A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người thương binh vượt khó, chiến thắng đói nghèo

10:12 | 02/11/2019

Đến thăm trang trại sản xuất rộng 3 ha được quy hoạch bài bản của thương binh Võ Lâm Chính ở tổ dân phố 2, phường Thiện An (thị xã Buôn Hồ) mới cảm nhận được tinh thần vượt khó, ý chí chiến thắng đói nghèo của người cựu chiến binh này.

Tham gia bộ đội từ năm 1976, làm nhiệm vụ chống Fulrô, đến 1986 ông Chính xuất ngũ khi đã là một thương binh hạng 4/4. Để có cái ăn, hai vợ chồng ông bảo ban nhau khai phá được 3 ha đất trồng các loại cây hoa màu rồi chăn nuôi gà, tích lũy được đồng nào thì đầu tư trồng cà phê, xen thêm sầu riêng...

 

Năm 2011, vườn cà phê đã già cỗi, năng suất ngày càng thấp, ông Chính quyết định phá bỏ toàn bộ vườn cây, cải tạo đất để trồng lại. Sau khi tham quan, học tập một số mô hình, ông Chính đã chọn trồng cây ăn quả là hướng chủ lực trong phát triển kinh tế. Trên diện tích 3 ha, ông đầu tư trồng 400 cây sầu riêng, 200 cây bơ booth, 300 cây bưởi, quýt, bòn bon.

 

Ông Chính cho hay: Trước đây cứ thấy bà con trong vùng trồng cây gì thì cũng mua cây đó về trồng, không tìm hiểu rõ nguồn gốc cây giống, cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất thấp. Khi cải tạo lại vườn cây, ông đã chọn giống sầu riêng Ri6, Dona và bơ booth để trồng, hiệu quả kinh tế mang lại rất cao.

 

Thương binh Võ Lâm Chính (bìa trái) chia sẻ cách trồng, chăm sóc cây sầu riêng với hội viên cựu chiến binh

Theo ông Chính, giống sầu riêng Dona và Ri6 có cơm vàng, hạt lép, mùi thơm nhẹ, vị ngọt, béo, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Hơn nữa hai giống sầu riêng này dễ thích nghi với nhiều loại khí hậu và loại đất khác nhau, chỉ sau 3 năm trồng có thể cho trái, vào thời kỳ kinh doanh, mỗi cây có từ 100 - 120 trái, mỗi trái nặng từ 2 - 4 kg, nếu chăm sóc tốt, cây có thể cho thu hoạch từ 25 - 30 năm.

 

Hiện nay, 200 cây sầu riêng của gia đình ông đã cho thu hoạch. Với giá bán trung bình từ 45 – 50.000 đồng/kg, mỗi năm ông Chính thu về trên 1,8 tỷ đồng. Sau khi trừ hết chi phí đầu tư, gia đình ông vẫn có dư để trả nợ ngân hàng, trang trải cuộc sống hằng ngày và tái sản xuất. Ông Chính nhẩm tính, sắp tới khi 200 cây sầu riêng còn lại và những loại cây trồng khác đều đến kỳ thu hoạch, nếu giá cả ổn định thì mỗi năm trừ chi phí, gia đình ông sẽ “bỏ túi” hơn 1 tỷ đồng.

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Chính còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Hiện ông Chính đang là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Thiện An và Chi hội phó Chi hội cựu  chiến binh tổ dân phố 2. Với kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, ông sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cho những hội viên có nhu cầu. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Chính đã tự nguyện hiến 600 m2 đất, đóng góp tiền và vận động hội viên, người dân trên địa bàn đóng góp ngày công để làm tuyến đường đi vào khu sản xuất.

 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị xã Buôn Hồ Nguyễn Đăng Khoa nhận xét: "Cựu chiến binh, thương binh Võ Lâm Chính là người năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế. Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông đã được nhiều hội viên tham quan học tập để nhân rộng. Ông cũng là người nhiệt tình, trách nhiệm với các hoạt động xã hội, được đồng đội, người dân tin yêu".

Nguyễn Xuân

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ