A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gian nan công tác giảm nghèo

16:15 | 26/08/2019

Những năm qua, tuy có sự nỗ lực chung của người dân, Nhà nước, song tính đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Tuy Đức (Đắk Nông) vẫn còn ở mức rất cao, chiếm 46,45% dân số trên địa bàn.

Gia đình chị Phạm Thị Thuận, ở xã Quảng Tâm (Tuy Đức) từng có cuộc sống dư giả. Thế nhưng, 2 năm nay, sau khi 2 ha hồ tiêu bị chết, cuộc sống của gia đình chị Yến đã rơi vào cảnh khó khăn, bi đát.

Chị Thuận chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chưa bao giờ phải nghĩ tới cảnh thiếu thốn miếng ăn, cái mặc. Thế nhưng, sau khi 2 ha hồ tiêu của gia đình bị chết trắng thì bao nhiêu vốn liếng, cùng nguồn thu nhập chính của gia đình đã tiêu tan. Thậm chí, hiện nay, gia đình tôi còn gánh thêm khoản nợ ngân hàng 350 triệu đồng không biết làm thế nào để trả”.

Theo chị Thuận, hiện nay, gia đình chị không còn tiền bạc để tái đầu tư cây trồng. Thế nên, gia đình đành chấp nhận xuống Bình Dương để đi phụ hồ, kiếm tiền sinh hoạt qua ngày.

Diện tích hồ tiêu bị chết đã làm cho nhiều hộ gia đình ở huyện Tuy Đức điêu đứng, tái nghèo

Tương tự, gia đình Hoàng Văn Đạt, cũng ở xã Quảng Tâm, nhiều năm nay đều có tên trong danh sách hộ nghèo của xã. Cả gia đình anh Đạt có 6 khẩu, nhưng phần lớn các thành viên trong gia đình đều có tiền sử bệnh tật, thường xuyên phải điều trị, tốn kém tiền của. Chưa dừng lại ở đó, lâu nay gia đình anh Đạt không có đất đai sản xuất, cuộc sống chủ yếu đi làm thuê làm mướn ở trong và ngoài tỉnh nên không bền vững, nay no mai đói.

Theo thống kê của UBND huyện Tuy Đức, đến năm 2018, trên địa bàn huyện Tuy Đức có 14.098 hộ dân, với 58.124 người. Trong đó, tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số chiếm 44,21%, tỷ lệ dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 22,39%. Từ cuối năm 2015 đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 51,36% xuống còn 46,45%. Tỷ lệ hộ nghèo thuộc đồng bào dân tộc thiểu số cuối năm 2015 là 8,36% thì đến cuối năm 2018 đã tăng lên thành 10,86%.

So với các địa phương khác trong tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo của Tuy Đức vẫn đang ở mức rất cao. Trong năm 2018, số hộ gia đình tái nghèo ở Tuy Đức cũng khá nhiều, với 139 hộ. Số hộ cận nghèo có xu hướng gia tăng đáng kể. Cụ thể, cuối năm 2015, tỷ lệ hộ cận nghèo toàn huyện là 8,97% thì đến cuối năm 2018 đã tăng lên thành 10,13%.

Trao đổi về khó khăn trong công tác giảm nghèo, bà Nguyễn Thị Nhàn, Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Tuy Đức cho hay, hiện nay hầu hết người dân trên địa bàn huyện chủ yếu sống bằng nghề nông. Thời gian qua, giá cả các loại nông sản như: hồ tiêu, cà phê, khoai lang, bơ... đều xuống thấp, cuộc sống của người nông dân vì thế mà trở nên khó khăn. Trên địa bàn huyện đã có hơn 1.600 ha hồ tiêu bị chết, khiến cho nhiều hộ nông dân rơi vào cảnh bi đát, vướng vào nợ nần, phá sản và tái nghèo. Một thực tế khác đang tồn tại ở huyện Tuy Đức là ranh giới giữa hộ nghèo và cận nghèo, hộ cận nghèo và hộ không nghèo là không bền vững. Do đó, số hộ tái nghèo, tái cận nghèo cũng ở mức cao.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ