A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân

10:46 | 25/10/2019

Thời gian qua, BHXH thị xã Buôn Hồ đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bước đầu ghi nhận được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Từng tham gia BHXH bắt buộc khi còn làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh, khi trở về lập nghiệp tại quê nhà, mặc dù mức thu nhập hằng tháng chỉ ở mức trung bình, nhưng mỗi tháng chị Nguyễn Thị Huyền (29 tuổi, ở tổ dân phố Tân Bình, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) đều dành ra hơn 500.000 đồng tham gia BHXH tự nguyện để tiếp nối thời gian tham gia BHXH bắt buộc trước đó.

Chị Huyền chia sẻ: “Qua tìm hiểu tôi thấy chính sách BHXH rất nhân văn, bởi khi hết tuổi lao động người tham gia sẽ được chi trả lương hưu và BHYT đến trọn đời, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho con cái. Vì lẽ ấy mà tôi đã chọn tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương. Kể cả khoảng thời gian tham gia BHXH bắt buộc trước đó, đến nay tôi cũng đã tham gia được gần 5 năm”. Ngoài việc bản thân tiếp tục tham gia BHXH theo hình thức tự nguyện, chị Huyền cũng đã bàn bạc với chồng và thống nhất cả hai cùng tham gia. Hiện đại lý thu BHXH, BHYT ở địa phương đang tiến hành các thủ tục để chồng chị Huyền tham gia BHXH với mức đóng tương tự.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện.

Không chỉ tự nguyện tham gia, chị Nguyễn Thị Huyền còn là một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động bạn bè, người thân cùng tham gia BHXH tự nguyện. Bởi theo chị Huyền: “Mình thấy cái gì có lợi thì phổ biến để người thân, bạn bè cùng biết. Một số anh chị em trong gia đình tôi sau khi biết đến chính sách BHXH tự nguyện cũng đang tìm hiểu và lựa chọn mức phí phù hợp để tham gia”.

Chị Võ Thị Mùi, một đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn chia sẻ: “Khi tuyên truyền tại các xã, phường, thấy người dân nào có nhu cầu, tôi tiếp tục tiếp cận bằng cách đến tận nhà tư vấn riêng để họ nắm được thông tin rõ hơn và có sự lựa chọn phù hợp. Còn với những người đã tham gia, tôi cũng thường xuyên gọi điện tư vấn về quyền lợi để họ nắm chắc hơn từ đó làm cầu nối giới thiệu những người khác cùng tham gia. Đó là cách để tôi vận động được hơn 200 người tham gia BHXH tự nguyện từ đầu năm đến nay”.

Cũng như chị Huyền, thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, đến nay, 3/5 thành viên của gia đình bà Bùi Thị Minh Thu (ở tổ dân phố 8, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ) đều tham gia.

Bà Thu chia sẻ: “Bản thân tôi tham gia BHXH tự nguyện đến nay được 4 năm. Với mức tham gia mỗi tháng là 336.000 đồng, sau 20 năm tôi sẽ được hưởng lương hưu ở mức gần 1,5 triệu đồng/tháng và quyền lợi kèm theo là được cấp BHYT. Có thể mức lương hưu như vậy chưa cao, nhưng sẽ tạo được sự yên tâm cho những người qua tuổi lao động vì dù gì thì mình cũng có một khoản thu nhập cố định để trang trải cuộc sống, không phụ thuộc quá nhiều vào con cái”.

Theo BHXH thị xã Buôn Hồ, năm 2019 đơn vị được giao chỉ tiêu phát triển 462 người tham gia BHXH tự nguyện. Với những nỗ lực, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát triển được 351 người tham gia, đạt 76% kế hoạch. Để người dân nhận thức đúng về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp để người dân nắm bắt được chính sách của BHXH; thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến khắp các địa bàn dân cư và tất cả người lao động ở các ngành nghề không tham gia BHXH bắt buộc.

Bên cạnh đó, BHXH thị xã cũng đã phát huy vai trò của đội ngũ đại lý thu “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, thuyết phục và hướng dẫn người dân các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, cái khó hiện nay với BHXH thị xã Buôn Hồ là dù đạt chỉ tiêu về số người tham gia, nhưng so về chỉ tiêu số tiền BHXH tỉnh giao lại chưa đạt kế hoạch. Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ, chỉ tiêu về số tiền vẫn còn thấp do nhiều người tham gia chọn mức đóng thấp. Từ nay đến cuối năm, BHXH thị xã Buôn Hồ sẽ tiếp tục khai thác thêm các đối tượng khác nữa để vượt về số người và đạt số tiền được giao.

Kim Oanh

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ