A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk phối hợp quản lý, bảo vệ rừng

10:26 | 17/12/2019

Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới dài hơn 73 km tiếp giáp với tỉnh Mundulkiri (Vương quốc Campuchia).

Trên tuyến biên giới có 7 đồn biên phòng được bao bọc bởi những cánh rừng khộp; trong đó, có 5 đơn vị tiếp giáp với Vườn Quốc gia Yok Đôn. Chính vì vậy, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk còn đảm nhận thêm trọng trách quan trọng là phối hợp trong quản lý và bảo vệ rừng.

Thượng tá Bùi Quốc Lượng, Trưởng Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn các xã biên giới cơ bản ổn định những vẫn còn diễn biến phức tạp; trong đó nổi lên là các hoạt động khai thác lâm sản, chặt phá rừng làm nương rẫy, săn bắt động vật rừng trái phép, đe dọa nghiêm trọng đến những cánh rừng đặc dụng trên địa bàn khu vực biên giới.

Trước tình hình đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Vườn Quốc gia Yok Đôn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp, đồng thời các đồn biên phòng và các trạm kiểm lâm thuộc Vườn Quốc gia Yok Đôn và Hạt Kiểm lâm các huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp đã ký kết quy chế phối hợp, xây dựng nhiệm vụ phối hợp cụ thể từng tháng trong năm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk phối hợp với Trạm Kiểm lâm Sêrêpốk (Vườn Quốc gia Yok Đôn) tổ chức tuần tra.

Theo đó, các đồn biên phòng thường xuyên phối hợp với trạm kiểm lâm tiến hành tuần tra. Việc tuần tra có nhiều mục đích, trong đó bảo vệ nguồn tài nguyên rừng được xác định là một trong những mục đích chính. Cùng với công tác phối hợp, các đồn biên phòng cũng đã chủ động đấu tranh phát hiện, xử lý nhiều hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 14-5-2018, tại tiểu khu 238, thuộc địa phận xã Ea Bung (huyện Ea Súp), các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê trong quá trình tuần tra đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Chung (SN 1985, trú thôn 14, xã Ea Lê, huyện Ea Súp), Phan Văn Dương (SN 1985, trú thôn 5, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp), Lê Văn Dương (SN 1983, trú thôn 6, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) đang dùng cưa xăng cắt hạ hơn 9 ha trong tổng số hơn 18 ha rừng đã bị tàn phá.

Hay như vụ việc gần đây nhất, vào lúc 8 giờ ngày 14-10-2019, Tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Ea H’leo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện tại bờ sông Ea H’leo (trong khu vực biên giới) có 25 lóng gỗ xẻ vô chủ, các lóng thuộc nhóm 3 - 4, với khối lượng 5,832 m3. Tính từ năm 2018 đến nay, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện 24 vụ với 34 đối tượng, tịch thu 11,8 m3 gỗ các loại, các hành vi vi phạm chủ yếu là khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, khai thác trái pháp luật đối với thực vật rừng ngoài gỗ là than hầm, than hoa…

Bộ đội Biên phòng và Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn tổ chức tuyên truyền về bảo vệ rừng cho người dân vùng biên giới.

Trong quá trình phối hợp, một trong những vấn đề được lực lượng Kiểm lâm và Bộ đội Biên phòng quan tâm là đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động người dân vùng đệm Vườn Quốc gia Yok Đôn loại bỏ tập tục sống bằng nghề rừng. Từ đầu năm 2019 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm của Vườn Quốc gia Yok Đôn tổ chức tuyên truyền trên 10 đợt với hơn 2.000 lượt người dân tham gia.

Ông Phạm Tuấn Linh, Phó Giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Yok Đôn khẳng định, công tác phối hợp giữa các trạm kiểm lâm, lực lượng cơ động của Vườn Quốc gia với các đồn biên phòng trong hoạt động tuần tra, kiểm soát; trao đổi cung cấp thông tin có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đã góp phần làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Ngọc Lân

http://baodaklak.vn/channel/3606/201912/bo-doi-bien-phong-dak-lak-phoi-hop-quan-ly-bao-ve-rung-5661627/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ