A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân chấp hành pháp luật giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông thật sự bền vững

13:49 | 18/09/2019

Trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 36 người chết, 13 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2018, giảm 6 vụ, 8 người chết, 5 người bị thương.

Theo đánh giá, có được kết quả nói trên, một phần lớn là nhờ các cấp, các ngành, địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quyết liệt xử lý vi phạm nên ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ của người dân ngày một tốt hơn.

Chuyển biến lớn nhất của người dân đó là ý thức chấp hành đi đúng phần, làn đường; tránh, vượt đều bật tín hiệu đèn, chạy đúng tốc độ, đội mũ bảo hiểm, đặc biệt trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện đã giảm nhiều.

Các ngành, địa phương phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật giao thông cho người dân

Qua thống kê của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT do tránh, vượt sai quy định chỉ chiếm 15% tổng số vụ tai nạn; sử dụng rượu, bia là 10%; chạy quá tốc độ quy định là 19%; số còn lại do các nguyên nhân khác. Điều đáng nói nữa, các nguyên nhân dẫn đến TNGT kể trên trong 9 tháng đầu năm nay đều giảm từ 5-10% so với trước đây.

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giao thông đường bộ cho người dân, thanh thiếu niên, học sinh. Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức 300 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho gần 45.000 người dân, học sinh tại các xã vùng sâu, vùng xa và trường học. Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông.

Ông Hoàng Văn Thái ở xã Thuận Hà (Đắk Song) cho biết: “Qua tham gia các buổi tuyên truyền do lực lượng chức năng tổ chức, tôi tiếp cận, hiểu được các hành vi vi phạm dẫn đến TNGT. Nhờ vậy, mỗi khi đi xe máy tham gia giao thông, tôi đều đội mũ bảo hiểm, chạy đúng phần đường, nhất là không chạy quá tốc độ quy định, không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng tại các huyện, thị xã cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện các trường hợp vi phạm để kịp thời ngăn chặn. Các trường hợp khi bị phát hiện cũng được lực lượng kiên quyết xử lý, không bỏ lọt như trước đây, nêu cao tính răn đe của pháp luật. Cụ thể, có đến 36.497 trường hợp người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, gắn máy vi phạm luật Giao thông đường bộ và đều bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 17,4 tỷ đồng.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe khách

Ông Nguyễn Văn Thuận ở xã Nam Dong (Cư Jút) cho hay: “Trên thực tế, ngoài được tuyên truyền, việc xử phạt của lực lượng cảnh sát giao thông nghiêm túc tác động rất lớn đến ý thức chấp hành của người dân. Rất nhiều người dân khi bị xử phạt, ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính, đời sống của mình thì luôn cẩn trọng, cố gắng chấp hành tốt pháp luật giao thông. Chính bản thân tôi, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông lúc nào cũng phải chú ý quan sát trước sau, trang bị đầy đủ để không bị phạt vì những lỗi không đáng có. Điều đó không những giúp tôi chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông mà còn tiết kiệm được tiền bạc để dùng cho công việc sinh hoạt hằng ngày”.

Theo Trung tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền, đơn vị luôn huy động lực lượng tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật giao thông khi tham gia giao thông. Đơn vị còn tổ chức các đợt cao điểm theo chuyên đề về xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, sử dụng nồng độ cồn, chất kích thích trái phép, xe quá tải, nên tình hình TNGT giảm đáng kể.

Tuy nhiên, để duy trì những kết quả đạt được, bên cạnh lực lượng chức năng tiếp tục tuyên truyền, xử lý, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật giao thông của mọi người dân. Chỉ có như vậy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông mới thật sự bền vững, lâu dài, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ TNGT không đáng có, góp phần vì sự bình yên, hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ