A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Độc đáo gánh xôi thân thiện với môi trường

15:10 | 06/12/2019

Gần 1 năm nay, người dân ở chợ Gia Nghĩa đã quen hình ảnh chị Bế Thị Hằng với gánh xôi mang đậm hương sắc Việt. Điều đặc biệt, gánh xôi của chị Hằng thể hiện rõ sự thân thiện với môi trường...

... bằng đôi quang gánh, thúng mủng bằng tre và xôi được gói bởi lá chuối, cuốn bằng bánh tráng, rồi sau đó đựng trong túi giấy lịch sự.

Chị Loan thường xuyên mua xôi của chị Hằng vì vừa ngon vừa góp phần bảo vệ môi trường

Khi được hỏi về lý do lựa chọn cách làm này, chị Hằng cho biết: Trước khi bán, ý tưởng của tôi là nấu xôi từ các nguyên liệu tự nhiên và sử dụng những vật dụng tự nhiên để tạo sự độc đáo. Sau khi tìm hiểu thêm thông tin, tôi thấy những vật dụng này không chỉ thân thiện môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe của người dùng nên quyết định bán xôi theo cách này”.

Chị không hề sử dụng thìa nhựa, hộp xốp và hạn chế sử dụng túi ni lông. Khi thưởng thức, khách hàng dùng bánh tráng cuốn nắm xôi. Theo chị Hằng tâm sự, ban đầu khi mới bán, chị cũng gặp không ít khó khăn vì khách hàng chưa quen cách ăn và không thích gói xôi bằng lá chuối. Họ thấy hơi bất tiện bởi có thói quen dùng hộp xốp. Còn nhớ, ngày đầu tiên chị chỉ bán được 10 gói xôi nhưng không vì thế mà nản. Chị vẫn tiếp tục bán và thuyết phục khách hàng hãy vì sức khỏe của mình và dần dần được khách hàng ủng hộ nhiều hơn. Thi thoảng, có một vài khách hàng nhất quyết sử dụng hộp xốp vì một vài lý do thì chị vẫn bán nhưng luôn cố gắng giải thích và hướng cho khách hiểu rằng sử dụng hộp xốp rất độc hại, nhất là lúc đựng thức ăn nóng. Chị rất vui vì đã thuyết phục được những người khách ấy và sau này họ thường xuyên đến mua xôi. Để truyền tải cho khách hàng, chị đã tìm hiểu kỹ những thông tin về rác thải nhựa và tác hại của việc sử dụng hộp xốp...

Hiện nay, mỗi ngày chị Hằng nấu khoảng 10 kg nếp và nhanh chóng bán hết hàng. Đều đặn hàng ngày, cứ hơn 5 giờ sáng, chị Hằng mở gánh xôi nóng ra bán và khoảng 2 giờ sau là hết.

Sử dụng bánh tráng cuốn, túi giấy để gói xôi chi phí cao hơn gấp 2-3 lần so với dùng túi ni lông, hộp xốp và nguyên liệu nấu xôi từ nếp cái hoa vàng và các loại nếp đặc sản của các đồng bào dân tộc thiểu số nên xôi của chị Hằng giá cao hơn so với người khác. Tuy nhiên, khi thưởng thức gói xôi “đáng đồng tiền bát gạo”, vừa bảo vệ sức khỏe lại thân thiện với môi trường nên ai cũng hài lòng.

Ngoài khách hàng thân thuộc là giáo viên, phụ huynh mua xôi cho con học ở các trường lân cận thì hiện nay chị Hằng còn thuyết phục được các thợ xây, lái xe... thường xuyên mua xôi gói lá chuối của mình. Ngày càng nhiều người đến với gánh xôi của chị Hằng cũng vì chị sử dụng những nguyên vật liệu thân thiện môi trường, bảo đảm an toàn sức khỏe.

Chị Hồ Thị Bích Loan, phường Nghĩa Thành cho biết: “Tôi hay ăn xôi nếp cẩm của chị Hằng bán vì ngon, cách gói xôi thân thiện môi trường, không sử dụng túi ni lông, vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vừa an toàn cho sức khỏe”.

Bài, ảnh: Thanh Nga

http://www.baodaknong.org.vn/tai-nguyen-moi-truong/doc-dao-ganh-xoi-than-thien-voi-moi-truong-75652.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ