A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngàn mét đường hoa ở một xã nông thôn mới

14:01 | 17/06/2019

Nhằm huy động các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân tham gia xây dựng cảnh quan, tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột)...

... đang phát động phong trào thi đua mang tính chiều sâu trên toàn địa bàn.

Xã Ea Tu đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2016. Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới đến nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Ea Tu tiếp tục củng cố và nâng cao cơ sở hạ tầng cũng như mọi mặt đời sống. Tuy nhiên, việc đảm bảo cảnh quan, môi trường dọc các tuyến đường trên địa bàn vẫn chưa được người dân quan tâm thực hiện. Nhiều tổ chức hội, đoàn thể cũng đã cắm biển đoạn đường tự quản nhưng không hiệu quả do thiếu hoạt động chiều sâu, chưa tích cực vận động nhân dân giữ gìn cảnh quan chung. Trước thực trạng ấy, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Tu đã mạnh dạn xin ý kiến cấp ủy triển khai xây dựng công trình “Ngàn mét đường hoa” đến 12 thôn, buôn trên địa bàn.

Phụ nữ buôn Kô Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) trồng hoa làm đẹp cảnh quan dọc các trục đường giao thông

Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, công trình “Ngàn mét đường hoa” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân tại các thôn, buôn. Tại thôn 1, ngay sau khi triển khai kế hoạch của Ủy ban MTTQ xã, Chi bộ, Ban tự quản, Ban công tác Mặt trận (Ban CTMT) và các chi hội, đoàn thể đã nhanh chóng ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường trục thôn và xung quanh Trường Mầm non Ea Tu, xóa 2 "điểm đen" rác thải và trồng cau, hoa cỏ lạc trên phần lề đường đã được làm sạch. Ban CTMT thôn sẽ tiếp tục phối hợp vận động người dân trồng hoa tại 3 đoạn đường với tổng chiều dài hơn 200 mét, phân công các chi hội và hộ gia đình cụ thể phụ trách theo dõi, chăm sóc để đảm bảo cây hoa sinh trưởng tốt, tạo cảnh quan đẹp cho cộng đồng.

Trong khi đó tại buôn Kô Tam, từ cuối năm 2018, khi các tuyến đường tại buôn vừa thảm nhựa xong, nhiều hộ dân trong buôn đã tự trồng các loại hoa mười giờ, cỏ lạc, dừa cạn, chiều tím... nay đã tươi tốt sau những trận mưa đầu mùa. Trong mùa khô nắng hạn, các hộ dân vẫn cần mẫn chăm sóc, tưới nước để hoa bén rễ đâm chồi. Bà H’Bling Niê (một hộ dân trong buôn) chia sẻ, thấy đoạn đường trước nhà mình có nhiều hoa đẹp, ai cũng phấn khởi và cảm thấy vui vẻ hơn. Chiều chiều, bà lại cùng các chị em trong buôn nhổ sạch cỏ dại, tỉa bớt những thân dài để tiếp tục nhân giống và chia sẻ cho những hộ khác.

Bà Phạm Thị Huệ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 3 trao đổi về kế hoạch ra quân trồng hoa tại hai tuyến đường chính của thôn.

Tương tự, đường trục thôn 3 cũng đã có những vạt cỏ lạc xanh tốt nở hoa vàng tươi. Theo bà Phạm Thị Huệ, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT thôn 3, một số hộ đã thực hiện trồng hoa cỏ lạc theo vận động của Chi hội Phụ nữ vào năm 2016. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn nhiều hộ để cỏ dại, cành cây khô hoặc tận dụng lề đường để trồng khoai, trồng ngô khiến cảnh quan chưa thực sự sạch đẹp. Ban CTMT thôn đã phân công các tổ liên gia triển khai tuyên truyền đến các hộ dân cùng bản đăng ký, cam kết trồng và chăm sóc số mét đường hoa cụ thể, gắn trách nhiệm của từng hộ gia đình trong việc đảm bảo cảnh quan phần đất công cộng trước nhà mình. Dự kiến, từng tổ liên gia sẽ chủ động chuẩn bị cây giống để thực hiện đồng loạt vào cuối tháng 6 tại hai tuyến đường chính của thôn với tổng chiều dài hơn 1 nghìn mét.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Tu Lưu Quang Hòa nhận định, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của Ban CTMT cùng các tổ chức chính trị - xã hội ở 12 thôn, buôn đã tạo khí thế bước đầu cho một chương trình mang tính dài hơi của hệ thống MTTQ xã. Điều quan trọng nhất của công trình là phải tạo được sức lan tỏa, để nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng, giữ gìn cảnh quan nông thôn, có ý thức nâng cao chất lượng sống của chính mình và cộng đồng. Khi người dân đã hiểu, đã tin tưởng và làm theo thì chiều dài của các đoạn đường hoa sẽ không chỉ dừng lại ở con số 5 nghìn mét...

Đinh Nga

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ