A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cựu chiến binh huyện Krông Ana giúp nhau phát triển kinh tế

15:12 | 10/07/2019

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua, cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Ana đã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội CCB huyện Krông Ana hiện có 2.090 hội viên sinh hoạt tại 9 hội cơ sở, 71 chi hội. Xác định phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động trọng tâm từ năm 2014 đến nay, các cấp hội CCB trong huyện đã tập trung chỉ đạo, chú trọng nâng cao chất lượng phong trào cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Thông qua việc tăng cường tuyên truyền, vận động CCB thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, Hội đã phối hợp với các đơn vị như Phòng NN-PTNT huyện, Trạm Khuyến nông huyện... tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách thức chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất một cách hiệu quả cho hội viên.

Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến trong thi đua phát triển kinh tế. Đơn cử như ông Hán Vinh Hà, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Sơn Trà (xã Bình Hòa). Năm 2014, ngoài vốn vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh huyện Krông Ana, thông qua ủy thác của Hội CCB xã, ông còn được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ giúp nhau xóa đói giảm nghèo của Chi hội hỗ trợ 5 triệu đồng.

Mô hình nuôi vịt hiệu quả của cựu chiến binh Hán Vinh Hà.

Từ nguồn vốn này, ông Hà đã xây dựng một lò ấp trứng vịt lộn, mở rộng quy mô đàn vịt từ 300 con lên 1.000 con, mua thêm 3 ha ruộng và 2 ha vườn đồi để trồng cà phê, tiêu, cây ăn trái, cây lấy gỗ có giá trị kinh tế cao. Đến nay, nhờ áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà vườn tiêu, cà phê của gia đình ông phát triển xanh tốt, cùng với ruộng lúa cho nguồn thu nhập ổn định hằng năm khoảng 500 triệu đồng, từ đàn vịt gần 400 triệu đồng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông còn giúp giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương, chủ yếu là con em CCB trong xã. Đồng thời, ông cũng giúp đỡ các hội viên khác về vật tư, con giống, cho vay vốn không tính lãi; định kỳ mỗi năm ủng hộ các loại quỹ như Quỹ khuyến học, Quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền trên 5 triệu đồng; đóng góp gần 20 triệu đồng để làm đường giao thông, xây dựng các công trình nông thôn khác...

CCB Phạm Ngọc Tỉnh (bên trái) đến thăm đàn dê do Chi hội CCB buôn Ea Na hỗ trợ cho ông Y Bom Niê.

Bên cạnh nhận ủy thác từ các ngân hàng, Hội CCB huyện Krông Ana còn xây dựng được nguồn quỹ gần 3,7 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế, đầu tư sản xuất, nuôi con ăn học... với lãi suất thấp hoặc không tính lãi. Ngoài ra, Hội CCB huyện đã tổ chức nhiều buổi giao lưu, nói chuyện giữa các hội viên để mọi người có cơ hội học tập lẫn nhau cách làm hiệu quả; chia sẻ khó khăn, tạo nên sự tương thân tương ái, gắn kết trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức Hội.

Ông Phạm Ngọc Tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội CCB buôn Ea Na (xã Ea Na) cho biết, dù bản thân không phải là người có điều kiện, nhưng qua tiếp xúc, tìm hiểu, ông cảm thấy trăn trở và mong muốn hỗ trợ cho các hội viên trong Hội. Trong đợt phát động mỗi hội viên đóng góp tối thiểu 10.000 đồng giúp đỡ hội viên nghèo của Hội CCB xã, ông tự nguyện ủng hộ 1 triệu đồng, giúp mua cho CCB Y Bom Niê một cặp dê giống để chăn nuôi. Đáng nói hơn, nhận ra hiệu quả từ hình thức hỗ trợ trên, ông Tỉnh đã đóng góp 10 triệu đồng, vận động nhiều CCB khác gây quỹ, tạo dựng được đàn dê hơn 50 con cho Chi hội giúp các hội viên nghèo giải quyết được phần nào khó khăn về kinh tế.

Với sự nỗ lực không ngừng và hỗ trợ lẫn nhau bằng nhiều hình thức, các CCB huyện Krông Ana đã tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Vai trò “gương mẫu, đi đầu” của CCB trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn được khẳng định, uy tín của tổ chức Hội ngày càng được củng cố và nâng cao... Đáng mừng nhất là hiện nay tỷ lệ hộ CCB trong Hội có mức sống khá, giàu đạt 46,9%; hộ nghèo còn 3,1%, cận nghèo 5,7%.

          Đức Văn

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ