A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng tuổi nghỉ hưu để làm gì trong khi người trẻ thất nghiệp

10:43 | 25/06/2019

Kéo dài thời gian làm việc đồng nghĩa với thời gian hưởng lương lương hưu ngắn lại. Ai là người có lợi? Người lao động hay BHXH?

Nhiều bạn đọc đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo Người Lao động (NLĐ); đồng thời đề xuất Ban soạn thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) phải tính toán kỹ đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu.

Theo bạn đọc Như Vũ, tính trên lợi ích kinh tế thì việc tăng tuổi nghỉ hưu là hợp lý. Thế nhưng, theo khả năng phán đoán và xử lý công việc của lứa tuổi này (nam 62, nữ 60) để làm việc tiếp là không ổn. Đồng quan điểm, bạn đọc Trịnh Tình cho rằng thời kỳ công nghệ 4.0 thì việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu là đi ngược xu thế tiến bộ. Theo bạn đợc này, với việc thúc đẩy sử dụng các kỹ thuật công nghệ cao, Việt Nam nên giảm tuổi nghỉ hưu là hợp lý.

Nhiều bạn đọc cho rằng thời kỳ công nghệ 4.0 thì việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu là đi ngược xu thế tiến bộ

Chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này, bạn đọc Lê Thanh Tâm, viết: "Rất đồng tình với cách đặt vấn đề của Báo Người lao Động. Ai có đủ năng lực và nhu cầu thì làm tiếp chứ không nên tăng tuổi hưu, thay vào đó nên dành hết cơ hội của lớp trẻ.. "Nếu chờ đến 60, 62 tuổi mới được hưởng lương hưu thì hậu quả sẽ là hàng loạt người rút BHXH một lần, an sinh xã hội sẽ không đảm bảo. Tôi làm việc đến 55, 60 tuổi là đủ mệt lắm rồi" – bạn đọc Thanh Tâm, bày tỏ. Bạn đọc Minh Kháng, thì nêu chính kiến: "Tôi không đồng tình tăng tuổi hưu cho công chức, viên chức khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước! Tuổi già diện này vừa phải trả tiền lương cao, vừa chẳng được lợi ích gì vì sự ù lì". Bạn đọc Nguyễn Văn Hà thì góp ý: "Công chức viên chức thì có thể tăng tuổi nghỉ hưu được chứ lao động phổ thông mà tăng tuổi thì không thể nào đáp ứng với công việc được. Đề nghị không tăng tuổi nghỉ hưu".

Ở một góc nhìn nhân văn, bạn đọc Nguyễn Tiến Hương, bày tỏ:  "Xã hội hiện đại là xã hội mà người dân có thời gian để chăm lo cho sức khỏe. Chất lượng cuộc sống là ở đây. Hiện tại đã không còn thời gian để tập thể dục ,thể thao thì 62 còn làm gì được.Tôi không tán thành tăng tuổi nghỉ hưu". Tương tự, bạn đọc Trần Hồng, đề xuất: " Không nên tăng tuổi nghỉ hưu và vẫn gữi nguyên tuổi như vậy là vì, nếu người lao động mà đến tuổi nghỉ mà còn sức khỏe thì làm hợp đồng tiếp, còn không cho họ nghỉ để được hưởng chế độ. Các thầy cô tuổi 59,60, bậc tiểu học, mầm non đeo kính dạy hoc, dạy múa hát liệu tuổi đấy có phù hợp không? Nhà nước nên cân đối và xem hợp lòng dân". Trong khi đó, bạn đọc Trần Việt Anh thì mong muốn Nhà nước hãy chăm sóc tốt nhất có thể cho người lao động trước khi tính đến chuyện tăng tuổi nghỉ hưu.

Đủ tuổi nghỉ hưu hoặc đủ BHXH thì người lao động được quyền chọn làm thêm hoặc xin nghỉ vì tùy theo sức khỏe, công việc lao động

Bạn đọc Phạm Hoa, đặt vấn đề: "Kéo dài thời gian làm việc đồng nghĩa với thời gian hưởng lương lương hưu ngắn lại. Ai là người có lợi? Người lao động hay BHXH?". Cũng suy nghĩ nhưng bạn đọc Hoàng Lan thì gay gắt hơn: "Quản lý BHXH kém rồi bắt người lao động phải gánh chịu. Ban soạn thảo chỉ so sánh tuổi nghi hưu Việt Nam với thế giới vậy mà không thấy so mức lương, chế độ an sinh xã hội, điều kiện làm việc của người VN với thế giới??? Thật vô lí!". Bạn đọc Chi Hông, bày tỏ: "Bạn phải xuống địa phương khảo sát coi phụ nữ 55 tuổi còn sức khỏe không đã nhé, 55 tuổi là hết linh hoạt rồi bạn ơi, sức khỏe đã giảm nhiêu lăm rồi, lấy đâu ra 60 tuổi. Tinh 60 tuổi để vừa nghỉ hưu là qua đời để BHXH khỏi phải trả lương chứ gì. BHXH lấy tiền người ta làm thua lỗ rồi kêu tăng tuổi hưu, tôi thấy không hợp lý tí nào:.

Thực tế hơn, bạn đọc Mai Hoàng Hoa, nhẩm tính: "Chúng ta thử nghĩ xem năm 2017 người lao động đóng 30 năm sẽ được hưởng 75% lương hưu và nếu đóng trên 30 năm sẽ hưởng chế độ dôi dư. Nhưng năm 2018,2019...tăng lên 31,32 năm...mới hưởng 75% lương hưu và chế độ đóng dư sẽ dần dần bị giảm và đến lúc sẽ không được hưởng dôi dư...rõ ràng tăng tuổi nghỉ hưu đồng nghĩa với việc người lao động sẽ mất đi khoản hưởng dôi dư". 

Theo bạn đọc Trương Ngọc Thành, tuổi nghỉ hưu nên theo nguyện vong người lao động. Đủ tuổi nghỉ hưu hoặc đủ BHXH thì người lao động được quyền chọn làm thêm hoặc xin nghỉ vì tùy theo sức khỏe , công việc lao động .. Không phí năng lục nhưng sức khỏe con người là đáng quí .

Bài và ảnh: AN KHÁNH

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ