A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Pắc khó cán đích huyện nông thôn mới theo kế hoạch

10:10 | 06/09/2019

Nghị quyết số 10-NQ/HU, ngày 16-4-2018 của Huyện ủy Krông Pắc xác định đến năm 2020, Krông Pắc phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM).

Tuy nhiên trên thực tế mục tiêu này khó trở thành hiện thực, bởi nhiều xã vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong việc hoàn thành các tiêu chí còn lại, trong khi quỹ thời gian không nhiều…

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Krông Pắc, kể từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM vào năm 2011, đến thời điểm này huyện Krông Pắc có 9 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Ea Kly, Hòa Đông, Ea Kênh, Hòa An, Ea Kuăng, Ea Phê, Ea Yông, Hòa Tiến và Tân Tiến. Từ kết quả trên, huyện Krông Pắc đặt ra quyết tâm lớn là hướng đến mục tiêu trở thành một trong những địa phương hoàn thành chương trình NTM đầu tiên của tỉnh và đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 10-NQ/HU.

Huyện ủy Krông Pắc đã tiến hành khảo sát, đánh giá toàn bộ thực trạng, tiến độ xây dựng NTM của các xã còn lại, từ đó trên cơ sở nguồn lực của địa phương, dự kiến nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh mới xây dựng, đề ra Nghị quyết trên. Song huyện cũng đã dự đoán, lường trước những yếu tố khách quan có thể tác động, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn nên trong Nghị quyết cũng chỉ đề ra “phấn đấu” chứ không khẳng định sẽ "hoàn thành" huyện NTM.

Lãnh đạo huyện Krông Pắc và xã Vụ Bổn kiểm tra tình hình xây dựng đường giao thông nông thôn mới trên địa bàn xã.

Thực tế triển khai Nghị quyết số 10 cho thấy Krông Pắc phải đối mặt với quá nhiều khó khăn trong quá trình hiện thực hóa mục tiêu trên. Cụ thể, theo lộ trình năm 2019, huyện Krông Pắc đăng ký với tỉnh xây dựng 3 xã đạt chuẩn NTM là Ea Knuếc, Krông Búk và Ea Uy, tuy nhiên chỉ được tỉnh đồng ý cho đăng ký một xã là Ea Knuếc. Điều này đồng nghĩa với nguồn lực đầu tư của Trung ương, của tỉnh cho Krông Pắc sẽ thu hẹp nên huyện phải dựa vào nội lực là chính, hai xã Krông Búk và Ea Uy chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách địa phương.

Theo lý giải của ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắc: Với Ea Knuếc chỉ còn các tiêu chí là quy hoạch, giao thông và nhà ở dân cư thì có thể hoàn thành trong năm 2019, song với hai xã còn lại là Ea Uy (đạt 12/19 tiêu chí) và Krông Búk (đạt 14/19 tiêu chí) đều vướng những tiêu chí rất khó thực hiện trong thời gian ngắn là thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Đơn cử như xã Ea Uy, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn trên 15% thì khó mà giảm được tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 6% ngay trong năm nay, nếu không muốn nói là không thể.

Tương tự, xã Krông Búk cũng không ngoại lệ, với tỷ lệ hộ nghèo cao trên 10% như hiện nay thì để giảm xuống bình quân 3% hằng năm cũng đã quá khó cho chính quyền địa phương, bởi thực tế muốn giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân thì ngoài nguồn lực đầu tư mạnh mẽ còn cần một quá trình dài hơi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kết hợp với đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn…

Đó là những khó khăn trong năm 2019, còn đến năm 2020, với các xã còn lại là Vụ Bổn (đạt 12 tiêu chí), Ea Hiu (đạt 9 tiêu chí) và Ea Yiêng (đạt 8 tiêu chí) thì quỹ thời gian ngắn ngủi chỉ còn lại hơn một năm không thể giúp các địa phương này làm nên một “phép màu” hoàn thành 19/19 tiêu chí. Trong khi đó theo Quyết định 558/QĐ-TTg, ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí cấp huyện nông thôn mới thì để đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện, địa phương đó phải đáp ứng yêu cầu có 100% số xã trong huyện đạt chuẩn NTM.

Xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Ea Hiu

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Tỉnh ủy về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện, Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến thẳng thắn nhìn nhận: “Krông Pắc khó có thể cán đích huyện nông thôn mới trong năm 2020 theo như Nghị quyết số 10 đề ra, bởi nhiều yếu tố khách quan tác động, vì vậy huyện rất cần sự chia sẻ, quan tâm của tỉnh với những khó khăn của địa phương. Về phía mình, huyện Krông Pắc sẽ nỗ lực hết mình, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho các xã để hoàn thành đủ các tiêu chí trong thời gian sớm nhất”. Song đồng chí Trần Hồng Tiến cũng khẳng định, Krông Pắc không chạy theo “bệnh thành tích”, bằng mọi giá để đạt được mục đích, vì như vậy các tiêu chí sẽ thiếu tính bền vững, nhất là hai tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao thu nhập của người dân.

Theo thống kê, tổng số tiêu chí đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Pắc là 242; trong đó, số tiêu chí đạt chuẩn là 227, số tiêu chí cơ bản đạt là 15 tiêu chí. Bình quân mỗi xã đạt 16,13 tiêu chí.

Đăng Triều

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ