A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

WHO cảnh báo: Người nhiễm virus corona có thể bị nhầm với cảm lạnh, cúm mùa

08:59 | 26/01/2020

-Tổ chức Y tế thế giới cho biết nhiều trường hợp nhiễm viêm phổi cấp do virus corona có biểu hiện nhẹ và có thể sẽ có ca bệnh bị bỏ sót vì lầm tưởng chỉ là cảm lạnh hay cúm mùa thông thường.

Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, có rất nhiều điều cần tìm hiểu về bệnh viêm phổi cấp do virus corona (nCoV). 

Một bác sĩ vừa qua đời sau khi điều trị viêm phổi cấp cho bệnh nhân- Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa thể kết luận rõ ràng về phương thức lây truyền, đặc điểm lâm sàng và mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này, cũng như chưa biết về mức độ lây lan và nguồn gốc của bệnh. Đây là một chủng virus mới mà trước đây chưa thấy ở người.

Thông tin hiện nay cho thấy nhiều trường hợp có biểu hiện nhẹ và như vậy rất có thể sẽ có nhiều ca bệnh bị bỏ sót vì mọi người lầm tưởng chỉ là cảm lạnh hay cúm mùa thông thường, tự khỏi và không đến khám tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, virus corona mới này cũng có thể gây bệnh nặng và dẫn đến tử vong. Báo cáo từ Trung Quốc cho thấy phần lớn những trường hợp tử vong đều có những bệnh mãn tính và có thể đã làm suy yếu hệ thống miễn dịch của họ. 

"Hiện vẫn còn rất nhiều điều chưa được biết về loại virus mới này và WHO đang theo dõi sát tình hình diễn biến dịch. Tới nay đã rõ ràng có sự lây lan của virus từ người sang người nhưng cần thêm các phân tích dịch tễ học để hiểu rõ hơn mức độ và quy mô của sự lây lan từ người sang người này"- thông báo của WHO cho hay.

Khuyến cáo phòng bệnh do nCoV của WHO

Để giảm nguy cơ lây nhiễm, WHO khuyến cáo người dân giữ tay và đường hô hấp sạch sẽ. Khi người dân đang bước vào dịp lễ hội, du lịch, Tết nguyên đán, mọi người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ sau:

- Rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc chà (xoa) tay bằng cồn khô

- Che miệng và mũi bằng khẩu trang y tế, khăn giấy, ống tay áo hoặc lấy khuỷu tay che khi ho hoặc hắt hơi

- Tránh tiếp xúc gần mà không có mặc đồ bảo hộ với bất kỳ ai có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống như cúm; đi khám bệnh nếu bạn bị sốt, ho và khó thở

Những người mua hàng ở chợ dân sinh có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giữ sức khỏe:

- Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật.

- Tránh sờ vào mắt, mũi hoặc miệng

- Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh và thịt hư

- Tránh tiếp xúc với động vật thả rông, rác và dịch thải trong chợ

Những người làm việc trong chợ dân sinh có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây để giữ sức khỏe:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật

- Khử trùng dụng cụ và chỗ làm ít nhất một lần một ngày

- Mặc áo choàng, đeo găng tay và tấm che mặt khi xử lý động vật và các sản phẩm động vật tươi sống

- Bỏ quần áo bảo hộ sau khi làm việc, giặt hàng ngày và để lại nơi làm việc

- Không để các thành viên trong gia đình tiếp xúc với quần áo làm việc và giày dép bẩn.

Ngay sau thời khắc giao thừa năm Canh Tý 2020, ngành y tế đã triển khai đồng loạt việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu trong cả nước đối với hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc.

Chỉ 1 ngày, thêm gần 500 người mắc, 26 người tử vong vì virus corona

Tính đến hết mùng 1 tết (25-1), thế giới đã ghi nhận 1.300 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona, trong đó có 41 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Số ca mắc tăng 454 trường hợp so với ngày 24-1. Tại Trung Quốc đã ghi nhận 1.281 trường hợp tại 27 tỉnh/thành phố, 15 nhân viên y tế bị mắc bệnh,1 bác sĩ tử vong.

Tại Việt Nam, ngày 23-1 đã ghi nhận 2 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân Trung Quốc đến từ TP Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc và đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại, sức khỏe hai bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi sát trong phòng cách ly. Hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế nào bị lây nhiễm bệnh.

N.Dung

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/who-canh-bao-nguoi-nhiem-virus-corona-co-the-bi-nham-voi-cam-lanh-cum-mua-20200125221935678.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ