A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xuất khẩu lao động - hướng mở lập nghiệp

16:17 | 11/12/2019

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh quyết định “lập thân, lập nghiệp” bằng việc đăng ký xuất khẩu lao động.

Bên cạnh mong muốn tìm được công việc với mức thu nhập cao, những bạn trẻ này còn quyết tâm học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng, tay nghề, thành thạo ngoại ngữ để mở ra nhiều cơ hội mới cho mình.

Là một thanh niên vừa tốt nghiệp THPT năm 2019, Nguyễn Đăng Quyết (SN 2001, ở đội 33, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) đã lựa chọn hướng đi khác với đa số các bạn của mình: Đăng ký đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản.

Quyết chia sẻ: “Nhiều anh chị học đại học xong ra trường nhưng khó xin được việc làm, phải đi làm tiếp thị trái ngành nghề đã học, hoặc làm phục vụ tại các quán cà phê, về làm nông với gia đình… Như vậy rất uổng phí thời gian, công sức, tiền bạc trong suốt những năm ngồi trên ghế giảng đường. Trong khi gia đình còn nhiều khó khăn, em chọn cho mình con đường lập nghiệp bằng việc đi xuất khẩu lao động để sớm có thu nhập phụ giúp bố mẹ. Và dự định xa hơn nữa là từ việc đi xuất khẩu lao động em sẽ tiết kiệm được một khoản tiền để khi về nước sẽ dành một phần mở tiệm cơ khí cho bố, một phần mở nhà hàng ẩm thực cho riêng mình”.

Hiện tại, Đăng Quyết đã trải qua một số vòng xét tuyển và đang tiếp tục trau dồi tiếng Nhật để chờ đợi đơn hàng từ các công ty tuyển dụng của Nhật Bản.

Người lao động tham gia phiên giao dịch việc làm lần thứ 10 năm 2019 do Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức.

Em Trần Đình Nguyên Hùng (SN 1998, buôn Ea Kruêh, xã Ea Bông, huyện Krông Ana), tốt nghiệp THPT cách đây 3 năm. Trong khoảng thời gian này, em chỉ phụ giúp gia đình làm nương rẫy và vẫn loay hoay với định hướng nghề nghiệp cho mình. Thấy vậy, chị gái em (hiện đang đi lao động tại Nhật Bản) cùng bố mẹ gợi ý cho em tiếp bước đăng ký đi xuất khẩu lao động.

“Chị gái em hiện đang làm trong một công ty bánh kẹo của Nhật Bản. Tuy công việc vất vả nhưng thu nhập khá cao. Đặc biệt là sang bên đó, có môi trường giao tiếp, chị em đã tích cực thực hành tiếng Nhật và trưởng thành hơn rất nhiều trong cuộc sống. Em cũng mong muốn có được cơ hội như thế và sẽ cố gắng tích lũy kiến thức, kỹ năng làm việc, học thành thạo tiếng Nhật để sau này vận dụng vào những công việc khác” – Hùng tâm sự.

Đại diện Trung tâm Xuất khẩu lao động TexGaMex thuộc Trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP. Hồ Chí Minh) phỏng vấn sơ tuyển xuất khẩu lao động sang Nhật Bản.

 

“Các lao động ở độ tuổi từ 18 - 35 thường có nhiều lợi thế hơn khi tham gia các chương trình xuất khẩu lao động, bởi họ không chỉ có sức khỏe mà còn dễ dàng tiếp cận với công nghệ mới cũng như sớm nắm bắt, thuần thục các kỹ năng cần thiết; có khả năng hòa nhập với cuộc sống, công việc ở nước ngoài tốt hơn…” 

 
 Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Nguyễn Văn Cường

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) Nguyễn Văn Cường cho biết, nếu như trước đây, xuất khẩu lao động chủ yếu thu hút người đứng tuổi, đã lập gia đình thì nay đã có khá đông bạn trẻ đăng ký đi xuất khẩu lao động.

Bên cạnh mong muốn có thu nhập cao, các bạn trẻ này còn đặt ra mục tiêu rèn luyện kỹ năng tay nghề, trau dồi ngoại ngữ, tiết kiệm được vốn kha khá để từ đó tạo cơ hội mới cho mình trong lập thân, lập nghiệp.

Nhìn chung, người đi xuất khẩu lao động có thu nhập ổn định cao hơn nhiều so với thu nhập khi làm việc tại quê nhà. Nếu làm ở những công ty thường xuyên được tăng ca, thu nhập của người lao động sẽ cao hơn và nếu khéo chi tiêu tiết kiệm, sau vài năm lao động nơi xứ người cũng có thể dành dụm được hơn 1 tỷ đồng.

Chính vì có thu nhập cao nên xuất khẩu lao động ngày càng thu hút nhiều thanh niên tham gia, trong đó, không ít thanh niên chỉ mới tốt nghiệp THPT. Đối với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm, còn ít tuổi, Trung tâm luôn khuyến khích phụ huynh đi cùng các em tham dự tại các vòng phỏng vấn, sơ tuyển để cùng được tư vấn, lắng nghe, nắm bắt thông tin, nghiên cứu, cân nhắc kỹ và an tâm hơn khi tham gia xuất khẩu lao động…

Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tư vấn xuất khẩu lao động cho 770 lượt lao động; giới thiệu 140 lao động đến sơ tuyển tại doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; số lao động đạt sau sơ tuyển là 98 người; số lao động đã xuất cảnh trong năm là 51 người…

Lan Anh

http://baodaklak.vn/channel/3483/201912/xuat-khau-lao-dong-huong-mo-lap-nghiep-5660906/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ