A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gia Nghĩa lên thành phố là điều tốt đẹp

10:22 | 09/10/2019

Đề án thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập TP. Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông được kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 thông qua một lần...

...cho thấy việc thành lập TP. Gia Nghĩa là hết sức cần thiết, khẳng định vai trò của đô thị mới.

Một góc thị xã Gia Nghĩa hôm nay. Ảnh tư liệu

Nhân dân đồng thuận cao

Việc triển khai xây dựng Đề án thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông được UBND thị xã triển khai lấy ý kiến cử tri, người dân địa phương và hầu hết đều tán thành. Theo đó, tổng dân số thị xã Gia Nghĩa tính đến tháng 8/2019 có 63.025 người, trong đó có 36.499 cử tri. Thị xã có 34.669 cử tri tham gia ý kiến về đề án, chiếm 94,99% so với tổng cử tri và 33.876 cử tri tán thành đề án, chiếm 92,81%. Chỉ có 793 cử tri không tán thành đề án, chiếm 2,17%.

Lý do một số cử tri không tán thành đề án là giá thuế phi nông nghiệp, thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ tăng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cử tri của thị xã cũng kiến nghị chính quyền phải hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng như bê tông hóa các đường giao thông nông thôn, xây dựng cầu, giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, chỉnh trang đô thị…trước khi thành lập thành phố.

Trên cơ sở được cử tri tán thành ủng hộ, thị xã hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục, trình lên cấp có thẩm quyền và UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét. Ngày 27/9 vừa qua, tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 đã biểu quyết thông qua thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Thị xã Gia Nghĩa nỗ lực hội nhập và phát triển

Người dân thị xã vui mừng trước việc HĐND tỉnh thống nhất thông qua nghị quyết thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Ông Đinh Dương Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nghĩa Tân chia sẻ: “Là người dân từ địa phương khác đến lập nghiệp, chúng tôi rất vui mừng và hy vọng bộ mặt thị xã Gia Nghĩa sẽ khang trang, đời sống của người dân được nâng lên khi trở thành thành phố. Tôi cho rằng, khi thị xã Gia Nghĩa lên thành phố thì sẽ có lợi cho người dân rất nhiều. Khi lên thành phố, không chỉ diện mạo đô thị Gia Nghĩa thay đổi mà còn góp phần ổn định về hệ thống chính trị không chỉ của thị xã mà còn cả của cấp tỉnh. Tôi đến lập nghiệp ở Gia Nghĩa từ năm 2004 đến nay và  thấy hạ tầng phát triển mạnh mẽ. Hệ thống giao thông của thị xã hiện đại so với các tỉnh Tây Nguyên và nhiều tỉnh khác. Các trụ sở làm việc của Đắk Nông được xây dựng khang trang so với các tỉnh trước đây”.

Bà Nguyễn Thanh Thu Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nghĩa Đức vui vẻ: “Xã  hội nào cũng cần phải phát triển. Tôi là người dân sinh sống ở đây từ lâu và chứng kiến từ ngày thành lập tỉnh đến nay, Gia Nghĩa có phát triển vượt bậc. Bây giờ, thị xã Gia Nghĩa đã đủ tiêu chuẩn lên thành phố, bà con chúng tôi rất hưởng ứng. Tôi tin rằng, khi thị xã lên thành phố sẽ phát triển theo chiều hướng tốt hơn”.

Thúc đẩy sự phát triển

Thị xã Gia Nghĩa là tỉnh lỵ, trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và trung tâm chuyển giao công nghệ của tỉnh Đắk Nông. Với vị trí địa lý nằm ở phía Tây Nam vùng Tây Nguyên, có trục quốc lộ 14, quốc lộ 14C, quốc lộ 28 đi qua nên Gia Nghĩa còn là “hạt nhân” có chức năng chuyển tiếp các hoạt động từ vùng Tây Nguyên tới Đông Nam Bộ (vùng phát triển năng động nhất cả nước) kết nối với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ - một hướng mở ra cảng biển để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn. Gia Nghĩa còn có vai trò như “hạt nhân” bổ trợ chức năng kết nối các hoạt động theo Hành lang Đông Tây và tiểu vùng Sông Mê Kông mở rộng, liên kết các khu vực phát triển nhằm thúc đẩy các lợi thế so sánh.

Hạ tầng đô thị Gia Nghĩa đang ngày càng phát triển

Nhằm phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 17/11/2011 về phát triển đô thị tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Ngày 12/2/2012, thị xã Gia Nghĩa được công nhận là đô thị loại III theo Quyết định số 209/QĐ- BXD của Bộ Xây dựng. Sau 7 năm đầu tư xây dựng và phát triển, đến nay thị xã Gia nghĩa đã có nhiều chuyển biến tích cực. Do đó, việc xây dựng TP. Gia Nghĩa được tỉnh đánh giá là hết sức cần thiết, khẳng định vai trò của đô thị hiện nay.

Theo kết quả đánh giá tình hình phát triển đô thị Gia Nghĩa giai đoạn 2014-2018 cho thấy, Gia Nghĩa có các chỉ tiêu cải thiện đáng kể. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người (tính theo GRDP) tăng từ 0,85 lần so với bình quân chung toàn quốc năm 2014 lên 1,06 lần năm 2018. Diện tích sàn nhà ở bình quân khu vực nội thị tăng từ 15,24m2/người lên 26,6m2/người; tỷ lệ dân cư được sử dụng nước sạch tăng từ 18,19% lên đến 90%...

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa cho biết: Qua nhận định chung, so với các đô thị khác, đô thị Gia Nghĩa là một đô thị trung bình; đồng thời Đắk Nông là tỉnh duy nhất trong cả nước chưa có thành phố. Vì vậy, việc lên thành phố của Gia Nghĩa là rất cần thiết nhằm mục đích chính là nâng tầm, thu hút các nguồn lực đầu tư vào đô thị Gia Nghĩa, xứng tầm với trung tâm tỉnh Đắk Nông.

Người dân áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào trồng hoa đem lại thu nhập cao

Lắng nghe dân để xây dựng thành phố phát triển

Đề án thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông được HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 biểu quyết thông qua nhưng tỉnh còn phải trình xin ý kiến Trung ương phê duyệt. Tuy vậy, UBND thị xã Gia Nghĩa luôn đề cao việc lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để xây dựng thành phố phát triển toàn diện.

Ông Đinh Dương Hùng, Chủ tịch Hội CCB phường Nghĩa Tân bày tỏ: “Theo tôi, thị xã cần chú trọng mời gọi, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển về giao thông, xây dựng các khu công nghiệp ven đô thị… để giúp người dân ổn định nguồn thu. Hiện nay, giá cả các mặt hàng thiết yếu ở Gia Nghĩa, người dân vẫn phải mua với giá cao so với các đô thị khác”. Bà Nguyễn Thanh Thu Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Nghĩa Đức cũng cho rằng: “Chúng tôi mong muốn thị xã lên thành phố rồi sẽ nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân. Gia Nghĩa lên thành phố là điều tốt đẹp chung của thị xã nhưng cần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nhất là những hộ còn khó khăn. Khi lên thành phố, một phần diện tích đất nông nghiệp sẽ tiếp tục được thu hồi phục vụ các dự án. Vì thế, người dân cũng muốn vấn đề đền bù, giải tỏa, bồi thường hỗ trợ được thực hiện thỏa đáng. Chính quyền địa phương cần có chính sách và hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần phát triển kinh tế của người dân và cũng là phát triển xã hội nói chung”.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Trưởng Phòng Nội vụ thị xã Gia Nghĩa cho biết: Bất kỳ một đô thị nào khi nâng cấp lên thành phố thì cũng có những tác động của nó và ý kiến của một số người dân là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một cách tổng thể và đương nhiên sẽ có những mặt tích cực nhiều hơn. Thị xã đang xây dựng trang thông tin và tờ rơi để tuyên truyền cho người dân hiểu được mặt tích cực của lợi ích tổng thể về Gia Nghĩa sẽ phát triển như thế nào để hiểu và sẵn sàng hy sinh những cái nhỏ cho sự phát triển tầm vĩ mô. Lợi ích thiết thực nhất của người dân khi Gia Nghĩa phát triển lên thành phố, đó là cơ sở vật chất, hạ tầng được đầu tư hơn, trang thiết bị và thu nhập bình quân đầu người được nâng lên. Từ đó,  sẽ nâng cao nếp sống, sinh hoạt của người dân thành phố và đồng thời thu hút đầu tư từ bên ngoài tốt hơn...

Về vấn đề người dân lo lắng các loại thuế đất đai sẽ nâng lên, ông Nguyễn Tiến Tùng cũng giải thích:  Khi lên thành phố thì giá trị đất đai sẽ nâng lên nhiều hơn so với mức thuế của người dân phải đóng góp. Vấn đề về đất đai đối với hộ khó khăn, hộ nghèo sẽ có chính sách miễn, giảm theo quy định. Thị xã tiếp tục thực hiện các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ vay vốn, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, chính sách cho thiếu nợ đối với các trường hợp chưa có khả năng nộp thuế ngay…

Bài, ảnh: Thanh Nga

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ