A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không nên chỉ dừng lại ở phong trào

08:55 | 25/09/2019

Trong năm 2017, chính quyền thị xã và các huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã rất quyết tâm khi rầm rộ, đồng loạt ra quân giải tỏa tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, trả lại đường phố, vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp cho các khu vực đô thị.

Đợt ra quân khá quyết liệt này đã nhận được không ít sự tán dương của người dân khi mà lề đường, vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ, tạo không gian cho người đi bộ. Thế nhưng, sự quyết tâm ấy lại không giữ được sự kiên trì, bền bỉ mà mọi chuyện chỉ dừng lại ở kiểu “làm theo phong trào” nên chỉ sau một thời gian ngắn, vỉa hè, lề đường lại “quay về nguyên trạng vốn có của nó”.

Tình trạng vỉa hè của nhiều tuyến đường bị lấn chiếm gần như toàn bộ, kèm theo đó là sự lộn xộn của hàng quán, mất vệ sinh đô thị ngày càng phức tạp hơn so với trước kia. Điều này đồng nghĩa với mọi công sức, nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương trước đó là “con số không”.

Qua câu chuyện “làm chỉ dừng lại ở kiểu phong trào” này cho thấy, dù pháp luật đã quy định rõ ràng đối với hành vi lấn, chiếm lòng, lề đường và vỉa hè nhưng người được giao quyền thực thi pháp luật ấy còn làm chưa hết trách nhiệm, dẫn đến pháp luật đang bị xem nhẹ. Tình trạng làm ngơ, bỏ qua các vi phạm càng khiến cho dư luận hoài nghi về cách thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng.

Đươc biết, tại thị xã Gia Nghĩa, trước đó địa phương này đã quy định cụ thể trách nhiệm cho chủ tịch UBND xã, phường nếu để xảy ra tình trạng người dân tái lấn chiếm vỉa hè sau khi đã được “giành lại” thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã. Thế nhưng, hiện nay, tình trạng lề đường, vỉa hè bị lấn chiếm ngày càng phức tạp hơn, môi trường đô thị nhếch nhác hơn thì có vẻ quy định này đến nay đã bị “lãng quên”.

Để thiết lập lại vỉa hè, lề đường, lòng đường thì vấn đề thượng tôn pháp luật phải là trên hết. Bởi có như thế thì vỉa hè, lề đường mới được tôn trọng. Kinh nghiệm từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia… cho thấy, những quốc gia này đều có chế tài mạnh và thực thi chế tài nghiêm. Ở những nước này, lực lượng chức năng chỉ cần có đủ chứng cứ hoặc hình gửi đến cơ quan chức năng thì người vi phạm sẽ bị phạt nặng và buộc phải lao động công ích. Tuy nhiên, những người buôn bán dọc theo vỉa hè của các đường phố đều được cấp phép hoặc cấp mã số để tạo điều kiện quản lý cho cơ quan chức năng.

Dù tại Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung, việc thực thi pháp luật trong quản lý vỉa hè không đến mức là dẹp bỏ hết hoạt động buôn bán của người dân mà chuyện làm ăn của người dân phải trong khuôn khổ của các quy định của Nhà nước. Tức là vỉa hè ở mức độ nào được quyền buôn bán, mức độ nào là dành cho người đi bộ. Điều này chỉ làm được ngoài quyết tâm lâu dài của các cấp chính quyền thì việc thực hiện của cơ quan thực thi pháp luật và người dân phải được công khai, minh bạch và nghiêm túc.

Bình Minh

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ