A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không đồng tình đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu

14:18 | 19/06/2019

Hiện nay, chính sách của các doanh nghiệp là trẻ hóa nguồn nhân lực nên chủ yếu sử dụng lao động ở độ tuổi từ 18-23 và chỉ ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với họ.

Gần 100 cán bộ Công đoàn (CĐ) cơ sở từ các doanh nghiệp (DN) có 500 lao động trở lên tại các KCX-KCN TP, CĐ ngành, sở, khối, Tổng công ty đã tham gia buổi góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) do LĐLĐ TP HCM tổ chức sáng 19-6,

Tại buổi góp ý, các nội dung liên quan đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, mở rộng khung giờ làm thêm tối đa, tiền lương làm thêm giờ, tổ chức đại diện người lao động (NLĐ)… được các đại biểu quan tâm. Đặc biệt, tất cả đại biểu đều không đồng tình với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu. 

Đại biểu góp ý tại buổi lấy ý kiến

Bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch CĐ Công ty Nissei Electric Việt Nam, cho biết tập thể lao động tại công ty không đồng tình với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của dự thảo BLLĐ (sửa đổi). Hiện nay, chính sách của các DN là trẻ hóa nguồn nhân lực nên chủ yếu sử dụng lao động ở độ tuổi từ 18-23 và chỉ ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với họ. Trường hợp NLĐ được ký tiếp HĐLĐ không xác định thời hạn là rất hiếm hoi, mà nếu được ký thì cũng khó có khả năng đáp ứng với sự thay đổi công nghệ ngày cảng nhiều của DN. Hơn nữa với cường độ làm việc liên tục, ít có thời gian nghỉ ngơi như hiện tại, sức khỏe NLĐ giảm sút nên sẽ khó duy trì công việc đến khi đủ tuổi nghỉ hưu. 

Làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, công nhân may khó có đủ sức khỏe để làm việc đến tuổi nghỉ hưu

Cùng ý kiến này, bà Hoài Vọng Thy Nguyệt, Chủ tịch CĐ Công ty Đại Quang Maika, cho rằng chỉ nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với những người làm trong khối hành chính, nhà nước và giữ nguyên tuổi hưu như hiện tại đối với NLĐ làm việc trực tiếp. Bởi đối với những CN may nói chung và những lao động làm việc tại công ty nói riêng phải làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại thì sẽ khó đáp ứng được thời gian làm việc đến tuổi nghỉ hưu như dự thảo luật đề xuất.

Còn Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Hansae Việt Nam, cho rằng sở dĩ ban soạn thảo đặt ra vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu là để tránh vỡ quỹ BHXH. "Nếu muốn tránh vỡ quỹ BHXH thì phải tìm giải pháp khác chứ không thể bắt NLĐ gánh vác bằng cách kéo dài thời gian làm việc của họ", ông Hùng nhấn mạnh. Theo ông Hùng, có thể ổn định nguồn quỹ BHXH bằng cách sửa quy định cho phép người sử dụng lao động được quyền chấm dứt HĐLĐ với NLĐ khi đủ tuổi nghỉ hưu mà không phải đáp ứng thêm yêu cầu "đủ điều kiện hưởng lương hưu" như quy định hiện hành. Nếu làm như vậy, NLĐ đến tuổi nghỉ hưu mà DN vẫn muốn sử dụng hay NLĐ vẫn muốn làm việc tiếp thì HĐLĐ sẽ tiếp diễn. Khi đó, NLĐ sẽ tiếp tục tham gia BHXH và thời gian tham gia BHXH của NLĐ sẽ kéo dài.

M.Chi

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ