A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Krông Nô tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

08:12 | 02/10/2019

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Krông Nô xảy ra 5 vụ giao cấu, 1 vụ dâm ô với trẻ em.

Trước tình trạng trên, Công an huyện Krông Nô đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, phòng chống, đẩy lùi tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em.

Công an huyện Krông Nô tuyên truyền vấn đề xâm hại tình dục trẻ em cho giáo viên, phụ huynh Trường THCS Nam Đà

Xâm hại tình dục là một hành vi không chỉ gây tổn thương về mặt thể chất mà còn để lại những hậu quả về mặt tâm lí lâu dài cho trẻ. Để hạn chế tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Công an huyện Krông Nô đã xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho gia đình, xã hội và đặc biệt là trẻ em về việc phòng, chống xâm hại tình dục. Sau khi hoàn thành bộ tài liệu, phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, cũng như phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đoàn thể, khu dân cư.

Đặc biệt, Công an huyện Krông Nô đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức lồng ghép hoạt động ngoại khóa giáo dục giới tính, hướng dẫn phòng chống xâm hại tình dục vào chương trình trong trường học trên địa bàn huyện. Mới đây, trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, Công an huyện Krông Nô đã phối hợp với Trường THCS Nam Đà tuyên truyền cho hơn 1.000 giáo viên, phụ huynh về tình hình, phương thức, thủ đoạn, hậu quả, cách phòng ngừa… tình trạng xâm hại tình dục trẻ em.

Anh Trần Hữu Tuấn, một phụ huynh chia sẻ: Sau khi tham gia buổi tuyên truyền, tôi mới thực sự hiểu sâu hơn về vấn đề giáo dục, nuôi dạy con trẻ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, gia đình là môi trường sống đầu tiên, là nơi hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Vì vậy, trong thời gian tới các bậc phụ huynh trong gia đình sẽ học hỏi, trang bị cho mình thêm kiến thức nhằm giáo dục, hướng dẫn cho con, cháu những kiến thức bổ ích, những kỹ năng trong việc nhận diện, tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại.

Cũng theo Công an huyện Krông Nô, để công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm xâm hại tình dục trẻ em một cách hiệu quả, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an thì cần sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và xã hội. Thông qua thông tin tuyên truyền mong muốn các bậc phụ huynh, gia đình, xã hội cần thường xuyên quan tâm, chuẩn bị cho con cái mình những kỹ năng bảo vệ bản thân một các tốt nhất.

 

Các tội xâm hại tình dục trẻ em được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm 5 Điều (Điều 142, 144, 145, 146, 147).

Theo Điều 142, Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi có thể lĩnh án từ 7 năm tù giam đến chung thân, nặng nhất có thể bị tử hình.

Bốn điều còn lại quy định mức xử phạt các tội: cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; tội dâm ô với người dưới 16 tuổi và tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm.

Tùy theo các mức độ khác nhau, các tội này được Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định bị xử phạt tù nhẹ nhất 6 tháng và nặng nhất là chung thân.

 

Công an huyện Krông Nô khuyến cáo các bậc phụ huynh hạn chế để trẻ em ở nhà một mình khi không có người lớn trông nom. Khi nhờ người trông nom thì nên nhờ người đáng tin cậy hoặc đặt camera để quan sát, theo dõi bảo vệ trẻ. Khi trẻ em đi ra ngoài cần biết rõ trẻ làm gì, ở đâu, khi nào về nhà. Các bậc phụ huynh cần dạy cho trẻ cách quan sát và nhận biết những hành vi xấu, những đối tượng xấu, những địa điểm không an toàn với trẻ. Không nên cho trẻ sử dụng điện thoại, máy tính... quá sớm. Khi sử dụng phải có người lớn giám sát nội dung, tránh trường hợp thả lỏng cho trẻ xem những nội dung phản cảm, văn hóa phẩm độc hại, hoặc bị đối tượng xấu lợi dụng để tiếp cận, tán tỉnh, dụ dỗ.

Hàng ngày, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến các ăn mặc, cư xử, nói năng của bản thân, mối quan hệ xã hội của con em mình để nhận biết con em mình đang tiếp xúc với môi trường như thế nào. Đặc biệt, các gia đình không nên cho trẻ đi chơi khuya, ngủ qua đêm bên ngoài mà không giám sát được vì dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật hoặc bị xâm hại.

Bài, ảnh: Phan Tuấn - Lê Phước

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ