A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo cháy nổ trong khu dân cư

10:45 | 19/09/2019

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 60 vụ cháy làm 1 người chết, 2 người bị thương, gây thiệt hại trên 276 ha rẫy....

....và tài sản khác, ước tính thiệt hại hơn 28 tỷ đồng. Trong đó, cháy nhà dân xảy ra 28 vụ, chiếm tỷ lệ 47% trên tổng số vụ cháy, tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

 Theo Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy nhà chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và sử dụng thiết bị điện không an toàn. Hiện nay, xu hướng sử dụng nhà đa năng vừa ở vừa kinh doanh ngày càng tăng, các cơ sở tận dụng tối đa diện tích để sản xuất, kinh doanh... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Trong khi đó, đa số các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn chưa chủ động trang bị phương tiện PCCC, phương tiện hỗ trợ thoát nạn như: bình chữa cháy xách tay, thang dây thoát nạn, mặt nạ phòng độc… khi có sự cố cháy xảy ra. Hệ thống điện trong nhà cũng chưa được quan tâm thay thế, bảo trì... dẫn tới nguy cơ xảy ra sự cố điện cao.

Một buổi huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Đơn cử là khoảng 23 giờ 40 phút ngày 23-8 vừa qua đã xảy ra vụ cháy nhà của ông Nguyễn Văn Sơn tại số nhà 24 đường Hoàng Diệu, phường An Bình (thị xã Buôn Hồ). Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Công an thị xã Buôn Hồ khẩn trương điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 5 xe chữa cháy, 2 máy bơm chữa cháy đến hiện trường. Sau hơn một giờ đồng hồ, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Vụ cháy không gây ra thiệt hại về người nhưng toàn bộ căn nhà của ông Sơn đã bị ngọn lửa thiêu rụi, ước tính thiệt hại tài sản gần 2 tỷ đồng. Được biết, căn nhà có diện tích hơn 80 m2 được ông Sơn đã chia mặt tiền căn nhà thành 3 kiot để cho thuê và kinh doanh buôn bán các mặt hàng như: Đồ điện, bao, bạt, than đá... Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do sự cố hệ thống, thiết bị điện.

 

Một số người dân trang bị phương tiện PCCC chỉ để đối phó với lực lượng chức năng. Trong khi đó, việc PCCC nhà dân chưa được quy định cụ thể trong văn bản pháp luật nên chưa nâng cao được tính tự giác cho từng hộ gia đình”.

 
Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH

Thiếu tá Trần Tuấn Thanh cho biết thêm, các hộ gia đình thường sử dụng cửa cuốn tự động bởi sự an toàn, kiên cố, tiện lợi và tiết kiệm diện tích. tuy nhiên, các thiết bị này lại phụ thuộc vào nguồn điện nên khi gặp phải sự cố cháy, nổ dẫn đến mất điện thì việc thoát nạn ra bên ngoài gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh thường lắp đặt các bảng, biển quảng cáo quá khổ phía trước nhà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chữa cháy, CNCH.

Thực trạng không bảo đảm an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhất là hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư không phải là vấn đề mới. Tuy nhiên, việc duy trì các điều kiện an toàn về PCCC đối với loại hình cơ sở này hiện nay còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 1035/KH-UBND-NC ngày 31-1-2019 về tăng cường công tác PCCC tại khu dân cư. Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện những biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tình trạng cháy, nổ trong khu dân cư như: cấp phát 1.200 “Cẩm nang an toàn PCCC” hướng dẫn sử dụng gas, sử dụng điện và hơn 100 đĩa CD hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại khu dân cư.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH và Công an thị xã Buôn Hồ hỗ trợ di dời tài sản của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) sau hỏa hoạn. (Ảnh do Cảnh sát PCCC-CNCH cung cấp)

Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy nổ đến từng thôn, buôn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC, hướng dẫn các hộ gia đình chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ). Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà đa năng nhằm kịp thời phát hiện, loại trừ các nguy cơ xảy ra cháy, nổ...

Hoàng Ân

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ