A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đội thợ xây đặc biệt của buôn làng

15:27 | 19/07/2019

Thương các hộ dân trong buôn làng gặp khó khăn về nhà ở, các thành viên trong đội xây dựng ở buôn Cuôr Đăng B (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) chỉ lấy một nửa tiền công hoặc giúp không công khiến nhiều người cảm động.

Mặc cho cái nắng hè oi ả, những người thợ ở buôn Cuôr Đăng B vẫn miệt mài với công việc xây nhà cho gia đình chị H’Sơly Êban (SN 1994, buôn Kroa A, xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar). Dẫu biết chắc rằng thành quả lao động hôm nay sẽ là một bữa cơm tối ấm cúng chứ không có thù lao song ai nấy vẫn vui vẻ. Chị H’ Sơly chia sẻ, vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng không có điều kiện nên còn ở chung với mẹ. Nhà mẹ xây đã chục năm, diện tích chỉ hơn 20 m2, sinh hoạt rất bất tiện. Mới đây, chị được Nhà nước cho vay 30 triệu đồng làm nhà ở, cộng thêm 10 triệu đồng tiền tích góp cũng không đủ  xây nhà. May được đội thợ xây buôn Cuôr Đăng B hỗ trợ giúp. “Mình không có điều kiện nên chỉ lo cơm nước buổi trưa, tối cho thợ. Tuy làm không công nhưng các anh thợ xây làm việc rất nhiệt tình. Gia đình mình rất biết ơn và quý trọng sự giúp đỡ này”, chị H’ Sơly nói.

Anh Y Thiăm Niê (đứng) người lập nên đội thợ xây đặc biệt ở buôn Cuôr Đăng B.

Anh Y Na Niê, cán bộ Đoàn xã Cuôr Đăng cho biết, đội thợ xây ra đời giúp nhiều thanh niên có việc làm ổn định, từ đó giảm hẳn tệ nạn rượu chè, quậy phá buôn làng. Nhiều hộ dân trong buôn có hoàn cảnh khó khăn cũng được các thành viên trong đội hỗ trợ sửa chữa hoặc xây nhà không lấy tiền công. Hy vọng đội thợ xây do anh Y Thiăm thành lập tiếp tục làm được nhiều việc ý nghĩa thiết thực cho người dân, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới cho buôn làng.

Đội thợ xây do anh Y Thiăm (SN 1983, buôn Cuôr Đăng B) thành lập vào năm 2010. Khi ấy anh mới làm chủ thầu nên rất cần thợ xây lành nghề. Thấy nhiều thanh niên trong buôn không có nghề nghiệp, anh Y Thiăm cho theo phụ hồ rồi dần dần lên thợ xây.

Trong đội thợ xây, có thanh niên vừa chấp hành xong án phạt tù hoặc thuộc thành phần cá biệt... song anh Y Thiăm vẫn tạo cho họ một công việc để làm lại cuộc đời. Từ khi sở hữu đội thợ xây chuyên nghiệp, anh Y Thiăm trúng thầu được nhiều công trình, tạo công ăn việc làm ổn định cho thành viên trong đội. Cũng từ đây, nhiều hoàn cảnh khó khăn tìm đến anh nhờ tính toán chi phí xây một căn nhà đủ che nắng tránh mưa. Tùy từng trường hợp cụ thể, anh Y Thiăm tham khảo ý kiến anh em trong đội nên bớt nửa tiền công hay làm giúp. Như nhà chị H’ Sơly này chỉ có 40 triệu đồng không đủ để xây căn nhà cấp 4 gồm 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Song thấy hoàn cảnh gia đình chị khó khăn nên các anh em trong đội quyết định làm giúp. Mỗi thành viên giúp vài công, xây hoàn thiện khoảng một tháng là xong ngôi nhà.

Thành viên đội thợ xây đang lắp kèo sắt cho nhà chị H’ Sơly.

Anh Y Thiăm nhẩm tính, từ năm 2010 đến nay, đội thợ xây đã hỗ trợ, xây nhà không lấy tiền công cho khoảng 30 hộ ở nhiều buôn làng trong huyện Cư M’gar. Có người sau khi được trợ giúp đã gia nhập đội thợ xây vừa kiếm tiền vừa có điều kiện giúp lại những hoàn cảnh khác, điển hình như anh Y Thái Niê (buôn Cuôr Đăng A). Năm 2018, anh Y Thái được đội xây dựng hỗ trợ 100 công xây căn nhà rộng 63 m2. Làm nhà xong, anh giao việc nhà, nương rẫy cho vợ để theo học nghề xây dựng.

Hiện đội thợ xây có 35 thành viên chủ yếu là thanh niên Êđê. Không chỉ xây giúp người khó khăn, các thành viên còn sẵn sàng giúp dân sửa chữa nhà ở do gió bão. Tháng 6-2019, đội thợ xây vừa lợp lại mái tôn cho một hộ dân trong buôn Cuôr Đăng B bị gió to làm tốc mái. “Hễ người dân trong buôn cần giúp đỡ, tôi và các anh em trong đội sẽ làm hết khả năng. Giúp người không mong được nhận lại, tôi hay động viên anh em trong đội như vậy và cố gắng kiếm việc làm, đảm bảo cuộc sống cho họ. Nhờ vậy mỗi khi vận động anh em đi giúp không công người khác, ai cũng sẵn lòng chia sẻ” anh Y Thiăm Niê tâm sự.

Thanh Thủy

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ