A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giải quyết TTHC ở mức độ 3 và 4

09:35 | 16/11/2019

Sự chủ động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những động lực để các cấp chính quyền ở huyện Krông Năng nâng cao năng lực quản lý, điều hành; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận, khai thác,...

... khai thác, sử dụng thông tin, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC).

 

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG HOÀI ANH, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng trong Chương trình Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời.

Được đánh giá là địa phương có sự chủ động, tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở mức độ 3, 4 đạt nhiều kết quả. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm triển khai của địa phương?

Tình trạng chung hiện nay là nhân dân chưa thực sự tin vào nỗ lực giải quyết TTHC của chính quyền, do vậy người dân vẫn trực tiếp đến các cơ quan chức năng để giải quyết TTHC. Đối với huyện Krông Năng cũng vậy, do đó UBND huyện đã rất nỗ lực để triển khai giải quyết TTHC ở mức độ 3, 4. Trước tiên, huyện chọn thí điểm một TTHC là cấp giấy phép đăng ký kinh doanh hộ gia đình. UBND huyện khuyến khích cá nhân, hộ gia đình chọn phương pháp làm trực tuyến qua hệ thống iGate trong vòng 4 giờ sẽ trả kết quả.

Chủ tịch UBND huyện Krông Năng Trương Hoài Anh trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, UBND huyện trang bị máy scan cho 12 xã, thị trấn để khi nhân dân đến giải quyết TTHC thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã thực hiện scan giúp hồ sơ cho người dân để thực hiện giải quyết hồ sơ ở mức độ 3, 4 với cấp huyện, người dân không cần đến cấp huyện. Hơn nữa, UBND huyện phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai trả kết quả tận nhà cho người dân.

Hiện nay, UBND huyện đang tích cực phối hợp với VNPT để hoàn thiện hệ thống Zalo giải quyết TTHC ở mức độ 3, 4. Sau khi hoàn thiện, người dân chỉ cần dùng smart phone thông qua hệ thống Zalo để thực hiện các thao tác đơn giản, có thể nộp các TTHC mà không cần trực tiếp đến cơ quan chức năng.

Thiếu nguồn nhân lực công nghệ thông tin chính là rào cản của việc hiện đại hóa hành chính. Thực trạng này ở huyện Krông Năng như thế nào và giải pháp tháo gỡ của huyện, thưa ông?

Nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong bộ máy hành chính nhà nước tương đối còn thiếu, lý do trong tổng biên chế bình quân cấp huyện đến thời điểm hiện nay chỉ có 95 biên chế/1 huyện; trong khi đó lực lượng này phải chia đều cho 13 phòng, ban (chưa kể Thường trực HĐND, 3 Ban của HĐND, rồi lãnh đạo UBND huyện), do đó số lượng biên chế của các phòng, ban còn lại rất ít.

Đặc biệt, hiện nay đội ngũ chuyên môn chuyên trách về công nghệ thông của huyện không có, đa số đều kiêm nhiệm. Tuy nhiên, có một điểm tích cực là lực lượng cán bộ, công chức của huyện ngoài lãnh đạo thì cơ bản là lực lượng trẻ, việc áp dụng công nghệ thông tin của huyện cũng chỉ là tin học ứng dụng chứ không có phải dùng các phần mềm chuyên sâu như chống mã độc, an toàn thông tin mạng, lập trình… nên cơ bản đáp ứng được việc sử dụng tin học ứng dụng trong các hoạt động của cơ quan nhà nước hiện nay. Huyện đang chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin tuyển một cử nhân công nghệ thông tin để phụ trách quản lý mảng này, đặc biệt là khi huyện đã triển khai ứng dụng mức độ 3, mức độ 4 trên hệ thống Zalo…

Kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - UBND huyện Krông Năng

Xin ông cho biết định hướng của huyện trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục gắn kết giữa ứng dụng công nghệ thông tin với CCHC nhằm thúc đẩy việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử, từng bước giảm mức thấp nhất sử dụng giấy tờ trong chỉ đạo điều hành, trong hội họp và trong tất cả các lĩnh vực; minh bạch thông tin trên môi trường mạng theo quy định. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tăng cường việc tiếp nhận, giải quyết TTHC công trực tuyến bảo đảm lộ trình phát triển Chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; đặc biệt đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC ở mức độ 3, mức độ 4 rộng khắp trên các lĩnh vực đủ điều kiện, để làm sao phục vụ người dân được tốt nhất, xứng đáng là một nền hành chính phục vụ nhân dân…

Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ