A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia tăng người tham gia bảo hiểm thất nghiệp

08:34 | 13/07/2019

Đây là thông tin được Cục Việc làm, Bộ LĐTBXH công bố trong Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày 12/7, tại Thanh Hóa.

Theo Bộ LĐTBXH, trong 10 năm qua, số lượng người tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) liên tục tăng qua các năm và đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Tham gia BHTN người lao động sẽ được bảo vệ khi bị thất nghiệp

Hơn 12 triệu người tham gia BHTN

Số liệu từ Cục Việc làm, số lượng người tham gia và đóng BHTN liên tục tăng qua các năm, đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng giao. Nếu như năm 2009 mới chỉ có 5.993.300 người tham gia thì năm 2015 đã có 10.308.180 người tham gia, tăng 11,8%. Đến năm 2018 đã có 12.680.173 người tham gia, tăng 7,7% so với năm 2017, bằng 87,7% tổng số người tham gia BHXH bắt buộc (14,45 triệu người), tổng số người tham gia BHTN là 361.568 đơn vị.

Tổng số tiền thu BHTN không ngừng tăng qua các năm, tính đến năm 2018, bình quân tiền đóng BHTN hàng tháng của người lao động là 4.937.117 triệu đồng, tăng 9,94% so với bình quân tiền đóng năm 2017, tổng số tiền thu BHTN năm 2018 là 15.531 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động như tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, chi trả chế độ BHTN cũng đã có những khởi sắc. Trong đó, năm 2018 đã có 1.390.429 người được tư vấn, giới thiệu việc làm; 37.977 được hỗ trợ học nghề; 763.537 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gấp 4 lần so với năm 2017.

Đặc biệt, do số người hưởng các chế độ BHTN tăng, nên tổng tiền chi cho các chế độ BHTN tăng, trong đó ước năm 2018 chi các chế độ BHTN là 9.722 tỷ đồng, trong đó chi cho trợ cấp thất nghiệp chiếm 92,8%, chi hỗ trợ học nghề chiếm 0,9%, chi BHYT chiếm 4,1% so với tổng chi cho các chế độ BHTN.

Đánh giá những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Chính sách BHTN đã sớm đi vào cuộc sống và có hiệu quả, được dư luận xã hội, doanh nghiệp, người lao động tích cực hưởng ứng, tham gia và đánh giá cao, góp phần ổn định đời sống và hỗ trợ thiết thực cho người sử dụng lao động, người lao động; thực sự là điểm tựa của người lao động, người sử dụng lao động; góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Việc thực hiện chính sách BHTN đảm bảo nguyên tắc chia sẻ, đóng hưởng và an toàn Quỹ, thể hiện sự hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ; giữa người có nguy cơ mất việc làm thấp với người có nguy cơ mất việc làm cao… Tuy nhiên Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng thừa nhận, chính sách BHTN vẫn tồn tại nhiều hạn chế, trong đó chưa thực sự gắn với thị trường lao động, chưa có nhiều biện pháp hỗ trợ để duy trì việc làm cho người lao động, tránh sa thải lao động.“Sau 10 năm triển khai, BHTN chủ yếu nặng về giải quyết hậu quả, nhẹ về triển khai biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ duy trì việc làm; thiếu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy thực hiện còn nhiều bất cập” - ông Diệp cho hay.

Phấn đấu năm 2021 có 28% người lao động tham gia BHTN

Ngày 23/5/2018, Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, chỉ rõ mục tiêu cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội; từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng, hưởng; công bằng, bình đằng, chia sẻ và bền vững. Theo đó, mục tiêu phấn đấu đạt khoảng: 28% (năm 2021), 35% (2025), 45% (2031) lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN.

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Lê Quang Trung - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm cho biết, thời gian tới toàn ngành cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp quan trọng. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách BHTN tại Luật Việc làm theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động duy trì việc làm; đảm bảo quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người lao động; khắc phục tình trạng gian lận, trục lợi BHTN, phát huy đầy đủ các chức năng của BHTN, bảo đảm BHTN thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHTN; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện BHTN; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên tất cả các lĩnh vực BHTN; Tăng cường hợp tác liên ngành, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực BHTN.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, ngay sau khi Luật Việc làm được thông qua, BHXH Việt Nam đã bám sát nội dung của Luật và thực tiễn triển khai tích cực, chủ động nghiên cứu, đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Trong quá trình tổ chức thực hiện, BHXH Việt Nam đã kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc, bất cập liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động; từ đó, báo cáo, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu tháo gỡ. BHXH Việt Nam cũng ban hành các văn bản hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện các quy định của Luật Việc làm trong các nghiệp vụ liên quan của ngành; chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với Sở LĐTBXH thực hiện chính sách BH thất nghiệp tại địa phương.

Hằng năm, BHXH Việt Nam đều ban hành Chương trình truyền thông chính sách BHXH nói chung, BHTN nói riêng cũng như các Chương trình truyền thông trọng điểm về BHTN… Từ hệ thống văn bản pháp luật, hướng dẫn triển khai được ban hành đã tạo điều kiện cho cơ quan BHXH tổ chức thu và chi trả; cơ quan lao động giải quyết các chế độ BHTN cho người lao động. Thủ tục đóng BHTN ngày càng được đơn giản, thuận tiện cho tham gia. Số người tham gia BHTN đều tăng qua các năm. Tốc đố tăng bình quân số người tham gia BHTN năm 2015 đến năm 2018 gần 6%/năm. Bên cạnh đó, số thu BHTN luôn vượt chỉ tiêu do Chính phủ giao. Số nợ BHTN giai đoạn 2015 - 2018 giảm đáng kể so với giai đoạn 2009 - 2014, đặc biệt là khi ngành BHXH được giao thêm chức năng thanh tra đóng BHTN. Cơ quan BHXH cũng tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng (ATM) hoặc nhận tiền mặt tại đại lý chi trả, tạo thuận lợi cho người hưởng.


Lan Hương

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ