A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ấm lòng người nghèo ở Đắk R’lấp

09:05 | 17/10/2019

Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Đắk R’lấp luôn quan tâm vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”.

 Qua đó, nhiều hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp, có động lực vươn lên thoát nghèo.

Thoát khỏi hộ nghèo

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 vừa được xây dựng khang trang, do Ủy ban MTTQ huyện Đắk R'lấp hỗ trợ, chị Lê Thị Vui, ở thôn 1, xã Đắk Wer không nén được niềm xúc động. Những nếp nhăn trên khuôn mặt khắc khổ của người phụ nữ nghèo ấy như giãn ra.

Chị tên Vui nhưng cuộc đời chị là chuỗi ngày cơ cực làm thuê kiếm sống, nuôi con khôn lớn khi người chồng ham mê cờ bạc, bán hết nương rẫy rồi bỏ đi để chị một nách hai đứa con thơ. Thương cảm trước hoàn cảnh của chị, người thân trong gia đình cũng cho đất ở và 5 sào đất rẫy để sản xuất. Nhưng do không có vốn đầu tư nên cà phê, tiêu cằn cỗi, chị phải làm thuê đủ mọi việc để dành dụm lo việc học cho các con nên đến tuổi “xế chiều” vẫn không có nổi căn nhà để ở.

Được Quỹ "Vì người nghèo" huyện hỗ trợ xây nhà, gia đình chị Lê Thị Vui, ở thôn 1, xã Đắk Wer nỗ lực làm ăn, vươn lên thoát nghèo

Cuối năm 2016, Ủy ban MTTQ huyện Đắk R'lấp đã trích Quỹ "Vì người nghèo" hỗ trợ kinh phí, kết hợp với nguồn lực từ gia đình và người thân để xây cho chị Vui một căn nhà mới khang trang. Chị Vui chia sẻ: “Nhờ có chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và bà con lối xóm chung tay giúp đỡ, tôi đã xây được căn nhà mới. Đây là động lực để tôi cùng các con nỗ lực cố gắng làm ăn thoát nghèo”. Sau khi có căn nhà, yên tâm chuyện ở, với quyết tâm thoát nghèo, chị Vui đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăm sóc 5 sào cà phê, tiêu đến nay cho thu nhập ổn định. Năm 2018, gia đình chị Vui đã thoát khỏi hộ nghèo, thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng. Hai người con của chị sau khi học nghề đã có công việc ổn định.

Nhiều việc làm thiết thực

Theo bà Ngô Thị Lài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đắk R’lấp, để có được nguồn hỗ trợ cho các gia đình nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở, hàng năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, được đông đảo người dân trong và ngoài huyện ủng hộ, mang lại những kết quả thiết thực. Tổng kinh phí vận động đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, trong 5 năm (2014-2018) được trên 2,8 tỷ đồng. MTTQ huyện chủ động phối hợp triển khai hỗ trợ xây dựng được 50 căn nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ sửa chữa 4 căn nhà. Riêng năm 2019, MTTQ huyện đang triển khai xây dựng 7 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

Để việc hỗ trợ được đúng đối tượng, Mặt trận các xã được giao trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở, điều kiện kinh tế và có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, MTTQ huyện còn chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên xây dựng, tổ chức nhiều mô hình hoạt động giúp đỡ người nghèo. Trong đó, Mặt trận chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng trên 12.000 suất quà cho các gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đói nhân dịp lễ tết.

Một số mô hình, việc làm thiết thực hiệu quả về giúp đỡ người nghèo được duy trì, phát triển, nhân rộng trên địa bàn huyện. Điển hình như ông Đường Đức Tịnh, thôn 5, xã Đắk Sin, hàng năm nuôi heo đất để đến cuối năm hỗ trợ cho hộ nghèo. Mặt trận xã Nhân Đạo duy trì quỹ trong hệ thống từ xã đến thôn, bon để hỗ trợ cho người còn khó khăn để phát triển kinh tế. Hai thành viên Mặt trận thị trấn Kiến Đức hàng tháng đều giúp đỡ 3 hộ nghèo...

Bài, ảnh: Lam Giang

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ