A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

An toàn cho người dân vùng sạt lở

09:51 | 17/09/2019

Vụ sạt lở đất làm 3 người trong một gia đình ở thôn 14, xã Đắk Sin (Đắk R'lấp) thiệt mạng vẫn đang là nỗi ám ảnh của nhiều người trong thôn.

Hiện nay, tình trạng sạt lở đất vẫn đang diễn ra, ngoài đất sản xuất, còn có 3 hộ, 11 khẩu đang sinh sống trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao. Chính quyền địa phương đã khảo sát, cắm biển "khu vực sạt lở nguy hiểm cấm vào". Tuy nhiên, bước qua tấm biển cảnh báo khoảng 20m là ngôi nhà của gia đình anh Nguyễn Phước Ẩn. Gia đình anh có 4 người gồm vợ chồng anh và 2 đứa con.

Từ ngày 8/8 đến nay hễ trời mưa lớn gia đình anh Ẩn lại lục tục kéo nhau đi tá túc nhà hàng xóm. Thấy người lạ đi vào nhà, anh Ẩn nói như thanh minh, có ai muốn để người thân sống trong cảnh nguy hiểm rình rập đâu, cũng do hoàn cảnh cả, ráng cho qua mùa mưa bão rồi tính tiếp. 

Con đường nhỏ dẫn vào nhà anh Ẩn

Hoàn cảnh của gia đình anh là hộ nghèo, ngôi nhà, miếng vườn là tài sản và nguồn thu nhập chính của gia đình. 3 gia đình đang ở trong vùng nguy hiểm đều là hộ nghèo, tài sản và nguồn thu nhập chính đều nằm trong vùng sạt lở. Đây là lí do khiến họ biết rõ vùng đất có thể sạt lở bất cứ lúc nào nhưng vẫn bám trụ. Chính quyền địa phương cấp xã đã quyết liệt cấm người dân không được sinh sống trong vùng sạt lở nhưng không đủ điều kiện để tìm chỗ ở mới cho các hộ này nên đành động viên các gia đình chọn cách an toàn nhất. Mưa lớn trưởng thôn được giao nhiệm vụ gọi điện thoại yêu cầu 3 hộ này đi tá túc nhà hàng xóm. Nhiệm vụ là vậy song các gia đình đều chủ động rời đi tìm chỗ tá túc vì tự nhận thấy nguy hiểm và để bảo đảm an toàn cho người thân trong gia đình. 

Thời tiết đang trong mùa mưa bão, cần quyết liệt hơn trong việc buộc các gia đình không sinh sống trong vùng nguy hiểm, đồng thời, có phương án hỗ trợ thích hợp để bảo đảm trước hết tính mạng người dân, tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

Đức Hùng

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ