A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi: Đề xuất linh hoạt giờ làm việc

08:27 | 18/05/2019

Ngày 17/5, sau 20 ngày đăng tải dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi xin ý kiến, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có những điều chỉnh phương án giờ làm việc trong các cơ quan hành chính.

Theo đó, giờ làm việc được dự thảo đề xuất theo hướng linh hoạt, chứ không quy định theo hướng thống nhất khung giờ giữa các địa phương trong cả nước như dự thảo ban đầu đề xuất.

Theo dự thảo Tờ trình sửa đổi Bộ luật Lao động 2012 đã chỉnh sửa, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp lần thứ 7 (khai mạc ngày 20/5), phương án 1 giờ làm việc của các cơ quan hành chính trong dự thảo mới đã được sửa lại như sau: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”. Đối với cơ quan nhà nước cấp Trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).

Phương án 2, giữ nguyên như hiện hành, thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động, mà quy định tại các văn bản hành chính (đối với các bộ do Thủ tướng quyết định, đối với UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP do chủ tịch UBND tỉnh, TP quyết định).

Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, sau khi đăng tải dự thảo lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, Ban soạn thảo dự án sửa đổi Luật Lao động nhận được rất nhiều ý kiến góp ý từ các Bộ, ngành địa phương, dư luận xã hội về việc điều chỉnh giờ làm việc. Trên cơ sở đó, Bộ LĐTBXH tổng hợp các ý kiến, dự thảo Tờ trình đã có những điều chỉnh phù hợp hơn, trước khi trình Quốc hội.

Ngoài nội dung thay đổi giờ làm việc, dự thảo Bộ luật Lao động còn nhận được các góp ý liên quan đến điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, tăng khung giờ làm thêm, thống nhất giờ làm việc trong cả nước, bổ sung ngày nghỉ lễ, tổ chức của người lao động tại cơ sở, không nghỉ bù dịp Tết Nguyên đán…Trong đó, giờ làm việc của các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội trong cả nước là một trong số các đề xuất nhận được nhiều ý kiến góp ý xây dựng của các Bộ, ngành địa phương và dư luận xã hội. 

Trước đó, trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi công bố ngày 28/4, Bộ LĐTBXH đề xuất 2 phương án thống nhất giờ làm việc của cơ quan hành chính. Trong đó, phương án 1: bổ sung vào Bộ luật Lao động quy định: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”; thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 - 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). 

Giải thích về việc đưa ra đề xuất này, đại diện Bộ LĐTBXH, cho biết, hiện thời gian làm việc các cơ quan nhà nước thuộc Trung ương và địa phương không có sự thống nhất, mỗi nơi một giờ.

Tại các cơ quan Trung ương, giờ làm việc bắt đầu lúc 8 - 12h, trong khi đa số các địa phương bắt đầu giờ làm việc buổi sáng từ 7h và nghỉ trưa lúc 11h (mùa hè) hoặc 7h30 - 11h30 (mùa đông). Chiều từ 13 - 17 h hoặc từ 13h30 - 17h30. Ngay tại Hà Nội, giờ làm việc của các cơ quan nhà nước cũng khác nhau. Tuy nhiên, sau khi đăng tải, phương án này nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận xã hội. Vì vậy, Ban soạn thảo đã có sự điều chỉnh kịp thời trước khi trình Quốc hội.  

 Lan Hương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ