A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trò chơi ảo, hậu quả thực

10:32 | 03/06/2019

Khi nghiện game online, trẻ chơi liên tục bất kể giờ giấc nên cuộc sống hằng ngày bị ảnh hưởng.

Ảnh mang tính minh họa.

Khi nghiện game, trẻ không còn hứng thú học tập và với những hoạt động như trước kia vẫn thích. Để có tiền chơi game, một số cá nhân còn có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản, thậm chí tước đoạt tính mạng của người khác…  

Đột tử, giết người vì… game online

Nghiện game là tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Đáng lo ngại nghiện game tuổi học đường ngày càng gia tăng và để lại nhiều hậu quả nặng nề.

Đó là vụ án mạng đau lòng xảy ra vào ngày 11/3/2018 tại một miền quê nghèo tỉnh Nghệ An. Chỉ vì tranh cãi tên một nhân vật trong game điện thoại mà Q. (11 tuổi - tên nhân vật đã được thay đổi) đã dùng dao chém vào đầu bạn mình. Kết quả nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ngay sau đó hơn một tháng, vào ngày 20/4/2018, một án mạng khác liên quan đến vấn nạn “nghiện game” xảy ra tại Thái Nguyên. Do không có tiền chơi game, 2 học sinh tuổi quàng khăn đỏ là M và H (13 tuổi - tên nhân vật đã được thay đổi) đã ra tay sát hại người bà họ hàng một cách dã man với mục đích cướp tiền để chơi game.

Trên đây chỉ là hai vụ việc điển hình bắt nguồn từ game gây rung động xã hội thời điểm đó. Ngoài ra, theo BS Ngô Anh Vinh - Khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương, nghiện game còn khiến nhiều trường hợp trẻ đột tử do kiệt sức, suy nhược cơ thể vì chơi game kéo dài, liên tục. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều trẻ ở tuổi học đường mê đắm trong thế giới game online, thậm chí tự đẩy mình vào con đường phạm tội. Đây là một trong những lý do mà tổ chức Y tế Thế giới đã xếp chứng “nghiện game” là một dạng rối loạn tâm lý, tương tự như bệnh lý trầm cảm hay tâm thần phân liệt, cần có các cách điều trị chuyên khoa để giúp những “con nghiện” thoát khỏi ám ảnh tâm lý.

“Hậu quả nặng nề, lâu dài nhất mà trẻ nghiện game phải gánh chịu có thể kể đến là rối loạn về tâm lý. Khi nghiện game, trẻ chơi liên tục bất kể giờ giấc nên cuộc sống hằng ngày bị ảnh hưởng. Khi nghiện game, trẻ không còn hứng thú học tập và với những hoạt động như trước kia vẫn thích.

Trẻ có thể mắc các chứng trầm cảm, lo âu, mất tự tin, dễ bị kích động, cảm giác có tội lỗi vì không kiểm soát được hành vi chơi game của mình. Thậm chí, để có tiền chơi game, một số cá nhân còn có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản thậm chí tước đoạt tính mạng của người khác”, BS. Ngô Anh Vinh nói. Bên cạnh đó trẻ nghiện game còn có một số biểu hiện khác như rối loạn giấc ngủ, đau đầu, rối loạn tâm lý….  

Cách nào biết con nghiện game?

BS. Đỗ Tiến Sơn, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thêm, trẻ được xác định nghiện game hay mắc rối loạn chơi game khi có những biểu hiện sau: Trẻ không điều khiển được bản thân khỏi game, ví dụ như chơi bất cứ ở đâu, địa điểm, chơi liên tục, chơi bất kể lúc nào (chơi game có ảnh hưởng tới tiến độ làm bài tập về nhà, đi học đúng giờ hay khả năng tập trung vào các mục tiêu học tập không?.

“Trẻ coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống (trẻ có thay đổi các thói quen lành mạnh: ăn, tắm rửa, thể thao không? Trẻ bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của trẻ. (Chơi game có ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ giữa trẻ và bố mẹ, anh chị em, ông bà và bạn bè không? Trẻ chơi game có thay đổi khí sắc không?)’, BS Tiến Sơn đưa ra các gợi ý.

“Giai đoạn lạm dụng game có thể kéo dài, mới xảy ra hoặc theo mùa, không có thời gian cố định. Để được xếp vào rối loạn chơi game, quá trình lạm dụng game và những tính năng của game phải kéo dài trong vòng ít nhất là 12 tháng, tuy nhiên vẫn có những trường hợp cá biệt phụ thuộc vào triệu chứng và mức độ trầm trọng của hậu quả do chứng rối loạn này gây ra”, BS Sơn nhấn mạnh.

Để ngăn ngừa trẻ nghiện game, các chuyên gia đều cho rằng cần phải bắt đầu từ gia đình. Theo đó, nếu bố mẹ giành thời gian chơi với con nhiều hơn, chắc chắn trẻ cũng sẽ không sa đà vào những trò chơi ảo trên máy tính. Trong trường hợp trẻ đã “bập vào nghiện” cha mẹ cần bình tĩnh nói chuyện giải thích cho bé việc tại sao sử dụng máy tính quá mức của mình, kiên quyết tìm ra lý do bé dùng nhiều đồng thời hạn chế thấp nhất cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử để trẻ có cơ hội chơi game. Song song với đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời, các trò chơi vận động thể lực khác.

HUYỀN ANH(Kiến thức gia đình số 22)

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ