Do vậy, đã "luật hóa" những nội dung cảnh báo thì phải tính tới mức độ hiệu quả của nó. Nên chăng quy định rõ đưa nội dung cảnh báo lên thẳng nhãn hiệu dán trên vỏ chai. Bằng cách này thì độ lan tỏa mới rộng, trực quan, sẽ làm tăng hiệu quả cảnh báo.

Thuốc lá đã làm được thì rượu, bia cũng làm được. Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định trên nhãn mác bao thuốc lá phải có nhãn mác về tác hại thuốc lá và các đơn vị sản xuất đã chấp hành, chiếm khoảng 30% diện tích bao thuốc. Nhưng dù đã truyền thông đến mức như vậy nhưng vẫn chưa "ăn thua", ít có ai biết thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư, gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nhau, thế nên mỗi năm tại Việt Nam vẫn có khoảng 45.000 người tử vong có nguyên nhân do hút thuốc lá.

Nhìn ra thế giới, không ít quốc gia cũng gặp vấn đề tương tự. Ví dụ như Hàn Quốc, trước tình hình số người nghiện thuốc lá và tử vong do thuốc lá tăng, Bộ Y tế và Phúc lợi nước này đã sửa đổi Thông tư thi hành Luật Tăng cường sức khỏe người dân, có nội dung tăng diện tích cảnh báo bằng hình ảnh và từ ngữ về tác hại của thuốc lá lên tới 75% bề mặt vỏ bao thuốc lá. Họ làm như vậy là để tăng hiệu quả cảnh báo đối với người dùng.

Từ đó, cho thấy rằng một khi đã đưa ra cảnh báo thì phải làm tới nơi tới chốn, không quy định nửa vời. Dù rằng in thẳng lời cảnh báo lên nhãn rượu, bia có thể đụng chạm đến quyền lợi các nhà sản xuất nhưng sức khỏe người dân và sự bình an của xã hội mới là trên hết. 

Cát Tường