A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã Ea Rốk: Cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường nhờ lò đốt rác công nghệ cao

10:25 | 17/10/2019

Được xây dựng và đi vào hoạt động gần 1 năm nay, lò đốt rác thải khu vực chợ xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) đã góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Xã Ea Rốk có 2.500 hộ với 9.500 khẩu, có 7 trường học và một khu chợ trung tâm. Chợ xã Ea Rốk  có quy mô hoạt động lớn thứ hai sau chợ trung tâm huyện, là đầu mối để người dân các xã lân cận mua bán hàng hóa. Mỗi ngày chợ thải ra khoảng 1 tấn rác. Cùng với rác là nước thải từ các hàng cá, hàng thịt, chất thải từ các khu giết mổ gia cầm bốc mùi nồng nặc, nhất là mỗi khi trời mưa, hệ thống mương thoát nước thải trong chợ bị ứ đọng làm ổ cho ruồi, muỗi sinh sôi nảy nở. Số rác thải tích tụ lại không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh các nguồn bệnh dịch.

Công nhân vệ sinh môi trường vận hành lò đốt rác.

Để giảm thiểu ô nhiễm, UBND xã đã huy động đoàn thanh niên, học sinh thu gom rác thải, tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh, mua bán trong chợ và người dân khu vực xung quanh giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác thải bừa bãi. Đồng thời trích 20 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng 1 lò đốt rác thô sơ. Tuy nhiên lượng rác thải quá lớn nên việc phân loại cũng như xử lý không hề dễ dàng.

 

“Lò đốt rác thải sinh hoạt ở xã Ea Rốk là một mô hình mới, huyện đang thí điểm để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Thời gian tới mô hình sẽ nhân rộng cho các xã để góp phần giải quyết khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí về môi trường của chương trình xây dựng nông thôn mới”.

 
Ông Nguyễn Đình Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp

Trước tình trạng đó, huyện Ea Súp đã đầu tư xây dựng lò đốt rác công nghệ cao khu vực chợ Ea Rốk, với số vốn 750 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng phòng Nông nghiệp, Phó Chánh văn phòng điều phối nông thôn mới của huyện Ea Súp, loại lò này có những ưu điểm xử lý được rác thải một cách triệt để, không ô nhiễm môi trường, kích thước nhỏ gọn nhưng hiệu suất sử dụng cao, đốt và xử lý rác thải nhanh không bị tồn đọng. Hoạt động của lò được duy trì bằng quá trình cháy trong lò do rác thải tạo ra trên cơ sở tận dụng tối đa lượng nhiệt bức xạ. Lượng tro sau khi đốt có thể dùng làm phân bón. Mô hình lò nhỏ gọn, bảo dưỡng sửa chữa dễ dàng.

Với ý nghĩa đó, việc xây dựng lò đốt rác được người dân đồng tình ủng hộ. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Rưng ở thôn 7 đã hiến 1.500 m2 đất để làm mặt bằng xây dựng. Từ khi có lò đốt rác, khu vực chợ trung tâm xã đã giảm hẳn tình trạng ô nhiễm môi trường. Chị Lê Thị Mai, người dân sống gần chợ cho biết: Trước đây, rác thải tràn lan khắp nơi. Hàng ăn, thực phẩm sống, chín, hoa quả bị ruồi nhặng bu đầy. Từ khi có lò đốt rác, khu vực chợ đã sạch hơn rất nhiều.

Công nhân vệ sinh môi trường ở chợ Ea Rốk đang cho rác vào lò đốt.

Để lò đốt rác thải hoạt động hết công suất, chính quyền xã Ea Rốk đã xây dựng đề án xã hội hóa về môi trường, vận động nhân dân đóng phí cho đơn vị nhận thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn. Theo kế hoạch, đề án này sẽ thực hiện vào tháng 11 tới. Xác định công tác môi trường là một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, do đó để đạt được tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình, khu dân cư và nơi công cộng.

Thanh Nga

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ