A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thị xã Buôn Hồ dồn sức thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn

15:15 | 31/10/2019

Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của người dân, thị xã Buôn Hồ đã chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Tranh thủ nguồn vốn đầu tư

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã Buôn Hồ, đến nay, thị xã đã có 4/5 xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, còn lại xã Ea Drông đạt 13/19 tiêu chí. Trong đó, thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, hiện nay trên địa bàn thị xã còn 5.400 m đường giao thông chính đến trung tâm xã chưa được đầu tư đảm bảo theo yêu cầu (Đường xã Cư Bao đi xã Ea Tul - Cư M'gar); đường từ trung tâm xã đi các thôn đã bê tông, nhựa hóa được hơn 67% (101,77 km/150,88 km); đường ngõ xóm đã được bê tông hóa, cứng hóa gần 45% (53,05 km/118,21 km); đường nội đồng có hơn 48% đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa (98,40 km/204,08 km; trong đó có trên 4,4 km được nhựa hóa, bê tông hóa).
 
Có được kết quả này, những năm qua, thị xã đã huy động các nguồn lực đầu tư từ ngân sách Trung ương, tỉnh và của thị xã để bê tông hóa các tuyến đường. Đơn cử như trong năm nay, tại xã Ea Siên, từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã xây dựng hai tuyến đường từ trung tâm xã đến cầu tràn buôn Dlung 1B và từ cổng chào thôn 1B đi thôn 6 với tổng chiều dài gần 7 km, tổng kinh phí đầu tư gần 18 tỷ đồng. Theo ông Nông Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Siên, khi những tuyến đường này được bê tông hóa sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho người dân; nhất là hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa người dân trong vùng và các vùng lân cận.

Một tuyến đường liên thôn, buôn ở xã Ea Siên được bê tông hóa sạch đẹp từ sự hỗ trợ của Nhà nước

Ở xã Ea Drông, từ nguồn vốn cấp trên hỗ trợ, địa phương đã tiến hành thi công duy tu bảo dưỡng đường giao thông từ xã Ea Drông đi xã Ea Blang với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng (bằng nguồn vốn sự nghiệp của thị xã). Cùng với đó, lồng ghép nguồn vốn Chương trình 135, thị xã đã bê tông hóa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn cho các thôn, buôn đặc biệt khó khăn gồm: đường buôn Pheo dài 180 m với vốn đầu tư 212 triệu đồng, đường  buôn Hné dài 182 m với vốn đầu tư 214 triệu đồng, buôn Ea Kjoh A dài 177 m với vốn đầu tư 209 triệu đồng và thôn 8 dài 165 m với vốn đầu tư 209 triệu đồng…

Huy động nguồn lực từ nhân dân

Là một trong những xã còn nhiều khó khăn, đời sống của người dân cũng không mấy khá giả nhưng khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, Ea Siên đã tập trung huy động sức dân để tham gia làm đường giao thông, nhờ vậy nhiều tuyến đường đất đã được bê tông hóa sạch đẹp, góp phần tạo diện mạo khang trang cho xóm làng. Cụ thể như ở thôn 2B, trước đây việc đi lại của người dân thường gặp nhiều trở ngại, bởi các con đường trong thôn đoạn thì xuống cấp, đoạn thì đất đỏ bụi mù. Do đó, khi thị xã có chương trình hỗ trợ xi măng, người dân trong thôn đã đồng thuận tháo dỡ hàng rào, chặt cây trồng, hiến đất và đóng góp tiền để làm các tuyến đường. Đến nay, cơ bản tất cả các tuyến đường nội thôn 2B đã được bê tông hóa.
9 tháng đầu năm 2019, UBND thị xã Buôn Hồ đã triển khai xây dựng 5.385 m đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí là 3,308 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ xi măng theo cơ chế đặc thù là 1,354 tỷ đồng, phần còn lại nhân dân đóng góp.

Xã Ea Siên đã "cán đích" nông thôn mới từ năm 2018 nhưng vẫn tiếp tục xây dựng đường sá. Từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương đã huy động sức dân xây dựng các tuyến đường như: trục đường chính thôn 1B, thôn 6A, thôn 5, thôn 7... với tổng chiều dài 1 km, kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, trong đó, thị xã Buôn Hồ hỗ trợ 221 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Hiện nay toàn xã có 93,38 km đường giao thông; trong đó, đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt gần 71%; đường trục thôn, buôn đã nhựa hóa, bê tông hóa, rải đá mạt không lầy lội đạt 100%; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt trên 66%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 55%.

Tương tự, xã Ea Drông đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn vào cuối năm 2019. Từ đầu năm đến nay, từ các nguồn vốn địa phương đã làm được gần 10 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng (người dân đóng góp khoảng 700 triệu đồng gồm tiền mặt, hiến đất, ngày công). Những tuyến đường được bê tông hóa từ nguồn lực sức dân như: đường nội buôn Trăp: 300 m, buôn Sing B: 460 m, thôn 9: 650 m và thôn Ea Kung: 400 m…
 
“Có được kết quả này, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Tới đây, ngoài việc đề xuất chính quyền cấp trên xem xét bố trí vốn xây dựng các tuyến đường lớn thì xã sẽ tiếp tục vận động các nguồn xã hội hóa để đầu tư hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2020”, bà H Blỗn Niê Kriêng – Chủ tịch UBND xã Ea Drông cho biết.
 
Theo ông Y Cing Mlô, Trưởng Phòng Kinh tế, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã Buôn Hồ, xác định giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên thị xã đã chủ trương dồn sức đầu tư mạng lưới giao thông nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa nông, lâm sản cũng như kinh doanh các ngành hàng, dịch vụ phát triển nhanh chóng, thay đổi bộ mặt vùng nông thôn; tiến tới hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2020.

Thúy Hồng

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ