A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lan tỏa lối sống xanh

08:59 | 15/06/2019

Thời gian gần đây, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành, đông đảo người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai cách làm thiết thực nhằm giảm thiểu tác hại của túi nilon,...

... góp phần thay đổi nhận thức, trách nhiệm và thói quen để bảo vệ môi trường sống.

Thay đổi thói quen người tiêu dùng

Sống xanh, tiêu dùng có ý thức thời gian gần đây dần trở thành một xu hướng trong đời sống xã hội và ngày càng có sức hút với nhiều người trẻ. Biểu hiện cụ thể và thiết thực nhất hiện nay là có rất nhiều người tiêu dùng sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường như túi giấy, túi vải, ống hút tre, giấy, bột, inox... trong các nhu cầu của cuộc sống. Cách làm này không chỉ là bảo vệ sức khỏe của mỗi người mà hơn thế nữa đã góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải nilon – một trong những vấn đề bức xúc hiện nay.

Du khách tìm hiểu về ống hút thân thiện môi trường tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.

Là một trong những bạn trẻ có nhiều hoạt động góp sức bảo vệ môi trường, bạn Nguyễn Lê Ngọc Tiến (sinh viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây Nguyên) đã đứng ra kêu gọi bạn bè lập nhóm để thường xuyên tìm đến các khu vực công cộng nhặt rác bảo vệ môi trường, nhiều khi chỉ có một mình Tiến vẫn cặm cụi thu dọn những thứ rác thải mọi người vứt bừa bãi ra môi trường. Hơn thế nữa, để góp phần hạn chế rác thải nhựa, Tiến đang tìm đặt mua loại ống hút thân thiện môi trường để các bạn trong lớp có thể tái sử dụng nhiều lần trong những hoạt động giao lưu, liên hoan lớp. Nói về những việc làm của mình, Tiến cho biết chỉ muốn lan tỏa đến nhiều người, nhất là các bạn trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường nâng cao ý thức và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường sống.

Mới đây, ngày 10-6, tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, nhiều người tiêu dùng khi đến mua sắm không khỏi bất ngờ và thích thú khi hàng mua về không đựng trong những chiếc túi nilon như thường ngày, mà được nhân viên đựng trong những chiếc túi, thùng giấy và túi vải. Điều đáng vui mừng là hầu hết khách hàng vui vẻ và nhiệt tình hưởng ứng; đặc biệt, có không ít người đã bỏ tiền ra mua túi vải để đựng hàng. Chị Lê Thị Thủy (TP. Buôn Ma Thuột) bày tỏ: "Sau khi mua hàng, ra quầy thanh toán, thấy nhân viên đựng hàng trong những cái thùng giấy tôi cũng hơi ngạc nhiên, nhưng khi biết được ý nghĩa của việc làm này tôi cảm thấy rất thích, bởi đây cũng là một cách làm hay để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải, nhất là túi nilon".

Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019, Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động như: hội thi và triển lãm tranh thiếu nhi về chủ đề “Môi trường xanh – Cuộc sống xanh”; vẽ bích họa bảo vệ môi trường bằng tranh 3D; sáng tạo xanh từ ống hút, ly nhựa, chai nhựa; trưng bày và giới thiệu các giải pháp thay thế ống hút, ly nhựa; đổi rác thải nhựa lấy quà tặng là rau sạch, sách và vé vào khu vui chơi… Tất cả các hoạt động này nhằm kêu gọi người dân hướng đến hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, các gian hàng trong Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột cũng đã chung tay hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa – Vì môi trường xanh” bằng việc làm thiết thực là sử dụng ly thủy tinh, giấy, ống hút thân thiện môi trường, ống hút tái sử dụng nhiều lần trong quá trình kinh doanh để thay thế ly nhựa, ống hút nhựa như trước đây. Song song đó, để khuyến khích khách nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, một số gian hàng đã có các chương trình khuyến mãi như: tại gian hàng Ama coffee mang ly cá nhân đến mua được giảm 5.000 đồng/ly; gian hàng G20 coffee giảm 3.000 đồng/ly và mua kem tại gian hàng ThaiDeli giảm 50%...

Khách hàng sử dụng túi môi trường khi mua hàng tại siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột.

Những hành động, việc làm của người tiêu dùng và giới kinh doanh tưởng như rất nhỏ nhưng nó sẽ góp phần dần lan tỏa lối sống xanh, tiêu dùng có ý thức trong đời sống cộng đồng.

Ở siêu thị Co.opMart Buôn Ma Thuột, cùng với sự phát triển hoạt động kinh doanh, đơn vị cũng luôn quan tâm công tác bảo vệ môi trường. Từ năm 2013, siêu thị đã sử dụng túi nilon tự hủy, thân thiện với môi trường để đựng hàng hóa cho khách; mới đây (đầu tháng 4) siêu thị đã sử dụng lá chuối để gói rau, ngưng kinh doanh các loại ống hút nhựa và thay vào đó là các loại ống hút từ bột, giấy và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi môi trường (1 túi sử dụng nhiều lần), thùng giấy để đóng hàng cho khách đựng hàng mang về. Theo bà Trần Thị Thành Nhân, Phó Giám đốc siêu thị, cùng với các chương trình như sử dụng túi nilon tự hủy, dùng lá chuối gói rau, ngưng bán ống hút nhựa… đơn vị cũng có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thường xuyên nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của người tiêu dùng.

Hy vọng rằng, với những sản phẩm thân thiện môi trường và sự nỗ lực trong thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, thói quen của người tiêu dùng sẽ góp phần lan tỏa lối sống xanh, đặc biệt hướng tới việc "nói không" với túi nilon khi đi mua hàng.      

Thúy Hồng

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ