A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xây dựng nông thôn mới ở thị xã Buôn Hồ: Dấu ấn cựu chiến binh

15:55 | 06/08/2019

Với hơn 1.800 hội viên, Hội CCB thị xã Buôn Hồ đã phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ tham gia tích cực vào phong trào xây dựng NTM, đảm nhận...

... và hoàn thành hàng trăm công trình, phần việc ở địa phương, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Thôn Tân Hòa (xã Ea Blang) trước đây từng được xem là điểm nóng về an ninh nông thôn và giao thông đi lại. Do đó, ngoài việc phối hợp với lực lượng công an viên theo dõi, báo cáo những trường hợp khả nghi tại thôn, Chi hội CCB thôn Tân Hòa còn tích cực xây dựng nếp sống lành mạnh bằng cách vận động người dân góp kinh phí, ngày công để làm lại hội trường thôn để người dân có nơi vui chơi sinh hoạt. Chi hội cũng đã tham mưu cho Ban tự quản kéo trên 1.000 m đường điện, vừa thắp sáng đường làng ngõ xóm, vừa góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương về đêm.

Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tân Hòa Nguyễn Trường Vĩnh chia sẻ, để thuyết phục người dân cùng nhau thay đổi diện mạo làng quê ở một thôn nghèo là rất khó khăn, do đó các CCB vừa phải thực hiện tuyên truyền đến từng nhà, vừa xung phong làm gương để từ đó tạo ảnh hưởng tới mọi người bằng hành động cụ thể. Có thể kể ngay đến việc tưởng chừng đơn giản nhất là giữ vệ sinh môi trường. Thói quen vứt rác bừa bãi của người dân trong thôn đã trở thành nếp khó sửa, do vậy việc vận động bà con giữ vệ sinh môi trường cũng không hề dễ dàng.

Để cải thiện tình hình đó, Chi hội đã phát động cho gia đình hội viên Hội CCB, gia đình cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước về tự giác vứt rác đúng chỗ, đóng tiền thu gom rác hằng tháng… Cùng với đó, Chi hội còn vận động phụ nữ và các thanh thiếu nhi trồng hoa ven đường để hạn chế rác thải bị vứt bừa bãi, từ đó thay đổi tích cực suy nghĩ của người dân trong thôn, bộ mặt làng quê vì thế cũng có nhiều khởi sắc.

Ông Bùi Văn Ân (bên phải) chia sẻ về cách chăm sóc cây sầu riêng với người dân.

Trong quá trình xây dựng NTM ở Buôn Hồ không thể không nhắc đến tấm gương của nhiều cá nhân CCB, những người đã tình nguyện tham gia hiến đất, hiến công, hiến của. Đơn cử là ông Y Rêc Ktla (buôn Gram Ai, xã Cư Bao). “Muốn mọi người tự nguyện đóng góp thì mình phải tiên phong đi đầu”, nghĩ thế nên ông đã không ngần ngại hiến hơn 150 m2 đất thổ cư sát mặt đường. Không dừng lại ở đó, ông Y Rêc còn tích cực vận động nhân dân và gia đình hội viên đóng góp gần 500 triệu đồng, góp phần hoàn thiện tất cả các tuyến đường trong buôn.

Hầu như vai trò của CCB được “phủ sóng” qua từng tiêu chí NTM. Bên cạnh tích cực thực hiện tiêu chí môi trường, giao thông, các cấp Hội còn tích cực thực hiện tiêu chí giảm hộ nghèo, phát triển kinh tế gia đình… tạo sức lan tỏa để mọi người cùng chung tay thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên CCB thị xã từ 2,75% năm 2014 đến nay giảm còn 1,52%.

Để đạt được kết quả trên là cả quá trình vượt khó vươn lên của mỗi CCB. Như CCB Bùi Văn Ân (thôn Quyết Thắng, xã Ea Blang) đã mạnh dạn thay đổi cách thức canh tác cũ từ trồng thuần cà phê sang xen canh 800 trụ tiêu và 140 cây sầu riêng trên diện tích 2,6 ha. Ông chăm chỉ tham gia các lớp tập huấn nông nghiệp, học hỏi trên mạng để hoàn thiện khâu chăm sóc, phòng bệnh trên cây trồng. Nhờ đó, năng suất thu hoạch qua các năm đều tăng, mang về cho gia đình ông Ân lợi nhuận trung bình 1 tỷ đồng/năm.

Đường quê sạch bóng rác thải ở thôn Tân Hòa (xã Ea Blang)

Để góp phần cùng địa phương xây dựng NTM, Hội CCB thị xã Buôn Hồ vẫn đang tiếp tục hoàn thành nhiều phần việc, ghi thêm nhiều dấu ấn trong từng tiêu chí. Chỉ trong quý I năm 2019, Hội CCB các cơ sở tại thị xã Buôn Hồ đã làm được 6,7 km đường giao thông khu dân cư,tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng, trong đó hội viên Hội CCB đóng góp hơn 200 triệu đồng và 400 ngày công; phối hợp với công an bắt 6 vụ cờ bạc, 5 vụ trộm cắp tài sản; tham gia hòa giải 14 vụ việc ở các khu dân cư…

Băng Châu

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ