A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vượt lên số phận

16:45 | 26/09/2019

Là con út trong một gia đình 6 anh em, bất hạnh ập đến khi năm lên 3 tuổi, anh Nguyễn Kim Sương (trú tại đường Y Wang, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) bị mù do căn bệnh sởi quái ác.

Học chữ nổi, lại thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ người cha của mình nên cả tuổi thơ anh Sương mượn tiếng đàn ghi ta để xoa dịu những nỗi buồn trong cuộc sống đời thường, chuyển tải những ước mơ tương lai. Âm nhạc đã nâng đỡ tâm hồn anh, hướng anh đến những suy nghĩ tích cực và khiến anh cảm nhận cuộc sống tươi đẹp hơn. Năm 2003 anh Sương một thân một mình khăn gói vào Sài Gòn để học nghề massage. Sau hai năm học nghề, anh về nhà và mở một cơ sở nhỏ với hai giường massage người mù phục vụ khách kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Nhưng rồi do ít khách hàng nên cơ sở massage của anh Sương đành phải đóng cửa sau hai năm khai trương. “Trong cái khó, ló cái khôn”, anh nghĩ rằng phải kiếm sống từ năng khiếu âm nhạc của mình để vừa thỏa đam mê vừa có tiền trang trải cuộc sống. Ngoài ghi ta, anh đăng ký học thêm đàn organ. Sau 6 tháng học, anh đã sử dụng thành thạo đàn organ và bắt đầu được mời đi chơi nhạc cho các đám cưới, các sự kiện cho đến bây giờ.

Anh Sương cùng vợ và các con

Nghề chơi nhạc cho đám cưới cũng là cơ duyên để anh Sương tìm được người vợ hiền, nết na đã tự nguyện từ bỏ công việc ổn định để đồng hành cùng anh, xây dựng nên tổ ấm hôm nay. Lúc đó, chị Thu Ba, vợ anh, là văn thư tại một trường học ở Bình Phước. Nhân chuyến cùng bạn bè về dự một đám cưới tại TP. Buôn Ma Thuột, gặp anh Sương chơi nhạc, chị đã đem lòng yêu thương, gắn bó.

Chị cũng đã vượt qua nhiều rào cản về quan niệm của xã hội khi kết hôn với người khiếm thị, phải đấu tranh tư tưởng bản thân, rồi vận động gia đình, bạn bè và dòng họ… để cùng anh Sương nên duyên chồng vợ vào năm 2010. Đến nay anh chị đã có với nhau hai đứa con trai khôi ngô. Vợ chồng anh cũng đã tạo dựng một cơ sở massage người mù với 10 giường chuyên dụng, phục vụ bình quân 300 khách/tháng, tạo công ăn việc làm cho 4 lao động khiếm thị tại địa phương.

Anh Sương còn tích cực tham gia hoạt động xã hội. Hiện nay anh đảm nhiệm vai trò là Phó Chủ tịch Hội Người mù TP. Buôn Ma Thuột. Hội Người mù thành phố hiện có 106 hội viên, trong đó 70% là người già, cuộc sống rất khó khăn, nhiều người đang phải bươn chải rất nhiều nghề kiếm sống. Anh cùng các thành viên Ban Chấp hành Hội đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người khiếm thị trên địa bàn.

Chỉ tính từ tháng 12-2018 đến nay, Hội Người mù thành phố đã tổ chức được 13 đợt tặng quà cho 1.156 lượt người khiếm thị với tổng số tiền hơn 305 triệu đồng từ các đơn vị thiện nguyện. Bên cạnh đó, Hội và các đơn vị liên quan đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhiều hội viên đi học nghề massage, bấm huyệt để tạo việc làm, tăng thu nhập. Trên địa bàn thành phố hiện có 8 cơ sở massage của người khiếm thị, tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên với thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/ tháng.

Với sự nhiệt tình trong công việc, từ năm 2004 – 2014, anh Sương luôn được tuyên dương, khen thưởng về những thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Tấm gương nghị lực của anh cũng tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho nhiều người khiếm thị vươn lên trong cuộc sống.

Cẩm Lai

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ