A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Làm tốt công tác vận động đồng bào Hmông

09:20 | 16/10/2019

Huyện Krông Bông có 14 thôn đồng bào Hmông di cư với 2.225 hộ, 13.176 khẩu, tập trung ở 3 xã vùng sâu là Hòa Phong, Cư Pui và Cư Drăm.

 Trong những năm vừa qua, công tác dân vận trong các thôn đồng bào Hmông được chú trọng triển khai đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Năm 1996, xã Cư Drăm quy hoạch một thôn cho đồng bào Hmông di cư tại Yang Hăn với khoảng 200 hộ dân. Tuy nhiên những năm sau đó, đồng bào từ các tỉnh phía Bắc di cư vào tăng đột biến, dẫn đến tình trạng thiếu đất sản xuất, thiếu nhà ở, đói nghèo, nạn tảo hôn, sinh đông con, săn bắn thú rừng, phá rừng làm rẫy, sinh hoạt tôn giáo trái quy định...

Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là sự nỗ lực của hệ thống chính trị xã Cư Drăm trong công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay 6 thôn người Hmông di cư của xã với 854 hộ, 5.063 khẩu đã có cuộc sống tương đối ổn định. Người dân đã có ý thức tự giác cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Gần 100% gia đình đã đóng góp mỗi hộ từ 2 - 4 triệu đồng để dẫn nước sạch tự chảy về dùng; tỷ lệ sinh đông con đã giảm xuống rõ rệt, nhiều thôn không còn tình trạng tảo hôn, không có người nghiện ma túy. Đặc biệt, vừa qua có nhiều gia đình người Hmông đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, làm nhà sinh hoạt cộng đồng mà không đòi hỏi đền bù, hỗ trợ.

Người dân thôn Ea Uôl (xã Cư Pui) tham gia sửa chữa đường giao thông.

Như gia đình ông Hoàng Seo Dìn (thôn Ea Luêh) tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng đã hiến 200 m chiều dài đất để làm đường; gia đình ông Vàng Seo Cơ (thôn Ea Luêh) cũng đã hiến hơn 500 m2 đất trị giá gần 100 triệu đồng làm đường… Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Drăm chia sẻ, để đạt được kết quả như vậy là nhờ trong mọi việc đều có sự bàn bạc, đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Khi có hoạt động, sự việc cần huy động sự đóng góp của người dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận cùng với ban tự quản, đặc biệt là những người Hmông có uy tín trong thôn cùng vào cuộc để tuyên truyền, vận động nhân dân.

Ông Võ Chương, Bí thư Đảng ủy xã Cư Đrăm (bìa phải) cùng với chủ tịch UBMTTQ xã Cư Đrăm gặp gỡ chi bộ, ban tự quản thôn Nao Huh.

Nhờ có nhiều giải pháp sáng tạo nên Cư Pui được biết là điểm sáng trong công tác dân vận của huyện Krông Bông. Không chỉ tuyên truyền, vận động, xã Cư Pui còn ghi nhận, biểu dương, khích lệ đối với sự chia sẻ, đóng góp của người dân một cách kịp thời, bằng nhiều hình thức như: tặng giấy khen, thăm hỏi, tặng quà, tuyên dương trên các phương tiện thông tin đại chúng, trước cộng đồng dân cư những tấm gương điển hình trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới... Bên cạnh đó, xã Cư Pui đã chú trọng phát huy vai trò của những người có uy tín, người đứng đầu các điểm nhóm đạo Tin lành trong các thôn đồng bào Hmông trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.

Lãnh đạo Huyện ủy Krông Bông đến thăm bà con người Hmông ở thôn Ea Rớt, xã Cư Pui

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân vận, chỉ tính từ năm 2014 đến nay, 6 thôn đồng bào Hmông trên địa bàn xã Cư Pui đã đóng góp hàng trăm triệu đồng tiền mặt, hơn 4.000 ngày công, hiến gần 70.000 m2 đất, 500 cây cà phê với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng để mua đất làm trường học, làm nhà sinh hoạt cộng đồng, sân trường, sân chơi thể thao, sửa cầu, làm đường giao thông... Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui khẳng định: “Không chỉ tuân thủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xã còn giúp bà con thấy rõ rằng chính mình là người được hưởng lợi từ sự chia sẻ, đóng góp, thực hiện nghĩa vụ công dân. Nhờ vậy, các phong trào, hoạt động đã được người dân hưởng ứng tích cực”.

Tùng Lâm

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ