A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã Cư Huê triển khai nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

15:30 | 29/10/2019

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững, thời gian qua, xã Cư Huê (huyện Ea Kar) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, lồng ghép có hiệu quả các chương trình...

... để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.

Căn cứ vào kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo và chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm, xã Cư Huê đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó xác định rõ địa chỉ giảm nghèo trong năm; phân công các thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo, các tổ chức đoàn thể giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Các chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững như: hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở, điện, nước sinh hoạt… được triển khai có hiệu quả, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Gia đình anh Y Lơ Niê ở buôn M'Oa (xã Cư Huê) được hỗ trợ bò để chăn nuôi.

Nhiều năm liền là hộ nghèo ở buôn M’Oa, gia đình anh Y Lơ Niê đã được ban tự quản buôn bình xét hỗ trợ 1 con bò giống sinh sản do đơn vị kết nghĩa hỗ trợ. Năm 2017, gia đình anh còn được Hội Nông dân xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng đầu tư chăm sóc 5 sào cà phê và 2 sào lúa nước. Anh Y Lơ cho hay, từ 1 con bò được hỗ trợ, đến nay đã sinh sản được 4 con. Ngoài ra, nhờ nguồn vốn được vay, gia đình đã phát triển trồng trọt, có đủ gạo ăn, nguồn thu cà phê để dành tích cóp trả nợ ngân hàng và đầu tư tái sản xuất. Cuối năm 2018, gia đình anh đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo.

 

“Xã Cư Huê đang tập trung triển khai quyết liệt các chính sách giảm nghèo, lồng ghép với các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ lệ thương mại, dịch vụ... với mục tiêu đến năm 2020 phải giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống còn 6,8%”.

 
Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng

Chị H’Buốt Mlô, Bí thư Chi bộ buôn M’Oa cho biết, toàn buôn có 140 hộ, 560 khẩu, trước đây tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 20%. Để giúp người dân phát triển kinh tế, các cấp, ngành đã tổ chức các lớp dạy nghề dệt thổ cẩm, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ cho con em học tập. Các đơn vị kết nghĩa đã giúp đỡ, hỗ trợ buôn với tổng trị giá gần 900 triệu đồng để bà con có thêm nguồn lực phát triển sản xuất. Đến nay, cả buôn chỉ còn 10 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Huê Phạm Duy Hùng, từ nguồn vốn 135 và vốn giảm nghèo bền vững, trên địa bàn xã có 20 hộ nghèo được hỗ trợ 20 con bò sinh sản với tổng kinh phí 367 triệu đồng. Các hộ nghèo còn được vay vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 13 tỷ đồng. Đồng hành với công tác giảm nghèo, MTTQ xã đã huy động Quỹ Vì người nghèo được trên 300 triệu đồng, cùng với nguồn kinh phí được cấp trên phân bổ để hỗ trợ xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết, cấp 3 con bò sinh sản và hỗ trợ làm công trình vệ sinh, trợ cấp khó khăn đột xuất cho các hộ. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thành lập các tổ tiết kiệm, huy động hội viên đóng góp trên 1 tỷ đồng cho vay xoay vòng phát triển kinh tế, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 5 tỷ đồng, vận động hội viên hùn vốn giúp đỡ nhau buôn bán nhỏ và phát triển mô hình nuôi dê sinh sản, gà thịt, trồng rau sạch…

Sau khi tham gia lớp học nghề chăn nuôi thú y, chị Dương Thị Luyến ở thôn Cư An đã nuôi heo hiệu quả, tăng thu nhập.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các hội đoàn thể và nỗ lực của người dân, trung bình mỗi năm, xã Cư Huê đã giảm từ 2,5 - 3% hộ nghèo. Đến cuối năm 2018, toàn xã còn 268 hộ nghèo (chiếm 10,42%) và 315 hộ cận nghèo (chiếm 12,25%), thu nhập bình quân đầu người đạt 35,9 triệu đồng/năm (tăng 15,5 triệu đồng/người/năm so với 2010).

Nguyễn Xuân

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ