A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghỉ lễ an toàn, vui vẻ

09:12 | 26/04/2019

Thanh tra giao thông và CSGT các địa phương đã huy động toàn quân số vào đợt cao điểm nhằm bảo đảm an toàn cho kỳ lễ 30-4 và 1-5

Theo ông Nguyễn An Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội, dự kiến trong dịp nghỉ lễ, lượt khách đổ về Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng 3-4 lần, lượt xe tăng hơn gấp đôi so với ngày thường. Đối với Bến xe Gia Lâm, khách đổ về trong những ngày cao điểm cũng dự kiến tăng hơn gấp đôi.

Bến xe tăng chuyến, niêm yết giá vé

"Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, Công ty CP Bến xe Hà Nội dự kiến tăng tổng cộng 550 lượt xe. Trong đó, Bến xe Giáp Bát tăng 250 lượt xe/ngày, Bến xe Mỹ Đình tăng 230 lượt xe/ ngày và Bến xe Gia Lâm dự kiến tăng 70 lượt xe/ ngày" - ông Toàn cho hay.

Tại TP HCM, lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết đã lên kế hoạch tăng cường xe hợp đồng, trái tuyến và 30 xe buýt. Vào những ngày cao điểm, tại bến xe này sẽ có 1.600-1.750 chuyến xe được khai thác.

Tương tự, tại Bến xe Miền Tây, cao điểm khách qua bến dồn vào ngày 27-4, từ 62.000-65.000 khách/ngày. Đến nay, 58/142 đơn vị vận tải tăng giá vé dưới 40% so với giá vé ngày thường, tăng từ ngày 26 đến 28-4. Hiện số lượng vé bán trước tại bến đã hơn 22.000, số vé còn lại bán qua mạng của các đơn vị có thương hiệu 58.000, khả năng cung ứng của bến xe còn lại 120.000 vé. Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải đều phải ký cam kết không chở quá số ghế quy định, cung cấp đủ vé cho bến xe, niêm yết đầy đủ giá vé trong và ngoài xe, không thu cao hơn giá vé đã đăng ký.

Chiều 25-4, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, dự báo dịp lễ 30-4 và 1-5, Bến xe Trung tâm TP sẽ có khoảng 17.000-18.000 lượt hành khách. Bến xe đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tăng khoảng 700-800 chuyến/ngày. Đến ngày 27-4, lượng học sinh, sinh viên và công nhân nghỉ lễ sẽ về các tỉnh, thành ĐBSCL nên lượng hành khách qua bến tăng mạnh. Tuyến TP HCM - Cần Thơ là đông khách nhất.

Trong khi đó, theo số liệu của sân bay Tân Sơn Nhất, ngày cao điểm, sân bay sẽ phục vụ hơn 124.400 lượt hành khách/ngày, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngày có lượt cất hạ cánh nhiều nhất là 759 lượt/ngày, tăng 6% so với cùng kỳ.

Chú trọng sức khỏe tài xế

Trước kỳ nghỉ lễ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hoạt động vận tải, an toàn hành khách tại các bến xe trên. Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhấn mạnh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và lực lượng CSGT đã kiểm tra đột xuất nhiều đợt, phát hiện nhiều tài xế sử dụng chất gây nghiện, ma túy, rượu bia nên nguy cơ tai nạn giao thông vẫn còn hiện hữu. Do đó, bà yêu cầu các bến xe phải đặc biệt chú ý tới sức khỏe của tài xế trước khi xe xuất bến.

"Trong trường hợp phát hiện tài xế sử dụng chất kích thích hay có nồng độ cồn, bến xe phải yêu cầu nhà xe đổi người nhanh chóng. Các nhà xe cũng cần yêu cầu tài xế bảo đảm thời gian nghỉ ngơi, tránh lái xe liên tục trong thời gian dài, tránh tình trạng ngủ gật, không tỉnh táo" - bà Hiền nhấn mạnh.

Ngoài ra, các bến xe phải tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải vận chuyển chất cấm, chất cháy nổ gây nguy hiểm. Kiên quyết không cho xuất bến các xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng, chở quá tải hàng hóa, nhồi nhét khách.

Chốt trực ở nhiều "điểm nóng"

UBND TP HCM đã yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm những vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường thủy, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội lớn.

Theo kế hoạch của Thanh tra Sở GTVT TP HCM, đơn vị đang bắt đầu mở đợt cao điểm huy động toàn bộ lực lượng để phục vụ dịp lễ. "Tại các bến xe và khu vực có tình hình giao thông phức tạp, nhiều doanh nghiệp vận tải hoạt động như đường Nguyễn Thái Bình, Phó Đức Chính, cảng Cát Lái…, lực lượng thanh tra sẽ túc trực thường xuyên để kiểm tra và xử lý" - ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết.

 

Hành khách mua vé và về quê nghỉ lễ sớm tại Bến xe Miền Tây (TP HCM) chiều 25-4 Ảnh: Hoàng Triều

Riêng "điểm nóng" sân bay Tân Sơn Nhất, lãnh đạo sân bay đã yêu cầu nhân viên an ninh tuần tra, kiểm soát khu vực sảnh nhà ga, không để các phương tiện đậu dừng, đưa trả khách quá 3 phút; không để tình trạng xe dù, xe ôm vào đón khách trái phép gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông; điều hành hiệu quả hoạt động taxi giờ cao điểm…

Ngoài ra, sân bay Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu các đơn vị có phương án bố trí nhân lực, thiết bị bảo đảm an ninh hàng không, biện pháp kiểm tra giám sát phù hợp để giảm tối đa tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại các điểm kiểm tra soi chiếu an ninh. Ngoài ra, cần phối hợp với các hãng hàng không giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh liên quan đến hành khách.

Ngoài việc tăng cường lực lượng, thanh tra giao thông sẽ kết hợp với công an và an ninh sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường kiểm tra vào các ngày cao điểm, chốt trực sáng và chiều mỗi ngày để xử lý các vi phạm, tạo sự thông thoáng cho hành khách và người nhà khi đi lại ở sân bay.

Trong khi đó, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM đã lên kế hoạch thực hiện đợt cao điểm. Tại những nút giao thông trọng điểm và khu vực cửa ngõ, CSGT sẽ bố trí lực lượng túc trực như: khu vực đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trên đường Mai Chí Thọ; Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh, khu vực đường dẫn cao tốc TP HCM - Trung Lương... Đây là các cửa ngõ ra vào TP có mật độ phương tiện lưu thông cao và thường xuyên ùn tắc trong các dịp lễ, Tết. 

Số điện thoại đường dây nóng phản ánh tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông: Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: 0989088719, 0936173906, 0936198387, 0981759328 và Vụ An toàn giao thông: 0977497891. 

Ngưng đào đường

Theo Sở GTVT TP HCM, các công trình đào đường, vỉa hè trong phạm vi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn TP sẽ tạm ngưng thi công trong dịp lễ, áp dụng từ ngày 30-4 đến hết 1-5. Các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công đào đường, vỉa hè, khẩn trương tái lập toàn bộ các đoạn đang thi công xong trước ngày 29-4.

Tại Hà Nội, Sở GTVT cũng vừa yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình trên các tuyến đường ngừng thi công, đào đường trong dịp lễ.

Căng thẳng đường về miền Tây

Vào dịp lễ, nhiều tuyến đường đến miền Tây bị đánh giá sẽ căng thẳng bởi số lượng lớn các loại xe dồn về. Chưa kể, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương sau khi ngưng thu phí, lượng xe dồn về rất lớn và liên tục quá tải nên nhiều ý kiến lo ngại ùn tắc khiến xe khách chậm quay đầu về khu vực Bến xe Miền Tây.

Trước dự báo này, Sở GTVT TP HCM đã lên phương án phối hợp với sở GTVT các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Long An... hỗ trợ thông tin và đánh giá tình hình để chủ động xử lý các tình huống phát sinh.

Văn Duẩn - Gia Minh - Ca Linh - Thái Phương - Phan Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ