A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp thiếu nhân lực trầm trọng

13:42 | 01/10/2019

Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp nhiều năm luôn trong tình trạng thiếu y, bác sĩ nên chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân vùng biên giới.

Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1988. Với quy mô 120 giường bệnh, bệnh viện phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho hơn 67.000 người dân trên địa bàn. Bệnh viện hiện tại có các khoa: Khám – Cấp cứu, Nội nhi nhiễm - Đông y và  Khoa Ngoại sản.

Bác sĩ Bế Thị Như - Phó trưởng Phòng Tổ chức hành chính đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp cho biết, trong tổng số 79 cán bộ, công nhân viên chức của bệnh viện, có 69 người trong biên chế, còn lại là lao động hợp đồng. Giữa năm 2019 này, bệnh viện có 1 bác sĩ nghỉ hưu và 4 bác sĩ khác xin chuyển công tác nên toàn bệnh viện hiện chỉ còn 10 bác sĩ. Đã vậy, hiện nay có 2 người đang đi học nâng cao trình độ chuyên môn nên chỉ còn 8 bác sĩ khám chữa bệnh.

Thiếu bác sĩ nên cán bộ lãnh đạo, quản lý phải kiêm cả công việc chuyên môn. Cụ thể như: bác sĩ Nguyễn Thị Lý, Giám đốc Bệnh viện, nhưng phải kiêm nhiệm vụ siêu âm; bác sĩ Bế Thị Như, Phó Trưởng Phòng Tổ chức hành chính kiêm công tác khám bệnh; bác sĩ Y Kiêm Ktơr, Phó Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ kiêm Trưởng Khoa Ngoại sản. Đội ngũ bác sĩ của đơn vị chủ yếu được đào tạo cử tuyển vì vậy trình độ chuyên môn chưa cao dẫn đến kết quả khám chữa bệnh còn hạn chế. Trong năm qua dù đơn vị đã thông báo tuyển dụng bác sĩ vào biên chế rất nhiều lần, nhưng không tuyển được bác sĩ nào.

Bác sỹ Nguyễn Thị Lý - Giám đốc Bệnh viện đang siêu âm cho bệnh nhân.

 

“Lương một bác sĩ mới vào nghề tính cả tiền độc hại và đặc thù cũng chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng. Bác sĩ công tác ở đây, dẫu là huyện vùng sâu, vùng biên giới nhưng không được hưởng phụ cấp vùng khó khăn nên khó thu hút bác sĩ trẻ mới ra trường”.

 

 
Bác sĩ Nguyễn Thị Lý - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp

Theo quy chuẩn của một bệnh viện hạng III, với quy mô 120 giường bệnh, và cứ 1 giường bệnh phải có 1,1 người phục vụ thì phải có tối thiểu trên 100 y, bác sĩ làm việc. Trong khi đó Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp mới chỉ có trên dưới 70 y, bác sĩ; và mỗi khoa khám, chữa bệnh mới chỉ có 1 bác sĩ. Các khoa ở đây chủ yếu chỉ mang tính tổng quát, chưa có các khoa chuyên sâu. Chẳng hạn như Khoa Ngoại chỉ mổ được một số bệnh thông thường như ruột thừa, trĩ, mổ lấy thai, các dịch vụ y tế khác không thực hiện được.

Bệnh viện hiện chưa có bác sĩ gây mê nên công tác gây mê do điều dưỡng thực hiện. Do thiếu hụt nhân lực nên chỉ cần một bác sĩ ốm hay nghỉ phép thì khoa đó không có bác sĩ làm việc. Đối với các chuyên khoa như Da liễu, Tai - Mũi - Họng, Răng - Hàm - Mặt cũng chưa có bác sĩ điều trị. Rất nhiều bệnh nhân phải ra TP. Buôn Ma Thuột để điều trị rất tốn kém, vất vả.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Lý, cơ sở vật chất của bệnh viện được UBND tỉnh, Sở Y tế rất quan tâm đầu tư, thế nhưng do không có bác sĩ nên các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại không thể đưa vào khai thác, sử dụng. Chưa kể, do thiếu bác sĩ nên đội ngũ cán bộ trong đơn vị không có điều kiện đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Trước đây địa phương có giải pháp cho các em học sinh hết lớp 12 đi học cử tuyển ngành Y để về phục vụ địa phương. Thế nhưng khi học xong, các em về làm việc được 3 đến 4 năm, cứng tay nghề cũng xin chuyển công tác đến đơn vị khác.

Làm thế nào để  thu hút bác sĩ đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Súp công tác vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.

Thanh Nga

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ