A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhà máy sản xuất đá bazan gây ô nhiễm môi trường

10:09 | 09/10/2019

Qua phản ánh của người dân về việc nhà máy sản xuất đá bazan ở Cụm công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp Thuận An (CCN Thuận An), xã Thuận An (Đắk Mil),...

... nhiều lần xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chiều 5/10/2019 chúng tôi có mặt tại khu vực này để tìm hiểu.

Anh Lê Quốc Hội, trú ở thôn Thuận Bắc, xã Thuận An, dẫn chúng tôi vào một mương nước nhỏ nằm cạnh CCN Thuận An. Nước ở đây vẫn còn trắng đục. Theo anh Hội khẳng định, nước trắng đục là do nhà máy chế biến đá của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Bazan Đắk Mil (Công ty Bazan Đắk Mil), nằm trong CCN Thuận An trực tiếp xả ra.

“Mấy tháng nay, liên tục có tình trạng nước bột đá từ nhà máy chảy ra bên ngoài. Đến ngày 4/10, nước chứa bột đá từ nhà máy ào ào chảy ra, chúng tôi đã báo cáo lên chính quyền địa phương. Mưa lớn mà giờ bột đá vẫn còn đọng lại đặc quẹo như vậy thì chứng tỏ họ xả nhiều lắm. Đáng lo là nước ở đây đổ xuống hồ thủy lợi ngay trong thôn”, anh Hội bức xúc.

Bột đá đọng lại tại mương dẫn nước chảy qua rẫy của gia đình anh Lê Quốc Hội, thôn Thuận Bắc, xã Thuận An

Cuối năm 2018, sau khi nhà máy chế biến đá của Công ty Bazan Đắk Mil đi vào hoạt động, người dân ở thôn Thuận Bắc đã có nhiều ý kiến về việc gây ô nhiễm môi trường. Trưởng thôn Thuận Bắc Trần Quốc Hùng cho hay: Mấy tháng trước, nước chứa bột đá của nhà máy trực tiếp chảy ra môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm trong thôn. Sau khi chúng tôi ý kiến, tình trạng xả nước thải chứa bột đá đã tạm dừng được một thời gian nhưng gần đây lại tái diễn.

Theo Phó Giám đốc Công ty Bazan Đắk Mil Lý Chủ Phúc, việc nước thải từ nhà máy chảy ra ngoài vào ngày 4/10/2019 là có thật. Tuy nhiên, chỉ là sự cố rò rỉ ngoài ý muốn chứ không phải đơn vị xả nước thải trực tiếp ra ngoài môi trường.

“Vào tháng 5/2019, nước từ nhà máy chảy ra ngoài môi trường và người dân địa phương đã có phản ánh. Sau đó, chúng tôi đã dừng hoạt động, đầu tư khoảng 1 tỷ đồng để xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Khi hệ thống này hoàn thành, việc xử lý nước thải đã tương đối triệt để. Tuy nhiên, vào ngày 4/10, khi chúng tôi vét bột đá từ các bể lắng lên để vận chuyển ra ngoài xử lý. Thời điểm này trời có mưa nên một lượng bột đá rơi vãi đã bị rò rỉ theo nước mưa ra ngoài”, ông Phúc cho hay.

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Bazan Đắk Mil thừa nhận bột đá rò rỉ ra bên ngoài trong quá trình vét đáy hệ thống xử lý nước thả

Chiều 4/10/2019, Phòng TN&MT huyện Đắk Mil đã phối hợp với UBND xã Thuận An kiểm tra thực tế sự việc. Các đơn vị đã thống nhất yêu cầu nhà máy của Công ty Bazan Đắk Mil tạm ngừng hoạt động để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vào thời điểm phóng viên Báo Đắk Nông có mặt vào ngày 5/10/2019, nhà máy vẫn hoạt động trở lại. Theo lý giải của ông Phúc, sau khi phát hiện rò rỉ, đơn vị đã khắc phục bằng cách vét mương, lót bạt chống thấm. Thấy việc rò rỉ đã không còn nên công ty đã báo lên cơ quan chức năng và triển khai sản xuất như bình thường.

 

Vào tháng 6/2019, Công ty Bazan Đắk Mil đã bị UBND huyện Đắk Mil xử phạt hành chính tổng số tiền 108 triệu đồng vì hành vi xả nước thải có chứa bột đá với nhiều thông số vượt quy chuẩn cho phép.

Theo Trưởng Phòng TN&MT huyện Đắk Mil Nguyễn Văn Tuấn, hiện đơn vị đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Đắk Mil, đồng thời lấy mẫu nước gửi lên Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở TN&MT). Căn cứ vào kết quả phân tích, đơn vị sẽ tham mưu UBND huyện Đắk Mil xử lý vụ việc theo quy định.

 

Cũng theo ông Phúc, hiện doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, vận hành vì CCN Thuận An chưa được đầu tư bài bản. Về vấn đề này, ông Trần Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển hạ tầng CCN Thuận An thừa nhận hạ tầng cụm lâu nay chưa được đầu tư và thực sự đang rất thiếu, yếu. Ngoài đường giao thông, CCN Thuận An chưa được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung. Điều này gây ra nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong CCN.

Bài, ảnh: Lê Phước - Phan Tuấn

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ