A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác trước nguy cơ cháy, nổ mùa khô hanh

10:12 | 06/03/2020

Thời tiết nắng nóng kéo dài, khô hạn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Trong khi đó, nhiệt độ tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng như điện, gas, xăng dầu, cùng các chất dễ gây cháy, nổ của người dân ngày càng nhiều.

Đốt rác, dọn vệ sinh khu dân cư, nương rẫy cần có sự giám sát tránh để lửa lây lan.  Ảnh: Đoàn viên, thanh niên TP. Gia Nghĩa dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Chỉ cần một nguồn nhiệt nhỏ như tàn thuốc, tàn hương, tia lửa điện cũng có thể tạo nên một đám cháy lớn, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của con người.

Vừa qua, căn nhà của gia đình anh Hồ Hồng Phương, ở xã Quảng Tín (Đắk R'lấp) bất ngờ phát hỏa và nhanh chóng bùng phát thành đám cháy lớn. Do không có ai ở nhà, nên khi thấy khói đen bốc lên dữ dội, người dân xung quanh mới phát hiện và hô hoán dập lửa. Nhà làm bằng gỗ, gặp thời tiết hanh khô, gió lớn nên chỉ ít phút sau đó, ngọn lửa đã thiêu rụi căn nhà cùng toàn bộ tài sản, đồng thời, cháy lan sang nhà bà Nguyễn Thị Quyên ở ngay bên cạnh.

Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do chập điện khiến lửa bùng phát từ gian bếp của gia đình và cháy lan ra toàn bộ ngôi nhà. Tuy không có thiệt hại về người nhưng vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà và tài sản của gia đình anh Phương cùng hơn 80% căn nhà của bà Quyên, gây thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng.

Cũng vì chập điện mà cuối tháng 1/2020, căn nhà của chị Hà Thị Hòa, ở xã Trường Xuân (Đắk Song) đã bị cháy rụi hoàn toàn. Đám cháy đã thiêu rụi nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình gồm đồ đạc sinh hoạt, xe máy, máy móc, công cụ sản xuất, giấy tờ, tiền bạc, 50 bao cà phê nhân, 1 bao tiêu...

Không chỉ cháy do chập điện, nhiều vụ cháy lại xuất phát từ sự chủ quan, lơ là của người dân khi đốt rác, dọn vệ sinh nương rẫy, đường đi. Ngày 7/2, anh K (SN 1987) cùng cháu T (SN 2005) ở thôn 8, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) được thuê dọn dẹp mương nước trên quốc lộ 28 đoạn từ cầu Đắk Mun, xã Đắk Nia đi xã Quảng Khê (Đắk Glong).

Sau khi dọn dẹp, dồn rác vào thành đống, cả hai đã tiến hành đốt rác cho sạch sẽ. Tuy nhiên, do chủ quan, không ngờ thời tiết nắng gắt, cây khô héo cùng sức gió đã khiến đám cháy lan rộng sang rẫy của 2 hộ dân gần đó làm hàng loạt cây trồng như bơ, mít, bưởi, cà phê, hồ tiêu... bị chết cháy, gây thiệt hại trên 400 triệu đồng.

Có thể thấy, những vụ cháy trên, ngoài ảnh hưởng của thời tiết hanh khô kéo dài, phần lớn cũng xuất phát từ sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của một số người dân trong công tác phòng cháy và chữa cháy. Để phòng, chống cháy, nổ xảy ra, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy ngay tại nơi ở, nơi lao động sản xuất.

Cùng với thường xuyên kiểm tra kỹ các thiết bị điện, gas để thay thế, dỡ bỏ khi đã cũ, bị hư hỏng, rò rỉ thì người dân cần lắp các thiết bị bảo vệ chống quá tải, chập điện và tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Đồng thời, mỗi người cũng cần thật sự cảnh giác, không nên đốt rác, đun nấu hay vứt tàn thuốc ở gần nơi tập trung nhiều rừng cây, bụi cỏ, thảm thực vật khô nhằm tránh xảy ra hỏa hoạn.

Bài, ảnh: Đặng Hiền

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/an-ninh-trat-tu/canh-giac-truoc-nguy-co-chay-no-mua-kho-hanh-78306.html

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ