A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dừng triển khai xây dựng dự án xử lý rác thải huyện Đắk R’lấp

10:01 | 19/06/2019

Ngày 28/6/2012, UBND tỉnh Đắk Nông có Văn bản số 2612/UBND-CNXD về việc đầu tư xây dựng công trình bãi xử lý chất thải rắn thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp tại xã Quảng Tín.

 Đến năm 2014, UBND huyện Đắk R’lấp đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết tổng thể mặt bằng bãi xử lý chất thải tại xã Quảng Tín.

Dự án gặp nhiều khó khăn

Tháng 1/2018, dự án này được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư-xây dựng các công trình nông nghiệp-PTNT làm chủ đầu tư. Đến ngày 29/6/2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1003/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường tại bãi thu gom rác huyện Đắk R’lấp. Dự án được quy hoạch hơn 15 ha, thuộc xã Quảng Tín; tổng vốn đầu tư gần 59 tỷ đồng. Dự án đáp ứng nhu cầu xử lý lượng rác thải khoảng 9.000 tấn/năm và dự kiến đến năm 2033 khoảng 96.000 tấn/năm.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu lập quy hoạch chi tiết và triển khai các bước thực hiện dự án này, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Tín đã quyết liệt phản đối. Cụ thể, hàng chục hộ dân của các thôn 3, 8 và 10 xã Quảng Tín đã gửi đơn kiến nghị tập thể lên Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, chính quyền các cấp, các ngành chức năng của tỉnh yêu cầu dừng dự án.

Nguyên nhân mà các hộ dân đưa ra là dự án được xây dựng trong khu dân cư sinh sống và sản xuất nông nghiệp; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu. Diện tích đất quy hoạch dự án chủ yếu là của các nguyên lãnh đạo UBND huyện và xã; mức đền bù cho diện tích đất xây dựng dự án là quá cao, lên đến 3 tỷ đồng/ha...

Bãi rác thải tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức đã quá tải

Về vấn đề này, ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: UBND huyện chọn vị trí xây dựng bãi rác tại thôn 8, xã Quảng Tín sau khi đã cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó thuận lợi về đường đi lại, giải phóng mặt bằng cũng như hạn chế nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, một số hộ dân sống xung quanh lại không đồng tình với lý do vị trí này chưa có trong quy hoạch, đất đai dự kiến được giải tỏa đền bù để xây dựng là đất của một số vị nguyên là lãnh đạo huyện Đắk R’lấp và UBND xã Quảng Tín. Do đó, người dân đã nhiều lần phản đối và kiến nghị với UBND tỉnh dừng triển khai dự án, Vì vậy, vấn đề giải phóng mặt bằng, triển khai dự án kéo dài, gặp rất nhiều khó khăn và không đúng tiến độ so với kế hoạch.

Theo ông Toản, việc quy hoạch, xây dựng bãi xử lý rác thải là vấn đề rất khó khăn đối với huyện nhiều năm nay. Nguyên nhân là do bãi rác cũ của huyện tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. UBND tỉnh dự kiến phân bổ gần 59 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích giai đoạn 2016 – 2020 của Bộ Tài nguyên & Môi trường để xây dựng bãi xử lý rác thải mới. Đồng thời, huyện cũng sẽ “đóng cửa” bãi rác cũ để xử lý toàn bộ lượng rác tồn đọng nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được triển khai và đang gặp rất nhiều vướng mắc.

Quy hoạch bãi rác  tại vị trí khác

Sau nhiều lần họp bàn, tìm phương án triển khai thực hiện dự án không thành công, ngày 24/5/2019, đồng chí Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại khu vực quy hoạch xây dựng bãi xử lý rác thải tại thôn 8, xã Quảng Tín để đưa ra hướng xử lý cuối cùng.

Qua kiểm tra và tổ chức cuộc họp tại địa phương để lấy ý kiến các đơn vị liên quan, đồng chí Trương Thanh Tùng đã quyết định dừng thực hiện dự án bãi thu gom, xử lý rác thải huyện Đắk R’lấp tại vị trí thôn 8, xã Quảng Tín. Lý do là vị trí này cách khu vực dân cư chỉ 700 mét, không bảo đảm khoảng cách tối thiểu theo quy định (theo quy chuẩn, khoảng cách này phải lớn hơn hoặc bằng 3.000m). Vị trí này cũng không nằm trong quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2025. Bên cạnh đó, việc triển khai dự án chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Bãi rác tại bon Đắk B’lao vẫn đang gây ô nhiễm môi trường, người dân phải bịt mũi mỗi khi đi qua đây

UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Đắk R’lấp chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan khảo sát, đề xuất một vị trí mới để xây dựng bãi rác. Vị trí mới phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm môi trường và nhận được sự đồng thuận của người dân; có diện tích từ 15 - 20 ha, nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải lâu dài của cả huyện.

Được biết, hiện tại, bãi rác tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức đang tồn đọng khoảng hơn 15.000 tấn rác thải. Mặc dù UBND huyện Đắk R’lấp đã hạn chế và gần như không cho đổ rác tại đây nhưng vẫn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Riêng việc thu gom rác thải trên địa bàn, UBND huyện Đắk R’lấp đã giao cho Công ty Cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông thực hiện.

Đối với lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác bon Đắk B’lao, UBND tỉnh yêu cầu phải “đóng cửa”, không tiếp nhận rác thải. UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư-xây dựng các công trình nông nghiệp-PTNT phối hợp với UBND huyện Đắk R’lấp, Sở Tài nguyên & Môi trường và các đơn vị liên quan có giải pháp xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi rác này theo quy định.

Bài, ảnh: Bảo Ngọc

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ