trọng đãi nhân tài được thực hiện đồng bộ trên cả quy trình 6 khâu: phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh nhân tài ở cả phạm vi vi mô và vĩ mô. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện các nội dung quản lý cán bộ, công chức, bao gồm các quy định về tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, tiền lương và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức. 

Theo ông Ngợi, việc sử dụng người tài phải hợp lý, tức là “tùy tài mà sử dụng”, sử dụng người có tài năng phải căn cứ vào ưu thế về tố chất nhân cách và sở trường tài năng của đối tượng mà bố trí, bổ nhiệm chức trách phù hợp để vừa phát huy được tối đa tài năng, vừa giúp họ tiếp tục phát triển và cống hiến. Đồng thời phải đổi mới quan niệm về sử dụng người tài, mạnh dạn trao cho họ những vị trí tương xứng với khả năng của họ.

Trong khi đó, PGS.TS Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn (Thành viên Hội đồng tiền lương Quốc gia) cho rằng, chính sách đưa ra và việc làm phải thực chất mới thu phục được người tài. Nhưng điều quan trọng nhất là thực hiện tốt chính sách về tiền lương và các chế độ đãi ngộ đối với người có tài năng. Cần coi tiền lương là nguồn đầu tư có hiệu quả nhất để thu hút người tài và khuyến khích cán bộ, công chức yên tâm, tận tụy với công việc. Tiền lương phải tương xứng với nhiệm vụ, trách nhiệm và cống hiến của cán bộ, công chức; phải trở thành công cụ, động lực thúc đẩy tăng năng suất lao động và hiệu suất công tác; thúc đẩy cán bộ, công chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 

Ngoài ra, công chức có tài năng cần được hưởng phụ cấp đãi ngộ và khuyến khích tài năng, được xét nâng lương vượt bậc nếu đạt thành tích, công trạng đặc biệt có tác động đến sự phát triển của ngành, lĩnh vực. “Đánh giá đúng chất lượng, sức lao động thì giá trị sức lao động phải tương xứng chứ hiện tại của ta là trả thấp quá. Ví dụ đúng sức lao động như vậy, nước ngoài họ trả 10.000 USD còn ta trả chỉ vài trăm USD thì sao họ có thể yên tâm và làm việc được. Chế độ tiền lương là điều quyết định, dù đã nhiều lần cải cách nhưng hiện chúng ta vẫn còn tranh luận giữa tiền lương tối thiểu và mức sống tối thiểu thì làm sao có được chính sách sử dụng nhân tài cho tốt”-ông Thọ đưa ra phân tích.

Ông Thọ cũng cho rằng, cơ hội được thăng tiến của công chức cũng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút, trọng dụng người có tài năng trong nền công vụ. Việc đề bạt, bổ nhiệm công chức vào các vị trí tương xứng với tài năng chính là chìa khóa của thành công. Bởi “sử dụng” mà không “đặt đúng” vào vị trí điều kiện để phát triển thì cũng làm thui chột người tài.     

Dành 10% quỹ lương để thưởng cho cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Mới đây, khi giải trình tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chính sách đối với người có tài năng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: chính sách đối với người có tài là lĩnh vực mới, thời gian qua Chính phủ cũng đã ban hành 2 nghị định về vấn đề này, trong đó tuyển dụng công chức đối với người có quá trình học tập đạt thành tích đáng kể, hay như chính sách tuyển dụng không qua thi tuyển đối với những người xuất sắc ở trong và ngoài nước. Do đó để thu hút người tài năng nên giao cho Chính phủ quy định chi tiết khung cơ chế, chính sách thu hút và chế độ đãi ngộ đối với người có tài năng. Trên cơ sở đó, Chính phủ giao cho các bộ, ngành căn cứ vào tình hình hoạt động của mình để ban hành các tiêu chí trọng dụng người tài sao cho phù hợp với nhiệm vụ và nhu cầu  của bộ, ngành đó. Theo chính sách cải cách tiền lương đến năm 2021, thì các cơ quan được quyền dành 10% quỹ lương để thưởng cho cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao gắn với việc đánh giá cán bộ để giúp cán bộ tăng thu nhập. Đó cũng là một chính sách để trọng dụng người tài.

H.Vũ

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ