A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mua vé tàu Tết: Không căng thẳng

08:33 | 21/10/2019

Trong khoảng 287.000 vé tàu cung ứng vào dịp Tết nguyên đán 2020, chỉ ngày đầu mở bán, hàng chục ngàn vé đã có chủ

8 giờ ngày 20-10, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết nguyên đán 2020 đại trà cho cá nhân và tập thể đã đăng ký. Việc bán vé được mở rộng ở nhiều kênh, như các website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn. Đồng thời, vé cũng được bán tại các nhà ga, điểm bán vé, đại lý thuộc ngành đường sắt hoặc qua ví điện tử như Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay... Trong đó, việc bán vé tại ga Sài Gòn theo số thứ tự cấp qua tin nhắn, trong ngày đầu mở bán dù đông người đến mua nhưng không nghẽn.

Hết cảnh xếp hàng

Ghi nhận tại ga Sài Gòn (quận 3, TP HCM) ngày đầu bán vé tàu Tết Canh Tý 2020, dù 8 giờ mới mở bán nhưng trước đó đã có khá đông hành khách tập trung chờ mua theo số thứ tự. Ngày đầu mở bán vé tàu Tết trùng với chủ nhật nên lượng khách đến ga Sài Gòn đông hơn mọi năm. Tại những khu vực cho truy cập internet, tìm thông tin lịch trình chạy tàu, giá vé, quầy hướng dẫn..., đông nghẹt người từ sáng sớm. Tuy nhiên, tình trạng lộn xộn không xảy ra. Nhiều hành khách cho biết việc tổ chức thời gian bán vé như năm nay thuận tiện hơn các năm trước.

Qua ghi nhận, ngoài các lực lượng của ngành đường sắt, nhiều đơn vị thuộc chính quyền địa phương, phía FPT - đơn vị phối hợp bán vé tàu Tết qua mạng..., chia thành nhiều bộ phận túc trực tại ga Sài Gòn hướng dẫn hành khách mua vé, giữ an ninh trật tự nên không xảy ra tình trạng dồn ứ, lộn xộn.

Năm nay, ga Sài Gòn tăng nhiều cửa bán vé nhằm đẩy nhanh tốc độ bán. Đồng thời, ga phát 2.000 số thứ tự/ngày, cao hơn 500 số so với năm trước. Người có số thứ tự sẽ nhận được tin nhắn thông báo thời điểm đến mua vé nhằm đỡ mất thời gian chờ đợi. Tuy nhiên theo ghi nhận, do số lượng vé ở các chặng ngắn có hạn nên không phải ai cũng mua được vé tàu và mua đúng loại vé ưng ý.

Trong khi đó, ghi nhận trên hệ thống bán vé, dù lượng người truy cập khá lớn nhưng tình trạng nghẽn mạng không xảy ra trong ngày đầu mở bán. Các thao tác mua vé trên hệ thống cũng khá đơn giản, trung bình mỗi người chỉ mất khoảng 5 phút là có thể đặt xong vé online, với mỗi người không quá 4 vé cho 1 chiều. "Tôi đặt vé qua mạng từ ga Sài Gòn về Thanh Hóa ngày 20 tháng chạp cho cả gia đình rất thuận tiện và đã giữ chỗ thành công 3 vé giường nằm" - anh Nguyễn Văn Bình (ngụ quận 2) nói.

Khách mua vé tàu Tết Canh Tý 2020 theo số thứ tự tại ga Sài Gòn ngày đầu mở bán

Lỗi thanh toán online

Theo hướng dẫn từ ngành đường sắt, hành khách khi đặt chỗ thành công có nhiều hình thức để thanh toán như qua mạng hoặc trực tiếp tại các nhà ga, đại lý bán vé, điểm giao dịch... Thời gian thanh toán cũng được quy định đối với vé mua trực tuyến có thời hạn 30 phút, kể từ lúc đặt vé thành công. Còn đối với các vé thanh toán trả sau khi đã đặt chỗ, trong 11 ngày đầu bán vé (từ 20 đến 31-10), thời hạn thanh toán trong vòng 48 giờ. Sau đó, từ 0 giờ ngày 1 đến ngày 15-11, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 24 giờ; từ 0 giờ ngày 16-11 trở đi, thời hạn thanh toán sau khi đặt chỗ thành công là 12 giờ như hiện nay.

Trong khi đó, ngày đầu mở bán có hành khách phản ánh việc đặt vé và thanh toán trực tuyến bị lỗi. Cụ thể là khi đã đặt chỗ thành công và thanh toán thì bị trừ tiền nhưng vé lại không mua được. Anh Phạm Văn Dũng (ngụ quận 12) cho biết hơn 8 giờ sáng 20-10, anh đặt 2 vé từ TP HCM về Bình Thuận, lượt đi ngày 28 tháng chạp và lượt về mùng 5 tháng giêng. Anh Dũng cho biết những thông tin hướng dẫn và tìm vé khá dễ, thế nhưng khi đặt chỗ thành công và thực hiện các thao tác thanh toán, mạng lại có hiện tượng "treo", yêu cầu nhập mã xác nhận nhiều lần. Sau đó, tuy tiền trong tài khoản ngân hàng đã bị trừ nhưng hệ thống lại thông báo vé không thanh toán được. Gọi điện lên ngân hàng, anh được xác nhận có 3 giao dịch bị trừ tiền và phía ngân hàng cho biết sẽ lập khiếu nại cho khách, tuy nhiên phải tối đa 18 ngày làm việc anh mới được hoàn tiền.

Một đại diện ngành đường sắt cho rằng thời gian thanh toán được quy định đối với vé mua trực tuyến là 30 phút, kể từ lúc đặt vé thành công. Tùy theo việc hành khách chọn hình thức thanh toán, tiền vé sẽ được chuyển cho ngân hàng trung gian, sau đó mới chuyển tới ngành đường sắt. Do đó trong trường hợp nêu trên, có thể do phát sinh lỗi trong những bước trung gian. "Tức quá thời gian 30 phút nhưng phía ngành đường sắt chưa xác nhận được việc thanh toán, tiền vé khách đã trả từ bên trung gian như ngân hàng vé đó theo mặc định được trả lại hệ thống" - người đại diện này giải thích.

Trong khi đó, việc hành khách theo số thứ tự đến ga Sài Gòn mua vé trong ngày đầu mở bán từ 8 giờ nhưng từ hôm nay (21-10) trở đi, thời gian bán vé theo số thứ tự sớm hơn, từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Trong khi đó, ghi nhận trong ngày đầu mở bán, tại ga Sài Gòn vẫn có nhiều người không nhắn tin lấy số thứ tự trước đó mà đến ga tìm mua vé Tết nên buộc phải quay về hoặc được hướng dẫn tìm phương thức mua khác. Chỉ những người có tin nhắn số thứ tự đúng với thông tin hành khách mới được lên khu vực bán vé tàu Tết. 

27.000 vé có chủ sau 7 giờ mở bán

Theo ga Sài Gòn, thống kê đến 15 giờ ngày 20-10, tổng số vé được hành khách đặt thành công là 53.272, trong đó tập trung nhiều vào thời điểm trước Tết (từ ngày 14 đến 23-1-2020), với 30.692 vé. Còn thời gian sau Tết (từ ngày 28-1 đến 9-2-2020) là 22.580 vé. Trong tổng số chỗ đã đặt nêu trên có 26.873 vé đã thanh toán, gồm 15.096 vé đi trước Tết và 11.777 vé sau Tết.

Bài và ảnh: GIA MINH

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ