A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những điều cần biết về bảo hiểm thất nghiệp

08:15 | 30/09/2019

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: không xác định thời hạn, xác định thời hạn... buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là loại bảo hiểm giúp bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ) khi mất hoặc nghỉ việc. Theo đó, NLĐ sẽ được nhận một số tiền khi thất nghiệp và họ cũng sẽ được hỗ trợ học nghề, tìm kiếm công việc mới. Ngày nay, BHTN được xem như là phao cứu sinh, chỗ dựa vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Lao động thời vụ vẫn phải tham gia BHTN

Từ ngày 1-1-2018, Bộ Luật Hình sự sửa đổi chính thức có hiệu lực, trong đó có nội dung đáng chú ý là sẽ xử lý hình sự với hành vi gian lận, trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT với mức xử phạt có thể lên tới 3 tỉ đồng hoặc 10 năm tù. Chính vì thế, người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ cần hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình để tránh vi phạm pháp luật, nhất là chính sách BHTN.

Theo quy định của Luật Việc làm, đối tượng bắt buộc tham gia BHTN là NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc: Không xác định thời hạn, xác định thời hạn và HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng. Trong trường hợp NLĐ giao kết và đang thực hiện nhiều HĐLĐ thì NLĐ và NSDLĐ của HĐLĐ giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN. NLĐ trong trường hợp nêu trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia BHTN.

Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM

NSDLĐ tham gia BHTN bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc HĐLĐ.

Mức đóng BHTN

Mức đóng và trách nhiệm đóng BHTN được quy định tại khoản 1 điều 57 Luật Việc làm như sau: NLĐ đóng bằng 1% tiền lương tháng; doanh nghiệp đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ đang tham gia BHTN; nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng BHTN của những NLĐ đang tham gia BHTN và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Mức tiền lương đóng BHTN thấp nhất được tính bằng mức lương tối thiểu vùng và tối đa bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật BHXH. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng BHTN cao hơn 20 tháng lương cơ sở thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng BHTN.

NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do NSDLĐ quyết định thì tiền lương tháng đóng BHTN là tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật BHXH. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng BHTN cao hơn 20 tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng BHTN bằng 20 tháng lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ Luật Lao động tại thời điểm đóng BHTN.

Thời điểm đóng BHTN của NSDLĐ và NLĐ là thời điểm đóng BHXH bắt buộc. 

Người sử dụng lao động buộc phải đóng BHTN

NSDLĐ phải tham gia BHTN cho NLĐ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực. Hằng tháng, NSDLĐ đóng BHTN theo quy định và trích tiền lương của từng NLĐ để đóng cùng lúc vào quỹ BHTN. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP HCM - số 106/14D Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP HCM; điện thoại: (028) 35147187

Bài và ảnh: NGUYÊN KHÔI

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ