A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Độc đáo thư viện... container

10:23 | 12/06/2019

Sau 6 tháng vận động, tìm kiếm và khảo sát, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh đã quyết định trao tặng Thư viện Container - món quà không chỉ mới lạ mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa - cho Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar.

Thư viện độc đáo

Đến Trường THCS Lê Hồng Phong vào những ngày đầu tháng 6, dù trong dịp nghỉ hè nhưng chúng tôi vẫn gặp nhiều học sinh đang say sưa đọc sách trong Thư viện Container. Em Nguyễn Phạm Quỳnh Giang (học sinh lớp 7) chia sẻ: “Từ ngày có thư viện, em cùng các bạn tranh thủ thời gian rảnh là rủ nhau đến đây ngay. Thư viện có không gian đẹp, mát mẻ, thoải mái lại có nhiều sách hay để bổ sung thêm kiến thức nên chúng em ai cũng rất thích thú”.

Các em học sinh tìm đọc sách tại Thư viện Container.

Được biết, trước khi có Thư viện Container, Trường THCS Lê Hồng Phong phải sử dụng 1 phòng học được xây dựng từ năm 1992 với diện tích khoảng 42 m2 để làm thư viện. Hiện tại, phòng đọc này đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu đọc sách, tham khảo tài liệu của 400 học sinh trong trường.

Nắm bắt thực trạng đó, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch thực hiện công trình ý nghĩa cho nhà trường, đưa sách đến gần với các em học sinh. Thư viện Container có tổng chi phí đầu tư hơn 300 triệu đồng, được thi công trên container 40 feet, bên ngoài phủ lớp sơn màu chống rỉ, bên trong lót sàn gỗ, lắp đặt hệ thống điều hòa.

Thư viện chia thành 4 khu, được bố trí hợp lý, gồm: bàn quản thư; khu đọc sách trong container; khu kệ sách và đồ chơi sáng tạo; khu đọc sách mở (không gian xung quanh container). Từ một chiếc container vốn dĩ xù xì, thô cứng, những tưởng chỉ để chứa đựng hàng hóa, nhưng qua bàn tay khéo léo của người thợ đã trở thành một không gian đọc sách thú vị, cuốn hút các em học sinh sau những giờ học. Khi bước chân vào không gian của thư viện đặc biệt này, các em nhỏ có thể tự lựa chọn cho mình những cuốn sách yêu thích để ngồi đọc tại chỗ.

Góp phần hình thành văn hóa đọc

Thư viện Container là thư viện đầu tiên nằm trong Dự án “Thư viện Container – Mỗi trang sách, vạn ước mơ” do Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh triển khai từ tháng 11-2018 với mục đích mang đến cho các em học sinh vùng sâu vùng xa một môi trường lành mạnh để học tập, vui chơi; hình thành văn hóa đọc sách và lan tỏa giá trị của việc đọc sách.

Từ năm 2018 đến 2020, Dự án “Thư viện Container – Mỗi trang sách, vạn ước mơ” dự kiến sẽ xây dựng và bàn giao 19 thư viện cho các trường học tại địa bàn khó khăn trên cả nước với tổng kinh phí 4,75 tỷ đồng.

Công trình được bàn giao cho Trường THCS Lê Hồng Phong có nhiều đầu sách phong phú, gồm hơn 2.000 quyển (trong đó Nhà xuất bản Kim Đồng tài trợ 1.000 quyển) với nhiều thể loại như: chuyên đề về kỹ năng sống, đề tài em yêu khoa học, sách về thơ ca, văn học giáo dục... phù hợp với lứa tuổi học sinh. Em Lê Quang Huy (học sinh lớp 9) tâm sự: “So với thư viện cũ của trường, thư viện container hiện đại và có nhiều loại sách hơn. Nó không chỉ giúp em và các bạn có thêm tài liệu nghiên cứu phục vụ học tập mà còn có thể tìm kiếm thêm kiến thức xã hội, tăng cường khả năng giao tiếp”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Thư viện Container tại Trường THCS Lê Hồng Phong.

Theo định hướng của Ban Dự án, Thư viện Container không chỉ có sách mà còn là nơi các bạn nhỏ có thể vừa học vừa chơi, phát huy sự sáng tạo và tìm hiểu về công nghệ với những trang thiết bị tiện ích. Anh Lê Anh Tú, Ủy viên BCH Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi tạo ra một thư viện được trang bị đầy đủ tiện nghi với mong muốn tạo ra sân chơi thực sự bổ ích, khơi gợi hứng thú đọc sách cho các em nhỏ, góp phần xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ở địa phương còn nhiều khó khăn. Với ý nghĩa nhân văn ấy, Ban Dự án rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay của các mạnh thường quân, cơ quan ban ngành của các tỉnh thành để nhân rộng mô hình ra khắp cả nước”.

Anh Phương

 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ