A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung niềm đam mê với hoa lan

14:23 | 28/08/2019

Câu lạc bộ (CLB) hoa lan huyện Krông Ana được thành lập tháng 4-2009 với 8 hội viên, đến nay phát triển lên hơn 30 hội viên, gồm nhiều lứa tuổi, thành phần trong xã hội.

Từ ngày thành lập đến nay, CLB đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm của những người có chung niềm đam mê với hoa lan, giúp họ xích lại gần nhau hơn...

Trước đây trên địa bàn Krông Ana có nhiều cánh rừng già. Với điều kiện khí hậu ẩm ướt, vào mùa mưa những thân cây mục, tàn cây cổ thụ là điều kiện thuận lợi để các loài hoa lan sinh sống từ hàng trăm năm nay. Bên cạnh đó, vùng sình lầy bên dòng sông Krông Ana lại là nơi cho các loài địa lan sinh sôi, nảy nở. Vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, những loài hoa lan hữu sắc, thơm hương vô tình đưa con người tìm đến thiên nhiên và giờ đây lại theo chân con người về nhà.

Thành viên CLB hoa lan huyện Krông Ana trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan.

Theo anh Bùi Quốc Việt, Chủ nhiệm CLB, những ngày đầu mới thành lập, các thành viên chủ yếu khai thác các loài hoa lan bản địa như: Giáng hương, Tai trâu, Long tu, Ý thảo, Vảy rồng, Giả hạc, Hỏa hoàng... xuất hiện nhiều ở rừng Dur Kmăl, Buôn Kốp. Còn những loài địa lan được khai thác ở vùng sình lầy ven sông như: buôn Triết, Quỳnh Ngọc…

Trong những tháng ngày "băng rừng, lội suối", nhiều thành viên trong CLB đã phát hiện ra một số loài lan đặc sắc, quý hiếm có giá trị khoa học và kinh tế cao như: Hoàng thảo Đắk Lắk, Hoàng thảo 5 cánh trắng mắt blue hay Hoàng thảo 5 cánh trắng Cư Yang Sin. Hiện nay, do ảnh hưởng của sự hòa nhập, bên cạnh những loài lan bản địa, các loài lan du nhập từ các nước cũng được các thành viên sưu tầm, tuyển chọn để chăm sóc như: Dendrobium, Cattleaya, Mocara, Van Da... Một số thành viên đã mạnh dạn đầu tư nhà vườn hàng trăm triệu đồng, thậm chí đến cả tỷ đồng, từ đó có những mầm lan được du khách trả giá đến hơn nửa tỷ đồng.

 

"Sau một ngày lao động mệt nhọc, các thành viên CLB hoa lan lại tụ họp để khoe những tác phẩm mới hay bàn về cách chăm sóc hoa lan. Nhìn những giò hoa lan đong đưa trong mỗi buổi sáng sớm, bên ly cà phê, những câu chuyện đời, chuyện lan cứ thế dạt dào...".

 

 
Anh Bùi Quốc Việt, Chủ nhiệm CLB hoa lan huyện Krông Ana

Anh Bùi Quốc Việt cho hay: "Hiện rừng ngày càng cạn kiệt, các đầm sình lầy cũng được khai hóa thành ruộng vườn, nguyên liệu ngành lan ngày càng khan hiếm, các thành viên CLB lại phải khăn gói đến những cánh rừng xa hơn, lặn lội trong rừng sâu với “cơm đùm, gạo gói”. Thậm chí, có khi hàng chục ngày sống giữa rừng xanh âm u, bị muỗi, vắt cắn tứa máu mới may mắn kiếm được vài mầm Giáng hương còn sót lại sau vài trận lụt. Khó khăn, gian nan là thế nhưng chúng tôi vẫn luôn vui với cái thú tiêu khiển cùng món quà của thiên nhiên ban tặng cho con người".

Không chỉ chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa lan, các thành viên còn là chỗ dựa tinh thần lẫn nhau, thường xuyên thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn. Hằng năm, CLB lại họp mặt cuối năm để ôn lại kỷ niệm gắn bó cùng với loài hoa đa sắc này. Vào các ngày lễ lớn của đất nước, các CLB, các Hội Sinh vật cảnh trong và ngoài tỉnh thường tổ chức các hoạt động trưng bày, giao lưu, các thành viên trong CLB luôn nhiệt tình tham gia. Từ những nẻo đường miền Tây qua miền Trung đến cao nguyên Lâm Đồng hay vượt Trường Sơn ra các tỉnh miền Bắc, đâu đâu cũng in dấu ấn chân của các thành viên CLB...

Thành viên CLB hoa lan huyện Krông Ana tặng cho nhau những giò lan yêu thích.

Hoa lan ở Krông Ana với nhiều màu sắc đã lan tỏa khắp muôn nơi, đến các nhà vườn bất cứ mùa nào cũng đều có thể cảm nhận được sự lung linh, huyền diệu, tinh tế và quý phái của những cánh hoa làm say đắm lòng người.

Thế Hùng

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ