A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh phát triển BHXH tự nguyện ở huyện Ea Súp

14:31 | 24/06/2019

Với nhiều giải pháp như tăng cường tổ chức các hội nghị truyền thông, vận động trực tiếp, đi xuống từng địa bàn cơ sở tiếp cận người dân, công tác phát triển BHXH tự nguyện của BHXH huyện Ea Súp đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Đến từng hộ dân phổ biến về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, không ngại trả lời thắc mắc của người dân xoay quanh BHXH tự nguyện bất kể thời gian là công việc quen thuộc của chị Trịnh Thị Mỹ, nhân viên đại lý thu BHXH của thị trấn Ea Súp. Nhờ sự tư vấn nhiệt tình của chị, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn chị Mỹ phụ trách đã tăng lên đáng kể.

Chị Mỹ cho biết: “Mỗi ngày, ngoài công việc chính là phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội của địa phương, tôi đều tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính, đến từng hộ gia đình để tư vấn, tuyên truyền. Mỗi khi chính quyền địa phương tổ chức các buổi họp dân, tôi cũng xin phép lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp để ngày càng có nhiều người dân tiếp cận với thông tin. Để tuyên truyền đạt hiệu quả, tôi luôn cố gắng nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách về BHXH, từ đó giải thích được cho người dân biết được cụ thể các quyền lợi, nghĩa vụ của họ khi tham gia BHXH, thời gian đóng, mức đóng như thế nào cho phù hợp với điều kiện của từng người để cùng suy xét và lựa chọn hình thức tham gia phù hợp”.

Cán bộ BHXH huyện Ea Súp và đại lý thu BHXH tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích của loại hình BHXH tự nguyện

Xác định đại lý, nhân viên thu BHXH là “cánh tay nối dài”  trong việc phát triển các loại hình bảo hiểm nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng, thời gian qua, BHXH huyện Ea Súp đã chủ động ký kết với bưu điện, các tổ chức đoàn thể, trường học để phát triển 14 đại lý bảo hiểm với trên 100 nhân viên và cộng tác viên. Đội ngũ này nỗ lực bám sát thôn buôn, địa bàn vận động tuyên truyền, giúp người dân nắm bắt được những điểm mới của Luật Bảo hiểm, ưu điểm của các loại hình BHXH, từ đó có sự lựa chọn tham gia phù hợp cho bản thân và gia đình.

Đơn cử như trường hợp của gia đình ông Lê Văn Hồng (ở tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp). Vốn gia đình theo nghề kinh doanh tự do, những năm trước đây, ông Hồng không để ý nhiều đến các loại hình bảo hiểm và cũng không có ý định tham gia loại hình nào. Mới đây, khi nhân viên đại lý thu BHXH đến tiếp cận, tuyên truyền về BHXH tự nguyện ông đã nắm bắt được thông tin, thấy được lợi ích loại hình này mang lại cho bản thân, nhất là khi về già nên đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng.

Ông chia sẻ: “Được nghe tư vấn, tuyên truyền về BHXH tự nguyện, tôi thấy rằng việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp bản thân có cuộc sống bảo đảm khi về già, không còn sức lao động mà qua đó còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Vì thế, hiện tại với công việc kinh doanh nhỏ lẻ, hằng tháng với nguồn thu nhập tương đối ổn định, ngoài việc lo cho các con ăn học, vợ chồng tôi cũng dành dụm một khoản nho nhỏ để tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng bình quân mỗi tháng là hơn 1 triệu đồng/người. Chúng tôi cũng coi đây là “của để dành” để khi về già được nhận lương hưu, không phải làm phiền đến con cháu”.

Tính từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Ea Súp đã khai thác, phát triển mới 62 người tham gia BHXH tự nguyện, nâng tổng số người tham gia trên toàn huyện là 220 người, đạt 68,8% kế hoạch giao.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngoài xây dựng mạng lưới, đại lý nhân viên rộng khắp các xã, thị trấn, BHXH huyện Ea Súp còn tổ chức các hội nghị đối thoại với người dân để tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện; giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi đóng, hưởng BHXH tự nguyện. Qua đó đã cung cấp thông tin giúp đông đảo người dân hiểu được lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện.

Theo ông Trần Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Ea Súp, để người dân trên địa bàn hiểu chế độ, chính sách về BHXH tự nguyện, ngoài việc tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc chính quyền các xã, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân; mở rộng hệ thống đại lý ở địa bàn các xã để tuyên truyền đến tận các thôn, buôn, trong năm nay BHXH huyện còn phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến từng thôn, buôn bằng hình thức đối thoại trực tiếp để cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc của người dân xoay quanh loại hình BHXH tự nguyện”.

Với những nỗ lực ấy, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Ea Súp đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Kết quả này được xem là động lực để đơn vị tiếp tục phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được chính sách của Nhà nước về an sinh xã hội, từ đó tích cực tham gia.

Kim Oanh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ