A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ấm tình quân dân trong hoạn nạn

10:10 | 28/08/2019

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thiên tai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana đã chủ động phối hợp, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, lực lượng để sát cánh cùng nhân dân ứng phó với mọi sự cố, tình huống.

Huyện Krông Ana nằm ở khu vực trũng của tỉnh, nên thường xuyên xảy ra thiên tai lũ lụt. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu khiến tình hình thiên tai trên địa bàn huyện càng diễn biến phức tạp, gây hậu quả khó lường. Đơn cử trận mưa lớn kéo dài giữa tháng 8-2019 vừa qua khiến nước lũ trên sông Krông Ana dâng cao, tạo áp lực mạnh khiến một đoạn đê bao Quảng Điền (đoạn qua thôn 1, xã Quảng Điền) bị vỡ.

Ngay từ sáng sớm nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana đã huy động khẩn trương 30 cán bộ thường trực và 100 chiến sĩ dân quân tự vệ có mặt tại hiện trường để cùng người dân vá đê, cứu lúa. Ngâm mình giữa dòng lũ đục ngầu, mực nước dâng tới cổ, các anh đã tích cực phối hợp cùng các lực lượng và bà con nhân dân vận chuyển nguyên liệu (cọc gỗ, bao đất, lưới B40…) rồi chuyền nhau chuyển ra giữa dòng lũ lớn để “hàn” đê. Hàng trăm người bất chấp thời gian, đói rét, gồng mình đóng cọc xuống dòng nước sâu, dùng bạt và hàng nghìn bao đất gia cố thêm cho tuyến “hàng rào” dài khoảng 100 mét để cứu nguy cho cánh đồng sắp bước vào mùa gặt.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana phối hợp tham gia khắc phục sự cố vỡ đê bao Quảng Điền

Ngoài cơ động lực lượng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện còn huy động thêm 1 xe ô tô bán tải, 2 ca nô, 30 phao và áo phao các loại để kịp thời cứu hộ cứu nạn. Là người góp sức cùng đồng đội tại hiện trường, Thiếu tá Nguyễn Trần Lệ, Trợ lý Chính trị (Ban Chỉ huy Quân sự huyện) xúc động kể: "100% anh em tham gia cứu hộ đều đã được tập huấn bài bản và biết bơi, thậm chí có người còn nhiều lần ứng cứu thiên tai bão lụt, nên khi phối hợp với các lực lượng khá thuận lợi. Hơn thế, chúng tôi hiểu rằng, nguồn thu chính của bà con Quảng Điền là lúa nước, vì vậy đã cố gắng làm việc không ngừng nghỉ. Nhờ mối đoàn kết quân – dân, cùng các phương tiện được huy động, đến chiều tối cùng ngày, đoạn đê vỡ đã được “hàn”, lượng nước trút xuống cánh đồng dần được khống chế…".

Không chỉ dầm mình trong lũ vá đê, cứu lúa, trước đó, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện cũng đã không quản ngày đêm, tham gia cùng nhân dân gia cố đê để cứu lúa trên cánh đồng thuộc xã Quảng Điền. Luôn có mặt trong các sự cố thiên tai trên địa bàn, các lực lượng đã cùng người dân ngày đêm vận chuyển hàng nghìn bao đất, tạo thành rào chắn dài hàng ki-lô-mét tại các đoạn bờ đê bị nước tràn qua, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân.

 

“Trước diễn biến bất thường của thời tiết, đơn vị thường xuyên theo dõi sát tình hình mưa lũ, đồng thời chuẩn bị tốt về con người, phương tiện, trang thiết bị. Khi có tình huống xảy ra, đơn vị sẽ bám sát phương châm “4 tại chỗ”, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn, đồng thời tổ chức ứng cứu kịp thời, không để bị động, bất ngờ, lúng túng”.

 
Trung tá Lê Văn Tám, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana

Trung tá Lê Văn Tám, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana cho biết, là lực lượng nòng cốt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), hằng năm, lãnh đạo, Chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, sâu rộng đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ về chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên. Qua đó, đơn vị đã từng bước đưa công tác PCTT-TKCN đi vào nền nếp, có chiều sâu, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng.

Chủ động ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức khảo sát, xác định những địa bàn thường xuyên ảnh hưởng thiên tai, từ đó xây dựng bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch sát với thực tế của từng địa bàn và từng cơ sở. Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo các cấp, đơn vị tổ chức tập huấn, huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ những nội dung sát với tình hình thực tế có thể xảy ra. Trong diễn tập khu vực phòng thủ các cấp đều đưa nội dung phòng chống lụt bão vào kế hoạch nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, trình độ chỉ huy hiệp đồng với các đơn vị bạn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana cùng nhân dân vận chuyển đất để "hàn" đoạn đê bao bị vỡ

Cùng với đó, hằng năm, đơn vị đều kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; củng cố, kiện toàn tổ chức, lực lượng cứu hộ kiêm nhiệm của Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Ban Chỉ huy Quân sự các xã, thị trấn. Hiện nay, đơn vị đã xây dựng được 74 đội thanh niên xung kích/74 tổ dân phố, thôn, buôn; 8 trung đội dân quân/8 xã, thị trấn; 1 trung đội dân quân cơ động huyện… Tất cả các chiến sĩ làm nhiệm vụ PCTT-TKCN đều được tập huấn kỹ càng, có sức khỏe tốt và biết bơi.

Quỳnh Anh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ