A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thách thức trong công tác giảm nghèo ở Ea Sar

13:39 | 12/06/2019

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cải thiện đời sống, từng bước đưa người dân thoát nghèo nhưng theo chuẩn tiếp cận nghèo đa chiều mới thì tỷ lệ hộ nghèo của xã Ea Sar (huyện Ea Kar) còn khá cao.

Điều này đặt ra nhiều thách thức trong công tác giảm nghèo đối với chính quyền và người dân địa phương.

Buôn Ea Sar có 112 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 60%. Năm 2016, khi rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn mới, toàn buôn có đến 99% hộ nghèo, cận nghèo, đến cuối năm 2018 giảm xuống còn 57% nhưng vẫn là buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã Ea Sar.

Ông Ama Than, Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ea Sar cho biết, những hộ nghèo trong buôn đều được thụ hưởng các chương trình, chính sách giảm nghèo như: hỗ trợ tiền điện, giống cây trồng, vật nuôi, xây nhà, hướng dẫn kỹ thuật, vay vốn tín dụng ưu đãi... nhưng do diện tích đất canh tác ít, đất đai cằn cỗi và một số hộ có tâm lý trông chờ, ỷ lại nên cuộc sống người dân cứ mãi khó khăn.

Gia đình chị H'Ngoh Niê ở buôn Ea Sar (xã Ea Sar, huyện Ea Kar) được hỗ trợ bò phát triển sản xuất.

 

"Để giải quyết bài toán giảm nghèo bền vững, địa phương đang rất cần sự trợ lực từ nhiều phía. Trước mắt đó là việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, tăng nguồn vốn ưu đãi cho các hộ phát triển sản xuất, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Và quan trọng hơn, mỗi hộ cần phát huy nội lực và ý thức vươn lên thoát nghèo".

 
Ông Nguyễn Tấn Lượng, Chủ tịch UBND xã  Ea Sar

Tương tự, thôn 6, xã Ea Sar có tổng cộng 123 hộ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2018 chiếm trên 39%. Trưởng thôn 6 Bùi Khắc Hiệu lo ngại: Số hộ nghèo của buôn tuy có giảm nhưng không bền vững, nhiều hộ chuyển qua diện cận nghèo hoặc tái nghèo vì thời tiết khắc nghiệt, sản xuất chịu nhiều rủi ro về giá cả, dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân ở đây còn rơi vào cảnh nghèo đói vì đông con.

Đơn cử như trường hợp của chị H’Muin Niê năm nay mới 39 tuổi nhưng đã có tới 6 người con, con đầu 14 tuổi, con út mới 8 tháng tuổi. Do đẻ nhiều, đẻ dày, chị bận bịu nuôi con nhỏ, không còn thời gian để đi làm kiếm tiền. Cả gia đình 8 nhân khẩu sống trong một túp lều dựng tạm rộng chừng 30 m2 ngay trên khu vực đất sản xuất nên không điện, không nước sinh hoạt. Những lúc mưa to gió lớn vợ chồng chị phải đưa các con đi trú nhờ nhà hàng xóm.

Ông Nguyễn Tấn Lượng, Chủ tịch UBND xã cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua xã Ea Sar đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo. Các đoàn thể đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức hội thảo, tập huấn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hội viên.

Căn lều tạm bợ của gia đình chị H'Muin Niê.

Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Những hộ nghèo, gia đình chính sách có công, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật được thăm hỏi, tặng quà, cấp thẻ bảo hiểm y tế, cây, con giống, cấp gạo cứu đói giáp hạt, hỗ trợ vốn sản xuất, xây dựng nhà ở, công trình vệ sinh. Tuy nhiên, theo cách tiếp cận nghèo đa chiều thì Ea Sar vẫn nằm trong nhóm các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Ea Kar. Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2019, xã Ea Sar có 535 hộ nghèo, chiếm 27,48%; 253 hộ cận nghèo, chiếm 12,99%.

Nguyễn Xuân

 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ