A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân Nghĩa Thắng tự nguyện trả lại hành lang đường bộ

10:05 | 24/12/2019

Theo kế hoạch, ngày 12/12/2019 vừa qua, UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) sẽ phối hợp với UBND xã Nghĩa Thắng tổ chức cưỡng chế 14 hộ dân vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên tỉnh lộ 5, đoạn đi qua chợ Nghĩa Thắng.

Thế nhưng, nhờ làm tốt công tác vận động, nên 14 hộ dân vi phạm tình nguyện tháo gỡ công trình, bàn giao lại hành lang cho cơ quan chức năng.

Trước đây, tình hình buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ ở khu vực chợ Nghĩa Thắng diễn ra phức tạp. Các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua khu vực này hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, UBND huyện Đắk R’lấp đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc rà soát, lập biên bản vi phạm và tiến hành các biện pháp nhằm giải tỏa dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Chính quyền địa phương giúp người dân dọn dẹp, bàn giao mặt bằng hành lang an toàn đường bộ

Thực hiện nhiệm vụ trên, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã phối hợp với Phòng Tư pháp, UBND xã Nghĩa Thắng lập biên bản vi phạm đối với 14 trường hợp và tham mưu UBND huyện Đắk R'lấp ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân vi phạm. Sau thời gian quy định, các do cá nhân vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên buộc UBND huyện Đắk R’lấp phải ra quyết định cưỡng chế.

Song song với việc ban hành quyết định cưỡng chế, UBND huyện Đắk R’lấp còn yêu cầu UBND xã Nghĩa Thắng thực hiện việc tuyên truyền, vận động người dân tự giải phóng các công trình vi phạm. Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng cho biết: Gần đến ngày cưỡng chế, cán bộ UBND xã Nghĩa Thắng chúng tôi mất ăn, mất ngủ bởi nếu phải thực hiện cưỡng chế thì “cực chẳng đã”, tình cảm với người dân sẽ rất dễ bị sứt mẻ. Mặc dù đã ấn định ngày cưỡng chế nhưng các cán bộ xã Nghĩa Thắng đặt ra quyết tâm tuyên truyền vận động người dân tự nguyện tháo gỡ công trình vi phạm. Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thắng đã phân công các cán bộ xã đến từng ngõ, gõ từng nhà để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Khi đã nắm bắt được tâm lý của người dân, cán bộ xã đã phân tích cái lý, cái tình để  người dân hiểu. May mắn là những tình cảm, sự chân thành của cán bộ xã đã giúp các hộ dân vi phạm nhận thức được sai phạm của mình nên đã phối hợp với chính quyền địa phương tháo gỡ công trình mà họ đã dựng trái phép trước đó.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, trật tự an toàn giao thông trên tỉnh lộ 5 cần phải xử lý dứt điểm. Thế nhưng, công đoạn cưỡng chế chỉ là giải pháp cuối cùng phải thực hiện. Mặc dù đã ban hành quyết định cưỡng chế, nhưng khi chưa đến ngày thực hiện, UBND huyện Đắk R’lấp vẫn chỉ đạo các đơn vị, địa phương kiên trì vận động Nhân dân. Các cán bộ xã đã lấy tình cảm, trách nhiệm công việc, sự phát triển của địa phương để tuyên truyền, vận động và được người dân lắng nghe, thấu hiểu. Cuối cùng, sự kiên trì của các cán bộ xã, huyện cũng được đền đáp xứng đáng, tất cả các hộ dân tình nguyện bàn giao mặt bằng.

Khi người dân chấp nhận bàn giao mặt bằng, chính quyền địa phương đã cử lực lượng đóng góp ngày công hỗ trợ người dân thu gom các vật dụng, bàn giao mặt bằng.

Bài, ảnh: Phan Tuấn

http://www.baodaknong.org.vn/xa-hoi/nguoi-dan-nghia-thang-tu-nguyen-tra-lai-hanh-lang-duong-bo-76232.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ